Khủng bố IS và những tin tức mới cập nhật ngày 23/6/2015

author 16:07 23/06/2015

(VietQ.vn) - "IS treo trẻ em lên cột vì ăn trong tháng lễ Hồi giáo"; "Phát hiện đường hầm của IS gần biên giới Thổ Nhĩ Kỳ"; "Hơn 1.000 công dân Nga chạy theo IS";...là những tin tức mới cập nhật về tình hình khủng bố IS.

Sự kiện: Khủng bố IS

IS treo trẻ em lên cột vì ăn trong tháng lễ Hồi giáo

"Cư dân làng Mayadeen ở tỉnh Deir Ezzor cho biết khủng bố IS treo hai cậu bé dưới 18 tuổi lên cột, gần trụ sở cảnh sát của nhóm ở Hissba", AFP dẫn lời trưởng nhóm Giám sát Nhân quyền Syria Rami Abdel Rahman.

"Những đứa trẻ đã bị treo lên bằng dây thừng kể từ trưa. Đến đêm, tôi vẫn thấy chúng bị giữ ở đó", ông nói.

Các tay súng thuộc tổ chức khủng bố IS

Các tay súng thuộc tổ chức khủng bố IS 

Nhiều khả năng chúng bị phát hiện ăn vào ban ngày, sai với quy tắc của thánh lễ. Trong suốt tháng Ramadan, bắt đầu vào tuần trước, các tín đồ không được ăn, uống rượu, hút thuốc lá và quan hệ tình dục từ sáng sớm cho đến khi mặt trời lặn.

IS kiểm soát vùng đất rộng lớn tại Syria và Iraq và áp đặt luật lệ hà khắc. Các chiến binh không ngần ngại thực hiện các biện pháp trừng phạt tàn bạo như chặt đầu, ném đá, đóng đinh vào thập tự giá, theo VnExpress. 

Hơn 1.000 công dân Nga chạy theo IS

Báo Người Lao Động đưa tin, Giám đốc Hội đồng An ninh Nga (RSC) Nikolai Patrushev hôm 22/6 dẫn báo cáo xác nhận hơn 1.000 công dân nước này đã gia nhập nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS).

Những đối tượng này được cho là có nguy cơ trở thành mối đe dọa lớn nếu họ trở về quê hương.Ông Patrushev lo ngại những người này sẽ bị các thủ lĩnh IS sử dụng như một công cụ tấn công khủng bố vì họ đều núp dưới vỏ bọc công dân tuân thủ pháp luật, không bị chính quyền để ý.

Lá cờ của YPG cắm gần biên giới Syria - Thổ Nhĩ Kỳ

Lá cờ của YPG cắm gần biên giới Syria - Thổ Nhĩ Kỳ

Trong một cuộc phỏng vấn với nhật báo Kommersant, vị giám đốc RSC tiết lộ IS tích cực tuyển dụng chiến binh tại Nga và các nước Trung Á thuộc Liên Xô cũ, đặc biệt tập trung vào lớp thanh thiếu niên và cộng đồng dân tộc thiểu số.Gần đây, một nữ sinh 19 tuổi đến từ Đại học Quốc gia Moscow bị bắt tại một thị trấn biên giới giáp Thổ Nhĩ Kỳ. Cô gái và 12 người Nga khác được cho là đang trên đường tới Syria để gia nhập IS.

Tuần trước, Tổng thống Vladimir Putin bày tỏ quan điểm rằng dù đang rạn nứt với phương Tây về vấn đề Ukraine nhưng Nga thấy cần thiết phải tăng cường hợp tác quốc tế trong cuộc chiến chống lại IS, tổ chức thánh chiến mà ông mô tả là “ác quỷ”.

Sau 2 cuộc chiến tranh ly khai ở Chechnya, Moscow vẫn đang đối mặt với một cuộc nổi dậy của người Hồi giáo tại một số tỉnh vùng Bắc Caucasus. Hôm 22/6, đại diện quân nổi dậy Caucasus tuyên bố trung thành với thủ lĩnh IS Abu Bakr al-Baghdadi trong đoạn video đăng tải trên kênh YouTube. 

Phát hiện đường hầm của IS gần biên giới Thổ Nhĩ Kỳ

Lực lượng người Kurd ngày 22-6 cho biết đã phát hiện một đường hầm dài 400m của nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) gần biên giới Syria - Thổ Nhĩ Kỳ. Redur Khalil - người phát ngôn Đơn vị bảo vệ người Kurd (YPG), cho AP biết họ tìm thấy đường hầm đang đào dở này sau khi giành lại thị trấn biên giới Tal Abyad (Syria) từ tay IS vào tuần trước.

Lực lượng người Kurd giành lại Tal Abyad, Syria từ tay khủng bố IS tuần trước

Lực lượng người Kurd giành lại Tal Abyad, Syria từ tay khủng bố IS tuần trước

Hiện chưa rõ liệu có phải IS đào đường hầm này để kết nối Syria và Thổ Nhĩ Kỳ hay không, nhưng có đoạn nó được đào thành 2 nhánh ở hai hướng khác nhau. Theo báo cáo của Bộ Ngoại giao Mỹ, vào năm ngoái, hơn 16.000 chiến binh nước ngoài đã vào Syria chủ yếu thông qua ngõ Thổ Nhĩ Kỳ để gia nhập IS, theo Báo Tuổi Trẻ. 

Hoàng Anh (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang