Những tin tức mới nhất về tình hình khủng bố IS ngày 24/6/2015

author 15:21 24/06/2015

(VietQ.vn) - "Syria giành lại căn cứ quân sự gần thành trì IS"; "IS dùng nô lệ tình dục làm giải thưởng thi thố"; "IS dìm chết, chặt đầu người nghi là gián điệp";...là những tin tức mới cập nhật về tình hình khủng bố IS.

Sự kiện: Khủng bố IS

IS dìm chết, chặt đầu người nghi là gián điệp

Đoạn video dường như được quay tại tỉnh Nineveh, Iraq, và được xem là một trong những hành động tàn bạo nhất Nhà nước Hồi giáo (khủng bố IS) từng thực hiện ở khu vực chúng kiểm soát, AFP đưa tin. Những người đàn ông xuất hiện trong video bị nghi là "gián điệp" và vài người đã có "lời thú tội".

Đầu tiên, IS dẫn 4 người vào trong một xe hơi, đóng cửa lại. Một tên phiến quân sau đó bắn lựu đạn xuống dưới gầm xe, khiến nó bốc cháy. Tiếp đó là hình ảnh 5 người bị nhốt trong lồng sắt bị nhóm phiến quân dùng cần cẩu đưa lên cao rồi dìm xuống một bể bơi dơ bẩn. Chúng gắn hai máy quay ở phía ngoài lồng sắt để ghi lại cảnh các nạn nhân chết trong nước đục.

Tổ chức khủng bố IS quấn dây thuốc nổ lên cổ 7 nạn nhân

Tổ chức khủng bố IS quấn dây thuốc nổ lên cổ 7 nạn nhân

Trong đợt hành quyết cuối cùng, một tên phiến quân quấn dây màu xanh da trời chứa thuốc nổ vào cổ 7 người đàn ông đang quỳ gối rồi kích nổ. IS, sau các đợt tấn công vào tháng 6/2014, chiếm nhiều khu vực rộng lớn ở phía tây và bắc thù đô Baghdad, Iraq, và quốc gia láng giềng Syria. Nhóm phiến quân đã hành quyết hàng trăm người bằng súng, chặt đầu, ném đá đến chết, hoặc đẩy từ trên cao hàng chục người, và thiêu sống phi công người Jordan.

Video hành quyết được xem như công cụ tuyên truyền quan trọng của nhóm phiến quân. IS muốn kẻ thù của chúng bị sốc và thu hút thêm tân binh, theo VnExpress

IS dùng nô lệ tình dục làm giải thưởng thi thố

Theo Viện Nghiên cứu truyền thông Trung Đông và Dự án Clarion, hành động gây sốc kể trên - dùng con người làm giải thưởng, được gọi là "sibya" - do Bộ Nhà thờ và Da'wa của IS thực hiện ở tỉnh Al-Baraka thuộc Syria. Mục đích là để tôn vinh kỳ lễ Ramadan và được thông báo ngày 19/6 trên các tài khoản Twitter của tổ chức này. Viện Nghiên cứu truyền thông Trung Đông (MEMRI) và Dự án Clarion có trụ sở ở New York là hai cơ quan nghiên cứu độc lập, chuyên lần theo các tài khoản truyền thông xã hội liên quan đến các nhóm khủng bố.

Theo MEMRI, một thông báo trên Twitter "bắt đầu bằng lời chúc mừng gửi đến các chiến binh và các cơ quan đoàn thể của IS ở Al-Baraka. Sau đó là tin về cuộc thi đọc thuộc lòng kinh Koran, nêu rõ những ai dự thi sẽ được kiểm tra và được trao giải thưởng phù hợp".

Thông điệp nêu ra các giải thưởng dự kiến cho 10 người đoạt giải cao nhất, với 3 người đứng đầu danh sách sẽ nhận được một nữ nô lệ tình dục. Người về vị trí thứ nhất sẽ được thưởng một sibya (một nữ nô lệ tình dục bị bắt trong chiến tranh).

Khủng bố IS bắt rất nhiều cô gái Yazidi làm nô lệ ình dục và dùng họ như chiến lợi phẩm

Khủng bố IS bắt rất nhiều cô gái Yazidi làm nô lệ ình dục và dùng họ như chiến lợi phẩm

Ngoài nô lệ tình dục, phần thưởng trong cuộc thi còn bao gồm các khoản tiền Syria tương đương 500USD. "Chúng tôi xin Đấng tối cao giúp cho cuộc sống của các bạn dễ dàng hơn, và ban phát những gì các bạn yêu quý, và những gì làm hài lòng Ngài", thông báo viết.

Các nhà hoạt động nhân quyền cho biết, việc IS đối xử với các bé gái và phụ nữ, mà chúng bắt được khi tràn qua các làng mạc của Iraq, ngày càng trở nên tàn bạo và đáng báo động, Vietnamnet đưa tin. 

Syria giành lại căn cứ quân sự gần thành trì IS

Người Kurd, được liên minh quốc tế và các nhóm nổi dậy Syria hỗ trợ, hôm qua tiến vào khu vực cách thị trấn Ain Issa 7 km. Ain Issa nằm cách thành phố Raqqa, thủ phủ của "đế chế" tự xưng Nhà nước Hồi giáo (IS) khoảng 50 km về phía bắc, Reuters dẫn lời Redur Xelil, phát ngôn viên Các đơn vị Bảo vệ Nhân dân (YPG) người Kurd, cho biết.

"Chúng đã bị tiêu diệt", ông Xelil nói. IS chiếm giữ căn cứ quân sự Liwa 93, tây nam Ain Issa, từ tay quân đội Syria trong năm ngoái.

"Điều này có nghĩa là IS đang dần sụp đổ trong chính thành trì của chúng", Rami Abdulrahman, người đứng đầu Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria (SOHR), cho biết. Hàng nghìn người đã tháo chạy khỏi Ain Issa trong hai ngày qua.

Những tay súng thuộc Các đơn vị Bảo vệ Nhân dân người Kurd đứng cạnh cờ Nhà nước Hồi giáo ở thị trấn Tel Abyad, Syria

Những tay súng thuộc Các đơn vị Bảo vệ Nhân dân người Kurd đứng cạnh cờ Nhà nước Hồi giáo ở thị trấn Tel Abyad, Syria

Thành phố Raqqa, thủ phủ của tỉnh cùng tên, là "ghế quyền lực" của IS ở Syria. Nhóm phiến quân tuyên bố thiết lập một "đế chế" cai trị tất cả người Hồi giáo trong phần lãnh thổ chúng kiểm soát ở Iraq và Syria. Mỹ bắt đầu không kích nhằm vào IS tại hai nước này từ năm ngoái. Người Kurd được xem là đối tác quan trọng nhất của Washington trong chiến dịch ở Syria, nơi Mỹ có ít đồng minh trên bộ hơn ở Iraq.

Người phát ngôn Lầu Năm Góc tuần trước nói IS bị "rạn nứt" tại thị trấn Tel Abyad, gần biên giới với Thổ Nhĩ Kỳ, sau khi nơi này rơi vào tay YPG trong vòng chưa đầy hai ngày. Tuy nhiên, một số người tháo chạy khỏi thị trấn lại tố YPG đã đuổi người Arab và Turkmen. YPG bác cáo buộc trên, gọi đây là âm mưu để kích động xung đột sắc tộc, theo VnExpress. 

Hoàng Anh (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang