Những tin tức mới cập nhật về tình hình khủng bố IS ngày 23/2/2016

authorTuyết Anh 18:49 23/02/2016

(VietQ.vn) - 'Mỹ không kích phá kế hoạch xả súng của IS'; 'Ý cho Mỹ mượn căn cứ để đánh IS';... là những tin tức mới cập nhật về tình hình khủng bố IS.

Sự kiện: Khủng bố IS

Mỹ không kích phá kế hoạch xả súng của IS

VnExpress đưa tin, khu phức hợp của Nhà nước Hồi giáo (khủng bố IS) gần thành phố Sabratha bị phá hủy ngày 19/2 "tập trung vào huấn luyện để thực hiện các chiến dịch tương tự như những gì chúng ta đã chứng kiến ở Tunisia", AFP dẫn lời Đại úy Jeff Davis, người phát ngôn Lầu Năm Góc, hôm qua cho biết.

Đợt không kích trại huấn luyện khủng bố IS ở Libya làm hàng chục người thiệt mạng, có thể đã tiêu diệt một phiến quân cấp cao tên Noureddine Chouchane. Nhà chức trách tin tên này tham gia lập kế hoạch hai vụ tấn công kinh hoàng ở quốc gia láng giềng Tunisia năm ngoái.

Chiến đấu cơ F-16 của MỹChiến đấu cơ F-16 của Mỹ

Vụ tấn công thứ nhất xảy ra vào tháng 3. Các tay súng tấn công Bảo tàng Quốc gia Bardo ở Tunis, sát hại 21 du khách và một cảnh sát. Tiếp đó, một kẻ tấn công hồi tháng 6 xả súng tại bãi biển gần thành phố Sousse, làm 38 du khách thiệt mạng.

"Chúng tôi tin sự kiện ngày 19/2 giúp ngăn một thảm kịch lớn hơn xảy ra", ông Davis nói. "Loại hình huấn luyện chúng sử dụng tại trại và vị trí gần biên giới với Tunisia cho thấy một số kế hoạch lớn hơn đang được vạch ra".

Trại huấn luyện khủng bố IS có khoảng 60 phiến quân. Những kẻ này được đào tạo để thực hiện "kiểu tấn công như ở Tunisia", theo Davis. Mỹ đang dẫn dầu liên minh quốc tế không kích khủng bố IS ở Iraq và Syria. Chiến dịch hiện đã kéo dài 18 tháng và được mở rộng sang cả Libya.

Ý cho UAV Mỹ mượn căn cứ để đánh IS tại Bắc Phi

Các UAV của Mỹ được phép cất cánh từ căn cứ không quân Sigonella ở Sicily và chỉ để tham gia các nhiệm vụ mang tính phòng vệ, bảo vệ cho lực lượng chống khủng bố IS chứ không tiến hành tấn công tại Libya, Reuters ngày 22/2 dẫn lời quan chức Bộ Quốc phòng Ý.

Văn phòng Thủ tướng Ý Matteo Renzi và các quan chức quốc phòng Mỹ vẫn chưa bình luận về thông tin này. Giới chức Ý nhiều lần nói sẽ không tham gia chiến dịch quân sự tại Libya nếu không nhận được đề nghị chính thức từ một chính phủ được công nhận.

Ý cho UAV Mỹ mượn căn cứ để đánh khủng bố ISÝ cho UAV Mỹ mượn căn cứ để đánh khủng bố IS

Hiện có 2 nhóm đang tranh giành quyền lực tại Libya từ sau khi Tổng thống Muammar Gaddafi bị lật đổ vào năm 2011.Ý sẽ quyết định cho phép các UAV cất cánh từ căn cứ không quân Sigonella ở Sicily theo mỗi chuyến và chỉ trong trường hợp nhằm mục đích bảo vệ nhân mạng dưới mặt đất.

Trong hơn một năm qua, các quan chức Mỹ vẫn đang cố thuyết phục Ý cho phép UAV có chức năng tấn công xuất phát từ căn cứ Sigonella để chống khủng bố IS nhưng chưa nhận được sự đồng ý, theo Wall Street Journal.

Các quan chức Ý lo ngại nếu họ cho phép sẽ vấp nhiều sự phản đối từ trong nước. Tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo đang lợi dụng tình hình bất ổn tại Libya để thành lập căn cứ và tiến hành nhiều đợt tấn công ở Libya và Tunisia, theo Thanh Niên.

Iraq điều quân tái chiếm Mosul từ IS

Báo Người Lao Động dẫn nguồn tin từ NRT News (Iraq), hàng trăm binh sĩ thuộc sư đoàn 15 bộ binh đã tập kết tại căn cứ Makhmour, cách Mosul 70km về phía Nam. Sắp tới, dự kiến có thêm nhiều tay súng - bao gồm các chiến binh Sunni - hội quân. Ngoài ra, hàng trăm quân thuộc lữ đoàn 71 bộ binh cùng số lượng lớn xe đa năng Humvees và xe bọc thép đã rời căn cứ Taji, phía Bắc Baghdad, để đến Makhmour.

Lực lượng an ninh Iraq được điều từ căn cứ Taji tham gia tái chiếm Mosul từ tay khủng bố IS Lực lượng an ninh Iraq được điều từ căn cứ Taji tham gia tái chiếm Mosul từ tay khủng bố IS 

Khi được hỏi liệu lực lượng dân quân người Shiite (gọi tắt là PMF), được Iran hậu thuẫn, có tham gia tấn công Mosul hay không, Bộ trưởng Quốc phòng Iraq Khaled al-Obeidi cho biết điều này phụ thuộc vào Thủ tướng Haider al-Abadi.

Hồi tháng 12/2015, chính phủ Iraq không điều động PMF trong chiến dịch tái chiếm TP Ramadi để bảo đảm nhận được sự yểm trợ từ trên không của Mỹ.

Tuyết Anh (T/h)

 

 
 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang