Những tin tức mới nhất về tình hình khủng bố IS ngày 23/8/2015

author 16:55 23/08/2015

(VietQ.vn) - "Đao phủ khét tiếng IS tái xuất và thề tiếp tục chặt đầu"; "Boko Haram tăng cường liên kết với IS"; "16 chiến binh IS nhiễm HIV từ nô lệ tình dục phải đánh bom tự sát" là những tin tức mới cập nhật về tình hình khủng bố IS.

Sự kiện: Khủng bố IS

Đao phủ khét tiếng IS tái xuất và thề tiếp tục chặt đầu

Nhân vật trong video một phút 17 giây mà Daily Mail đăng tải ngày 22/8 được cho là John thánh chiến, kẻ chặt đầu nhiều phạm nhân của tổ chức khủng bố IS trong các video tuyên truyền của tổ chức khủng bố.

Trong clip, y thề sẽ quay về Anh cùng Khalifa, lãnh đạo của phiến quân, và tiếp tục chặt đầu tù nhân của tổ chức khủng bố. Video được quay tại thị trấn Deir Ezzor thuộc khu vực phía đông nam của Syria cách đây hai tháng. Đây là lần xuất hiện đầu tiên của John Thánh chiến từ hồi tháng 1 năm nay.  

Chân dung John thánh chiến, đao phủ khét tiếng của khủng bố IS

Chân dung John thánh chiến, đao phủ khét tiếng của khủng bố IS

John thánh chiến chính là Mohamed Emwazi, tay súng người Anh gốc Kuwait. Y từng xuất hiện trong loạt video hành quyết các con tin Mỹ, gồm hai nhà báo James Foley, Steven Sotloff cùng hai nhân viên cứu trợ người Anh là Alan Henning và David Haines. Tháng 1, y tiếp tục xử tử các con tin người Nhật Haruna Yukawa và Kenji Goto gây chấn động thế giới, theo Zing.

Boko Haram tăng cường liên kết với IS

Báo Tin Tức đưa tin, theo bài viết của chuyên gia người Nigeria Jacob Zenn trên tạp chí "The Sentinel", có khoảng từ 80-200 tay súng Boko Haram tại thành phố Sirte của Libya và lực lượng an ninh Algeria tin rằng các phần tử thánh chiến này đã tham gia lực lượng phiến quân khác tại miền Bắc Niger. Theo chuyên gia Zenn, việc khai thông tuyến đường từ Nigeria qua miền Đông Niger tới Libya khiến cho việc đi lại khá thông thoáng, và IS có thể dễ dàng thuê các tay buôn lậu đưa phiến quân (và vũ khí) tới dọc theo tuyến đường này.

Các đối tượng bị nghi là thành viên Boko Haram chuẩn bị được chính quyền Nigeria trả tự do 

Các đối tượng bị nghi là thành viên Boko Haram chuẩn bị được chính quyền Nigeria trả tự do

Bằng chứng rõ hơn cho thấy Boko Haram và IS tăng cường liên kết là vụ việc hôm 15/8 khi nhà chức trách Liban bắt giữ Giáo sĩ cực đoan của IS, Ahmad al-Assir, tại sân bay Beirut khi ông này đang có kế hoạch bay tới Nigeria. Phía Liban cho biết Giáo sĩ al-Assir định tới Nigeria bằng một hộ chiếu Palestine giả mạo với thị thực nhập cảnh Nigeria. Ngoài ra, từ tháng 1/2014 đến tháng 3/2015, cơ quan Nhập cư Nigeria đã cấm 23.472 người rời khỏi đất nước. Theo nhà chức trách Nigeria, một số người bị cho là rời bỏ đất nước để gia nhập các nhóm khủng bố, đặc biệt là ở Trung Đông và Bắc Phi.

16 chiến binh IS nhiễm HIV từ nô lệ tình dục phải đánh bom tự sát

VOV cho hay, sau khi phát hiện những tên chiến binh này nhiễm HIV, tổ chức IS đã ra lệnh cho chúng phải tiến hành các vụ tấn công liều chết.Thông tin trên do một bác sĩ bị buộc phải điều trị cho các gã chiến binh này tiết lộ. Những gã IS nhiễm HIV nói trên là các chiến binh ngoại được điều trị tại một bệnh viện do IS quản lý ở thành phố Al-Mayadeen ở miền đông Syria và sau đó được kiểm dịch.

Một cơ sở y tế của tổ chức khủng bố IS

Một cơ sở y tế của tổ chức khủng bố IS

IS đã chặt đầu một chiến binh vì kẻ này biết rõ mình nhiễm HIV nhưng vẫn để truyền máu nhiễm HIV cho một tên khủng bố khác vào năm 2014. Còn 16 chiến binh nói trên giao cấu với các phụ nữ Morocco trước khi người ta phát hiện họ đã nhiễm HIV – các nguồn tin y tế thông báo cho ARA News.

Bác sĩ chăm sóc 16 bệnh nhân HIV này cho biết ban lãnh đạo IS đã ra lệnh cho ông ta kiểm dịch những người nhiễm bệnh ở trung tâm thành phố Al-Mayadeen ở miền đông Syria. Theo ông này, các phụ nữ Morocco đã trốn chạy sang Thổ Nhĩ Kỳ do họ sợ IS sẽ hành quyết họ. Vụ lây nhiễm đã gây hoang mang trong ban lãnh đạo IS.

Hoàng Anh (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang