Tin tức mới cập nhật về tình hình khủng bố IS ngày 24/10/2015

author 18:27 24/10/2015

(VietQ.vn) - "IS kiếm 50 triệu USD mỗi tháng nhờ bán dầu thô"; "Phiến quân IS đăng video dọa xóa sổ đạo Do Thái";... là những tin tức mới cập nhật về tình hình khủng bố IS.

Sự kiện: Khủng bố IS

IS kiếm 50 triệu USD mỗi tháng nhờ bán dầu thô

Theo 4 quan chức tình báo Iraq, mức giá mỗi thùng “vàng đen” của tổ chức khủng bố IS là 35USD, đôi khi chỉ có 10 USD, hãng AP ngày 23/10 đưa tin. Trong khi đó, trang tin về giá dầu oil-price.net thông báo giá dầu Brent giao dịch vào ngày 23/10 là 48,08 USD/thùng.

Các quan chức Iraq nói rằng IS đang chuyển lượng dầu sang các thùng phuy nhỏ vì sợ bị các cuộc không kích đánh trúng. IS đang hút khoảng 30.000 thùng dầu mỗi ngày từ các giếng dầu ở Syria và khoảng 10.000 - 20.000 thùng mỗi ngày tại Iraq, theo một thành viên Ủy ban Năng lượng Quốc hội và một cựu Bộ trưởng Dầu mỏ Iraq.

Tổ chức khủng bố IS kiếm được 50 triệu USD/tháng nhờ bán dầu thô Tổ chức khủng bố IS kiếm được 50 triệu USD/tháng nhờ bán dầu thô

Tính tổng cộng, IS kiếm được khoảng 40 - 50 triệu USD mỗi tháng từ việc bán dầu, theo các quan chức Iraq. AP cho biết đã từng tiếp cận một báo cáo của bộ phận phụ trách tài chính của IS, trong đó ghi tháng 4/2015, tổ chức này đã kiếm được khoảng 46,7 triệu USD.

IS hiện kiểm soát 253 giếng dầu tại Syria, với 161 giếng đang được khai thác. Tổ chức cực đoan này còn có 275 kỹ sư và 1.107 lao động làm việc tại các giếng dầu này. Theo chuyên gia Iraq, IS thuê các kỹ sư dầu mỏ người Iraq đến làm việc tại các giếng dầu với lương 300USD mỗi ngày, có khi tăng lên 1.000USD nếu xử lý các trục trặc kỹ thuật khó.

Ông Daniel Glaser, một quan chức Bộ Tài chính Mỹ nói rằng lợi nhuận từ dầu mỏ của IS đạt khoảng 500 triệu USD mỗi năm. Ngoài ra, tổ chức này còn bỏ túi hàng trăm triệu USD mỗi năm tiền “thuế” từ các hoạt động thương mại, theo Thanh Niên.

Phiến quân IS đăng video dọa xóa sổ đạo Do Thái

Zing dẫn nguồn tin từ Daily Mail ngày cho biết, một tay súng IS cầm súng trường và đeo khăn choàng đen trùm kín mặt đã xuất hiện trong video mới nhất của lực lượng này. Tay súng "cảnh báo nghiêm túc và rõ ràng" đến những người Do Thái rằng họ là "đối thủ đầu tiên" của đạo Hồi.
"Cuộc chiến thật sự vẫn chưa bắt đầu", tay súng nói, đồng thời đe dọa IS sẽ kéo lực lượng đến tấn công người Do Thái cho đến khi "không còn ai sống sót ở thành phố Jerusalem".
Tay súng thuộc tổ chức khủng bố IS đe dọa tấn công người Do Thái trong video mới nhất

Tay súng thuộc tổ chức khủng bố IS đe dọa tấn công người Do Thái trong video mới nhất

Phiến quân IS khoe khoang rằng lực lượng này từng chiếm được vùng biên giới Syria với Iraq, sắp tới sẽ tiến công ở vùng Syria giáp với Jordan, như lời khiêu chiến công khai gửi tới Quốc vương Abdullah 2 của Jordan. Trước đây, phiến quân IS từng công khai đe dọa nhiều tôn giáo khác ngoài đạo Hồi. Tuy nhiên, đây là video bằng tiếng Do Thái đầu tiên mà nhóm khủng bố sản xuất.

Thời điểm IS đăng video diễn ra trong bối cảnh người Palestine và Israel xảy ra giao tranh gần đây. Ít nhất 10 người Israel và 48 người Palestine đã thiệt mạng trong những vụ ẩu đả bằng dao. Sự việc gần nhất xảy ra ngày 1/10.

Nga được quyền không kích IS trong lãnh thổ Iraq

Báo Tuổi Trẻ dẫn nguồn tin từ hãng thông tấn nhà nước Anadolu của Thổ Nhĩ Kỳ cho biết, thông tin trên do một quan chức cao cấp của Iraq cho biết. Việc chấp nhận cho Nga không kích IS trong lãnh thổ Iraq này nằm trong bối cảnh quan hệ hợp tác an ninh giữa các nước Iraq, Nga, Iran và Syria.

Cụ thể, chủ tịch Ủy ban Quốc phòng và an ninh của Quốc hội Iraq, Hakem al-Zamli, ngày thứ Sáu (23/10) cho biết đây là biện pháp Iraq mong muốn góp phần làm suy yếu IS khi ngăn chặn các lộ trình tiếp tế của chúng.
Nga đã được chính quyền Iraq cho phép không kích IS trong lãnh thổ nước này

Nga đã được chính quyền Iraq cho phép không kích IS trong lãnh thổ nước này

Nga, đồng minh của chính quyền Tổng thống Assad, đã bắt đầu triển khai các đợt không kích nhằm vào IS tại Syria từ ngày 30/9. Theo điện Kremlin, các đợt không kích đều nhằm mục tiêu tấn công tổ chức Nhà nước Hồi giáo.

Tuy nhiên Thổ Nhĩ Kỳ, Mỹ và nhiều nước phương Tây lại cáo buộc Nga đang nhằm vào các nhóm nổi dậy ôn hòa chống lại Tổng thống Assad ở Syria. Rất nhiều nhóm trong đó nhận được sự bảo trợ của Ankara và Washington.

Hoàng Anh (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang