Những tin tức mới cập nhật về tình hình khủng bố IS ngày 21/9/2015

author 17:44 21/09/2015

(VietQ.vn) - "Quân đội Syria không kích ồ ạt vào IS tại Raqqa"; "Đức bắt người di cư nghi là phần tử IS";...là những tin tức mới cập nhật về tình hình khủng bố IS.

Sự kiện: Khủng bố IS

Đức bắt người di cư nghi là phần tử IS

Tin tức mới cập nhật từ Zing cho biết, cảnh sát Đức đang điều tra một người xin tị nạn do tình nghi anh từng chiến đấu cho tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (khủng bố IS). Nghi phạm là công dân Syria và sống trong trung tâm dành cho người xin tị nạn ở vùng Brandenburg tại phía đông bắc Đức, báo Welt am Sonntag dẫn nhiều nguồn tin an ninh hôm 20/9.

Hàng nghìn người chờ qua biên giới Hungary - Áo để tới Đức hôm 19/9

Hàng nghìn người chờ qua biên giới Hungary - Áo để tới Đức hôm 19/9

Theo cảnh sát, người đàn ông nói với những người di cư khác trong trung tâm rằng anh ta từng chiến đấu cho IS và giết người. Một số người trong trung tâm đã bí mật ghi hình những câu chuyện của thanh niên Syria bằng điện thoại di động rồi báo cảnh sát. Nhà chức trách đang điều tra để xem liệu nghi phạm có thực sự là thành viên của IS hay không. Mặc dù vậy, họ không tin rằng phần tử IS có thể trà trộn vào dòng người di cư.

Quân đội Syria không kích ồ ạt vào IS tại Raqqa

AP dẫn lời Tổng thống Syria Bashar al- Assad tuyên bố, các cuộc không kích diễn ra trong bối cảnh Mỹ từ chối hợp tác với chính quyền của ông trong cuộc chiến chống IS. Theo ông al-Assad: “Nếu Mỹ chịu hợp tác với quân đội Syria, điều đó sẽ giúp tăng hiệu quả chiến đấu của chúng tôi”.

Tổng thống Syria al-Assad lý giải về việc không kích tổ chức khủng bố  IS

Tổng thống Syria al-Assad lý giải về việc không kích tổ chức khủng bố  IS

Ông al-Assad cũng ca ngợi việc Nga hỗ trợ quân sự cho Syria và coi Nga là “một quốc gia có tiếng nói độc lập” và là “một người làm trung gian cực kỳ quan trọng cho việc đối thoại giữa các phe phái tại Syria”.

Tổng thống Syria kêu gọi thành lập một mặt trận chung chống IS và khẳng định, ưu tiên hàng đầu là mọi công dân Syria phải được bảo đảm an toàn.

“Các đảng phái đối lập, chính phủ và các lực lượng vũ trang Syria cần phải đoàn kết chống lại chủ nghĩa khủng bố”, ông al-Assad tuyên bố và khẳng định sẽ chỉ từ chức nếu người Syria yêu cầu ông làm vậy chứ không phải là Mỹ.

Ông al-Assad cho biết, sẵn sàng chia sẽ quyền lực với các thành viên đảng đối lập nhưng khẳng định, các giải pháp chính trị sẽ không đi đến đâu nếu chủ nghĩ khủng bố không bị tiêu diệt. Tổng thống Syria cũng đổ lỗi cho châu Âu trong cuộc khủng hoảng nhập cư hiện nay và cho rằng đó là hệ lụy trực tiếp của việc phương Tây ủng hộ những nhóm cực đoan tại Syria trong suốt 4 năm qua, theo VOV.

Mỹ, Nga bàn chuyện hợp tác chống IS ở Syria

Báo Bild am Sonntag của Đức dẫn các nguồn tin tình báo Mỹ cho biết một phái đoàn Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) gần đây đã thực hiện chuyến thăm Moscow để hội đàm với đại diện Cơ quan tình báo nước ngoài của Nga (SVR) về vấn đề hợp tác giữa 2 nước.

Mục đích cuộc tham vấn là bàn khả năng Washington phối hợp hành động, hỗ trợ thông tin tình báo để giúp Moscow chống lại IS tại Syria. Theo tờ báo, Mỹ có động thái trên phần vì sự bành trướng ngày càng tăng của IS, phần vì dòng chảy người tị nạn đến châu Âu mỗi lúc một nhiều.

Lá cờ của khủng bố IS trên ngõ phố ở Syria

Lá cờ của khủng bố IS trên ngõ phố ở Syria

Trong một cuộc điện đàm hôm 18/9, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu và người đồng cấp Mỹ Ashton Carter nhất trí tiếp tục thảo luận về tình hình ở Syria trong tương lai. Trước đó, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry nói rằng Tổng thống Barack Obama nhận thấy các cuộc đàm phán giữa quân đội 2 nước là một bước đi quan trọng.

Theo ông Kerry, Washington đang tìm kiếm những lĩnh vực có chung lợi ích với Moscow liên quan đến khả năng hợp tác quân sự song phương ở Syria. Trong khi đó, Ngoại trưởng Syria Walid Muallem nhận định vai trò quân sự ngày càng lớn của Nga ở Syria sẽ giúp thay đổi cục diện trong cuộc chiến chống lại các nhóm thánh chiến.

“Việc Nga tham gia vào cuộc chiến chống IS và Mặt trận Al-Nusra còn quan trọng hơn cả việc họ cung cấp vũ khí cho Syria” - ông Muallem phát biểu trên truyền hình hôm 20/9.

Ông này cũng nhấn mạnh vai trò ngày càng nổi bật của Nga tại Syria chứng tỏ “Mỹ thiếu một chiến lược rõ ràng” trong cuộc chiến chống các phần tử thánh chiến, tin tức cập nhật từ Báo Người Lao Động.

Hoàng Anh (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang