Những tin tức mới cập nhật về tình hình khủng bố IS ngày 24/3/2016

authorTuyết Anh 15:04 24/03/2016

(VietQ.vn) - 'IS luyện hàng trăm phiến quân khủng bố châu Âu'; 'Quân đội Syria tấn công IS tại Palmyra';... là những tin tức mới nhất về khủng bố IS.

Sự kiện: Khủng bố IS

IS luyện hàng trăm tay súng khủng bố châu Âu

Các nhà chức trách tin rằng, hàng trăm phần tử khủng bố IS cực đoan đã được huấn luyện đặc biệt cho các cuộc tấn công từ bên ngoài vào các thành phố châu Âu, giống như những kẻ thực hiện vụ tấn công Brussels (Bỉ) và Paris (Pháp).

Những kẻ cầm đầu tổ chức Nhà nước Hồi giáo được cho là đã khuyến khích các tay súng chọn đúng thời gian, địa điểm và phương thức để tiến hành một vụ tấn công khủng bố, nhằm gây ra thương vong và sự hủy hoại ở mức tối đa, Vietnamnet dẫn nguồn tin từ Daily Mail cho hay. 

Hàng trăm phiến quân khủng bố IS đang được đào tạo để tấn công châu ÂuHàng trăm phiến quân khủng bố IS đang được đào tạo để tấn công châu Âu

Giới chức an ninh nói rằng, có các trại huấn luyện tại Iraq và Syria được thiết kế đặc biệt để đào tạo những kẻ tiến hành tấn công châu Âu. Ước tính 400 - 600 phiến quân IS được huấn luyện đặc biệt cho các cuộc tấn công từ bên ngoài. “Thực tế là nếu chúng tôi biết được có bao nhiêu phần tử cực đoan ở đó, thì đã không có gì xảy ra”, Thượng nghị sĩ Pháp Nathalie Goulet cho biết.

Kẻ chủ mưu vụ tấn công Paris hồi tháng 11/2015 từng tuyên bố đã đưa vào châu Âu một nhóm đa quốc gia gồm 90 tay súng, những kẻ này nằm rải rác ở khắp mọi nơi. Vụ bắt giữ Salah Abdeslam, nghi phạm số một trong vụ khủng bố Paris, là một bước đột phá lớn của cảnh sát Bỉ nhưng vẫn không ngăn chặn được các vụ tấn công tại thủ đô nước Bỉ khiến 34 người thiệt mạng và khoảng 270 người bị thương.

IS dọa cho Anh nếm “trái đắng” đau đớn hơn Bỉ

Sau khi nhận trách nhiệm trong vụ khủng ở Bỉ hôm 22/3, tổ chức Nhà nước Hồi giáo (khủng bố IS) tự xưng đã buông lời đe dọa sẽ tấn công nước Anh “thảm khốc hơn và tàn độc hơn”.

Trên tài khoản Telegram chính thức của nhóm khủng bố IS, chúng đăng tải một tuyên bố: “Bọn ta đảm bảo rằng những quốc gia nào chống lại IS sẽ phải đối mặt với những ngày đen tối. Và những gì sắp tới sẽ trở nên dữ dội và cay đắng hơn”.

Thủ tướng Anh David Cameron đã triệu tập một cuộc họp ủy ban COBRA khẩn cấp và khẳng định nước này “sẽ làm tất cả những gì có thể để ngăn chặn”. Ông Cameron cho biết: “Chúng tôi sẽ sát cánh với Bỉ trong thời gian khó khăn này. Lần này là Bỉ, lần sau rất có thể Anh, Pháp, Đức hoặc bất kì nơi nào ở châu Âu trở thành nạn nhân” – ông Cameron bày tỏ sự quan ngại.

“Chúng ta cần hợp sức chống lại những kẻ khủng bố và đảm bảo rằng chúng không bao giờ thắng cuộc. Tôi cũng chắc chắn rằng chúng tôi đã hỗ trợ về an ninh cho Bỉ, cả về lực lượng cảnh sát lẫn tình báo trong lúc này” – trích phát biểu của ông Cameron.

Lực lượng vũ trang được tăng cường khắp các địa danh nổi tiếng, sân bay và ga tàu điện ngầm tại Anh Lực lượng vũ trang được tăng cường khắp các địa danh nổi tiếng, sân bay và ga tàu điện ngầm tại Anh 

Mức độ báo động khủng bố của Anh đang ở mức “nghiêm trọng”, mức cao thứ 2 trong thang đo. Điều này có nghĩa là một vụ tấn công rất có thể sẽ xảy ra. Lực lượng cảnh sát được huy động sau khi ít nhất 35 người thiệt mạng và nhiều người khác bị thương trong hàng loạt vụ nổ bom tại sân bay và ga tàu điện ngầm ở thủ đô Brussels – Bỉ.

Tất cả các chuyến bay từ Anh đến những sân bay lớn ở Brussels đều đã bị hủy bỏ. Hãng hàng không Brussels cũng hủy 25 chuyến bay từ Heathrow, Manchester, Birmingham, Bristol và Edinburgh đến Brussels.

Anh đã tăng cường an ninh bằng cách cho cảnh sát vũ trang đi tuần gần các địa điểm nổi tiếng, ga tàu điện ngầm và sân bay. Tại London, cảnh sát đang đi tuần khắp các sân bay và khuyên các hành khách nên kiểm tra lại với hãng hàng không trước khi di chuyển, theo báo Người Lao Động

Quân đội Syria tấn công IS tại Palmyra

Dân Trí đưa tin, ngày 21/3, lực lượng Tiger phối hợp với các chiến binh Hezbollah, Lữ đoàn Diều hâu Sa mạc và lực lượng lính thủy đánh bộ Syria mở đợt tấn công trên vùng núi Jabal Al-Tar, đánh mạnh vào tuyến phòng thủ của khủng bố IS ở miền Tây Palmyra.

Giao tranh ác liệt giữa nhóm khủng bố IS và quân đội Syria tại PalmyraGiao tranh ác liệt giữa nhóm khủng bố IS và quân đội Syria tại Palmyra

Theo đó, lực lượng này đã giành được vành đai phía Tây Bắc của đỉnh núi Jabal Al-Tar, cũng như khống chế đường tiếp tế “huyết mạch” của khủng bố trên tuyến đường Ithriya-Palmyra. Đây là tuyến đường tiếp vận ngắn nhất nối mặt trận Đông Hama tới thành phố cổ.

Quân đội chính phủ Syria cho biết, Lữ đoàn Diều hâu sa mạc đã mở một cuộc tấn công thần tốc vào thành phố cổ Palmyra, tiêu diệt khoảng 70 tay súng thuộc nhóm khủng bố IS trong 24 giờ qua.

Tuyết Anh (T/h)


 


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang