Những tin tức mới cập nhật về tình hình khủng bố IS ngày 24/12/2015

author 16:38 24/12/2015

(VietQ.vn) - "Khủng bố IS dọa bắt cóc Hoa hậu Iraq"; "8 chỉ huy IS ở Iraq bị tiêu diệt";... là những tin tức mới cập nhật về tình hình khủng bố IS.

Sự kiện: Khủng bố IS

IS dọa bắt cóc Hoa hậu Iraq

Vietnamnet đưa tin, Nhà nước Hồi giáo (khủng bố IS) tự xưng dọa sẽ bắt cóc Hoa hậu đầu tiên của Iraq kể từ năm 1972 nếu cô không gia nhập tổ chức này. Shaymaa Qasim Abdelrahman đã nhận được một cuộc điện thoại đe dọa ngay sau khi cô đăng quang hoa hậu tại thủ đô Baghdad vào hôm 19/12, theo nhật báo al-Watan tại Kuwait.

Người đẹp 20 tuổi tới từ Đại học Kirkuk cho biết cuộc điện thoại trên của IS đã khiến cô lo lắng nhưng khẳng định cô sẽ tiếp tục tiến về phía trước bất chấp những trở ngại.

Tổ chức khủng bố IS đe dọa bắt cóc hoa hậu IraqTổ chức khủng bố IS đe dọa bắt cóc hoa hậu Iraq

"Tôi muốn chứng minh rằng phụ nữ Iraq có lối sống riêng của họ trong xã hội, họ có những quyền giống như đàn ông. Tôi không sợ điều gì vì tôi tự tin rằng những gì tôi đang làm không sai trái", Shaymaa nói với NBC News.

Trước đó, các nhà tổ chức cuộc thi Hoa hậu Iraq cũng đã phải đối mặt với những phản ứng giận dữ từ những tín đồ tôn giáo cứng nhắc và các lãnh đạo bộ tộc bảo thủ, những người cho rằng những cuộc thi sắc đẹp như vậy là không phù hợp với thế giới Hồi giáo và đe dọa đạo đức cộng đồng.

Hãng thông tấn Reuters cho biết đã có ít nhất 2 thí sinh rút khỏi cuộc thi sau khi bị dọa giết. Các nhà tổ chức cũng đã phải bỏ phần thi áo tắm và hoãn phát sóng vòng chung kết trên truyền hình để tránh bị chỉ trích.

Nga "có lợi ích chung với Taliban trong cuộc chiến chống IS"

Ông Zamir Kabulov, đặc phái viên của Tổng thống Vladimir Putin về vấn đề Afghanistan, cho biết Taliban và Nga có lợi ích chung trong cuộc chiến chống IS. “Tôi đã từng nói trước đó rằng Nga và Taliban có các kênh trao đổi thông tin với nhau” - ông Kabulov cho hay.

Theo ông Kabulov, Taliban ở Afghanistan và Pakistan đều cho biết không công nhận IS, cũng như cái gọi là Đế chế Hồi giáo mà lực lượng này muốn thành lập. Vào tuần rồi, Taliban ở Afghanistan thông báo sẽ cử "lực lượng đặc nhiệm" chiến đấu chống IS.

Bà Maria Zakharova, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga, sau đó xác nhận thông tin trên, nhưng nhấn mạnh lợi ích chung duy nhất giữa Nga và Taliban là cuộc chiến chống IS. Bà Zakharova cũng khẳng định mối quan hệ giữa Nga và Taliban có giới hạn: “Không có qua lại, hội họp mà đơn giản chỉ chia sẻ thông tin”. Thêm vào đó, Nga vẫn duy trì các lệnh trừng phạt của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc đối với Taliban và không có bất kỳ sự hỗ trợ nào khác dành cho nhóm này. Tuy nhiên, người phát ngôn này từ chối tiết lộ những thông tin Nga chia sẻ với Taliban.

Ông Zamir KabulovÔng Zamir Kabulov

Đáng chú ý là Moscow trong hơn 1 thập kỷ qua không ngừng xem Taliban như là một mối họa khủng bố và gây bất ổn tiềm tàng đến nước này. Không những thế, Taliban cũng được liệt kê trong danh sách khủng bố của chính phủ Nga cùng với IS. Không khác gì IS, Taliban được biết đến với các màn hành quyết công khai man rợ và áp đặt luật Hồi giáo ở những vùng lãnh thổ mà chúng chiếm đóng.

Cũng theo ông Kabulov, Nga sẵn sàng cung cấp vũ khí cho Afghanistan nhưng sẽ làm điều đó một cách thận trọng và dựa trên cơ sở thương mại. Số vũ khí này có thể được dùng để chống lại Taliban sau khi nhóm phiến quân này vừa tiến hành cuộc tấn công nhằm vào một khu vực chiến lược quan trọng ở tỉnh Helmand, theo Người Lao Động.

8 chỉ huy IS ở Iraq bị tiêu diệt

"Các máy bay F-16 tiêu diệt hàng chục tên khủng bố, trong đó có 8 chỉ huy cấp cao của Daesh trong các cuộc không kích ở Hawija và Anbar", đài truyền hình nhà nước Iraq dẫn thông cáo của quân đội cho biết, đề cập đến tên gọi khác của Nhà nước Hồi giáo (khủng bố IS).

Lực lượng vũ trang Iraq hôm 22/12 bắt đầu tấn công nhằm đánh bật phiến quân IS khỏi Ramadi, thủ phủ tỉnh Anbar, vốn bị chiếm hồi tháng 5. Thành phố Hawija cách Baghdad 210 km về phía bắc.

Quân đội Iraq tiến vào từ nhiều hướng, vây chặt các tay súng thuộc tổ chức khủng bố IS ở trung tâm RamadiQuân đội Iraq tiến vào từ nhiều hướng, vây chặt các tay súng thuộc tổ chức khủng bố IS ở trung tâm Ramadi

Sau những đợt không kích dữ dội của chiến đấu cơ Mỹ, quân đội, cảnh sát Iraq phối hợp với dân quân người Sunni bắt đầu áp sát trung tâm thành phố. Các quan chức Iraq mô tả đây là một cuộc tấn công trong môi trường tác chiến đô thị khốc liệt, nơi các binh sĩ Iraq phải đối mặt với bom xe, hỏa lực bắn tỉa và các loại bẫy nổ. Quân đội Iraq trước đó ước tính khoảng 300 tay súng IS cố thủ bên trong khu vực trung tâm Ramadi.

"Những ngày tới sẽ được thông báo tin tốt về việc giải phóng hoàn toàn Ramadi", Iraqia TV dẫn lời Tham mưu trưởng quân đội Iraq Othman al-Ghanemi hôm qua nói. Quân chính phủ hiện tập trung vào quận cuối cùng mà phiến quân chiếm đóng ở Ramadi, theo VnExpress.

Hoàng Anh (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang