Những tin tức mới cập nhật về tình hình khủng bố IS ngày 22/12/2015

author 15:54 22/12/2015

(VietQ.vn) - "IS tính lấy dân thường làm lá chắn sống chống lại quân đội Iraq"; "Mỹ mở mặt trận tấn công mạng IS";... là những tin tức mới cập nhật về tình hình khủng bố IS.

Sự kiện: Khủng bố IS

Mỹ mở mặt trận tấn công mạng IS

Nhà nước Hồi giáo (khủng bố IS) hiện duy trì một bộ máy hoạt động trên mạng tương đối hùng hậu nhằm tuyên truyền về tổ chức và tuyển mộ các tay súng ngoại quốc. Vì thế, chính quyền Mỹ đang cân nhắc tới việc triển khai các đòn tấn công mạng mạnh mẽ hơn nhằm vào nhóm khủng bố này, VnExpress dẫn nguồn tin từ USNews cho hay.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter tuần này sẽ có cuộc gặp mặt với các quan chức cấp cao để thảo luận phương án triển khai chiến dịch tấn công trên không gian mạng nhắm tới những mục tiêu IS.

Các tay súng thuộc tổ chức khủng bố ISCác tay súng thuộc tổ chức khủng bố IS

Tờ LATimes dẫn lời một số quan chức giấu tên cho hay các chuyên gia và lập trình viên từ Bộ Chỉ huy Tác chiến Mạng Mỹ đang phát triển hàng loạt phần mềm độc hại và virus có khả năng ngăn chặn hoạt động tuyển mộ và tuyên truyền trực tuyến của IS. Ngoài ra, nhiều biện pháp khác cũng sẽ được thực thi với mục tiêu ngăn cản các thành viên IS tiếp cận mạng Internet và điện thoại di động tại những vùng đất mà phiến quân đang chiếm đóng ở Iraq và Syria.

Tuy nhiên, chuyên gia cảnh báo chiến lược trên có khả năng phản tác dụng bởi nó đẩy IS đến những phương pháp liên lạc mới khó theo dõi hơn. Nếu được thực hiện trên quy mô lớn, điều này sẽ gây khó khăn cho việc thu thập thông tin tình báo từ IS. Chính quyền Tổng thống Obama bên cạnh đó cũng yêu cầu những công ty làm việc trong lĩnh vực công nghệ thông tin gia tăng nỗ lực chống lại IS trên các trang mạng xã hội như Facebook hay Twitter.

IS muốn lập đế chế tầm xa tại Indonesia

“Nhóm phiến quân IS đang có nhiều tham vọng tăng cường sự hiện diện và mức độ hoạt động tại Indonesia với giấc mơ lập ra một đế chế tầm xa tại Indonesia”, Bộ trưởng Brandis cảnh báo trong cuộc gặp với các quan chức và cảnh sát Indonesia hôm thứ Hai (21/12).

Bộ trưởng Brandis nhận định nhóm khủng bố Jihad đang là thách thức đối với Úc và phương Tây. “Các bạn đã từng nghe cụm từ đế chế tầm xa? Tổ chức khủng bố IS đã từng tuyên bố ý định thành lập nhiều đế chế bên ngoài khu vực Trung Đông. Hiện có các đế chế ở cấp độ tỉnh đang hoạt động. IS xác định Indonesia sẽ là địa điểm cho các tham vọng trên”, ông Brandis nhấn mạnh.

Tay súng của tổ chức khủng bố IS và xe tăng cướp được bên trong thành phố RamadiTay súng của tổ chức khủng bố IS và xe tăng cướp được bên trong thành phố Ramadi

Hiện IS, vốn có liên quan tới học thuyết Hồi giáo dòng Sunni, đã tuyên bố các đế chế tại một số khu vực bên ngoài lãnh thổ Syria và miền bắc Iraq, khu vực mà lực lượng IS đang chiếm giữ một vùng diện tích rộng lớn.

Bộ trưởng Úc đưa ra lời cảnh báo trên sau khi cảnh sát Indonesia vừa triệt phá một âm mưu tấn công khủng bố tự sát tại thủ đô Jakarta, Indonesia và bắt giữ một số phần tử khủng bố liên quan đến tổ chức IS, theo Dân Trí.

IS tính lấy dân thường làm lá chắn sống chống lại quân đội Iraq

"Rất nhiều gia đình đang tìm cách trốn chạy khỏi Daesh", Reuters dẫn lời ông Naseer Nuri, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Iraq, hôm nay cho hay, sử dụng tên viết tắt bằng tiếng Arab của Nhà nước Hồi giáo.

"Có thông tin tình báo từ bên trong thành phố tiết lộ rằng phiến quân đang ngăn cản người dân rời đi. Nhóm có kế hoạch sử dụng họ như những lá chắn sống", ông Nuri nói thêm nhưng không cho biết bao nhiêu người đã trốn chạy thành công.

Iraq trước đó kêu gọi dân chúng rời Ramadi, thủ phủ tỉnh Anbar, trong vòng 72 giờ, đồng thời rải hàng loạt truyền đơn cung cấp thông tin về các lối đi an toàn cho dân thường, bên cạnh việc khuyến nghị họ mang theo đầy đủ giấy tờ tùy thân để xác định danh tính khi gặp các lực lượng an ninh.

Trung tâm Điều hành Mạng của quân đội Mỹ ở Fort GordonTrung tâm Điều hành Mạng của quân đội Mỹ ở Fort Gordon

IS chiếm Ramadi từ tháng 5. Quân đội Iraq tuần trước thông báo họ đã tấn công hai khu vực ở Ramadi, tiêu diệt nhiều phiến quân IS trong một căn cứ chỉ huy quân sự và khu dân cư al-Taamin, trải dài theo bờ phía tây thành phố.

Binh sĩ Iraq giành lại hơn 60% Ramadi và dần kiểm soát trung tâm thành phố từ hồi đầu tháng. Phiến quân IS sau đó cho nổ tung các cây cầu trên sông Euphrates để ngăn bước tiến của quân đội chính phủ. Tình báo Iraq ước tính có khoảng 250 đến 300 phiến quân đang cố thủ ở trung tâm Ramadi, theo VnExpress.

Hoàng Anh (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang