Những tin tức mới nhất về tình hình khủng bố IS ngày 24/7/2015

author 16:55 24/07/2015

(VietQ.vn) - "IS hành quyết 4 thợ may vì không chịu làm đồng phục"; "Hai thủ lĩnh IS thiệt mạng vì trúng mìn của cấp dưới"; "Mỹ có thể không kích IS từ đất Thổ Nhĩ Kỳ";...là những tin tức mới cập nhật về tình hình khủng bố IS.

Sự kiện: Khủng bố IS

IS hành quyết 4 thợ may vì không chịu làm đồng phục

Tin tức mới cập nhật từ Báo Tiền Phong, một quan chức người Kurd cho hay, hôm 23/7, phiến quân Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đã hành quyết thô bạo 4 thợ may trong thành phố Mosul, Iraq vì… không chịu may đồng phục cho chúng.

“IS bắt giữ 15 thợ may trong thành phố Mosul sau khi họ từ chối may đồng phục cho phiến quân và hôm nay (23/7), chúng đã xử tử 4 người trong số đó”, Saeed Mamauzini, quan chức thuộc Đảng Dân chủ người Kurd nói.

Thi thể nạn nhân trong hố chôn tập thể do khủng bố IS hành quyết

Thi thể nạn nhân trong hố chôn tập thể do khủng bố IS hành quyết

Ông Mamauzini cũng cho biết thêm, lực lượng người Kurd đã phát hiện một hố chôn tập thể chứa khoảng 60 thi thể tại thành phố Mosul. Trước đó, cũng tại thành phố Mosul,17 ngư dân bị IS hành quyết vì không chịu chia phần cá đánh bắt được cho chúng.

Trong một diễn biến khác, hôm 20/7, tài khoản trên mạng có liên kết với IS tuyên bố tổ chức này đã quyết 40 phiến quân tại thị trấn Tal Afar, miền bắc Mosul sau khi họ từ bỏ vũ khí trong các trận chiến với quân đội Iraq và lực lượng người Kurd.

Hai thủ lĩnh IS thiệt mạng vì trúng mìn của cấp dưới

VnExpress đưa tin, hai thủ lĩnh địa phương của nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) hôm qua thiệt mạng khi một quả mìn của chính tổ chức này phát nổ ở Iraq. Theo một quan chức của lực lượng du kích địa phương Peshmerga, quả mìn phát nổ bên đường do chính tay các chiến binh jihad của IS cài đặt.

"Các phiến quân IS đã cài quả mìn từ cuộc giao tranh trước đó tại làng Kharbadan để nhắm vào Peshmerga, nhưng tình thế đã xảy ra ngược lại, giết hai thủ lĩnh địa phương của nhóm", ông Ali Hussain, chỉ huy của lực lượng người Kurd tại mặt trận Mekhmour, nơi vụ việc xảy ra, cho hay. 

Vụ nổ khiến hai thủ lĩnh khủng bố IS thiệt mạng

Vụ nổ khiến hai thủ lĩnh khủng bố IS thiệt mạng

Theo Mirror, danh tính của hai kẻ thiệt mạng được xác định là Abu Malik và Abu abdul-Aziz. Bom phát nổ đúng vào lúc đoàn xe chở chúng đi qua. Mekhmour là thị trấn nằm ở phía đông nam thành trì Mosul của IS. Hồi đầu tháng, liên quân quốc tế do Mỹ dẫn đầu đã tiến hành một loạt cuộc không kích vào các căn cứ của IS ở đây. 

Mỹ có thể không kích IS từ đất Thổ Nhĩ Kỳ

Báo Người Lao Động cho hay, Thổ Nhĩ Kỳ đồng ý cho Mỹ sử dụng máy bay không và có người lái không kích vào các mục tiêu của nhóm phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) bên trong Syria từ lãnh thổ nước này. Theo lời các quan chức quốc phòng Mỹ hôm 23/7, thỏa thuận đạt được một ngày trước đó sau cuộc điện đàm giữa Tổng thống Mỹ Barack Obama và Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan.

Theo đó, Thổ Nhĩ Kỳ cho phép các chiến đấu cơ của liên minh do Mỹ đứng đầu sử dụng căn cứ không quân Incirlik ở miền Đông nước này. Tuy nhiên, quân đội Thổ Nhĩ Kỳ sẽ không tham gia vào các cuộc không kích. “Vùng an toàn” dọc biên giới nơi người tị nạn Syria đang sinh sống dưới sự bảo vệ của quân đội Thổ Nhĩ Kỳ cũng sẽ được thiết lập.

Một máy bay của không quân Mỹ cất cánh từ căn cứ không quân Incirlik hồi năm 2013

Một máy bay của không quân Mỹ cất cánh từ căn cứ không quân Incirlik hồi năm 2013

Các quan chức Mỹ từ chối cung cấp thông tin chi tiết về thỏa thuận với Thổ Nhĩ Kỳ, trong khi người phát ngôn Nhà Trắng Josh Earnest chỉ nói rằng hai vị tổng thống đồng thuận hợp tác “sâu hơn” trong cuộc chiến chống IS. Ông Josh Earnest cho biết ông không thể trả lời trực tiếp câu hỏi về căn cứ Incirlik vì “những mối lo ngại an ninh liên quan đến các hoạt động cụ thể”.

Thỏa thuận cho phép sử dụng căn cứ Incirlik là bước chuyển biến đáng kể của Thổ Nhĩ Kỳ trong quan hệ hợp tác với Mỹ về vấn đề Syria. Trước đó, Ankara đã nhất trí mở các căn cứ không quân cho quân đội Mỹ vào cuối năm ngoái nhưng thỏa thuận này thất bại sau khi Washington không đồng tình với một số điều kiện cụ thể.

Hoàng Anh (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang