Những tin tức mới cập nhật về tình hình khủng bố IS ngày 3/10/2015

author 18:47 25/10/2015

(VietQ.vn) - "IS hành quyết tù nhân bằng xe tăng"; "Không quân Anh sẵn sàng hỗ trợ Nga oanh tạc IS ở Syria";... là những tin tức mới cập nhật về tình hình khủng bố IS.

Sự kiện: Khủng bố IS

IS hành quyết tù nhân bằng xe tăng
Tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (khủng bố IS) hôm 24/10 đã tung video quay cảnh xe tăng của nhóm này cán qua người một binh sĩ thuộc lực lượng quân đội Syria, như một hình thức xử tử mới.

Trong video IS mới tung ra, binh sĩ Syria mặc trang phục màu cam bị ép nói chuyện trước ống kính máy quay. Một tay súng IS xuất hiện đằng sau, tiếp đó, chiếc xe tăng từ từ tiến lại. Phiến quân IS còn bắt nạn nhân đứng đúng vào phần bánh răng của xe tăng sẽ đi qua.

Tổ chức khủng bố IS tung video quay cảnh xe tăng của nhóm này cán qua người một binh sĩ Syria  

Tổ chức khủng bố IS tung video quay cảnh xe tăng của nhóm này cán qua người một binh sĩ Syria

Zing dẫn nguồn tin từ Heavy.com cho biết, video được thực hiện ở thành phố Homs, nơi mà IS đang chiếm đóng ở Syria. Trước đó, hôm 20/10, một video của IS công bố trên mạng xã hội cho thấy phiến quân khủng bố bắt tù nhân người Libya mặc trang phục màu cam rồi trói lại bằng dây thừng ở phía sau một xe tải tại thành phố Dernah thuộc Libya. Sau đó, chúng cho xe chạy dọc theo các con đường trong thành phố và chỉ dừng lại khi nạn nhân đã tử vong.

Không quân Anh sẵn sàng hỗ trợ Nga oanh tạc IS ở Syria

Báo Tiền Phong dẫn nguồn tin từ Express của Anh cho biết, một phi đội cường kích Tornado của Không quân Hoàng gia Anh (RAF) đang đóng trên đảo Cyprus sẽ cất cánh và tham gia không kích các mục tiêu IS tại Syria khi được lệnh. Thiếu tướng Không quân Hoàng gia Anh (RAF), ông Martin Sampson cho biết, RAF đã sẵn sàng thực hiện không kích nhằm vào mục tiêu IS tại Syria.


Không quân Anh sẵn sàng không kích IS ở Syria

Không quân Anh sẵn sàng không kích khủng bố IS ở Syria

"Chúng tôi sẽ thực hiện nhiệm vụ giống những gì chúng tôi đang làm ở Iraq, chỉ ở một địa điểm khác, không phận khác. Tuy nhiên mục tiêu vẫn chỉ có một, đó là IS", Thiếu tướng Sampson tuyên bố.

Ông Sampson cũng cho biết thêm rằng, các máy bay cường kích Tornado GR4 của RAF được đánh giá là rất phù hợp với nhiệm vụ không kích bởi chúng được trang bị các loại tên lửa đối đất cực kỳ chính xác, giúp giảm thiểu thương vong không mong muốn với dân thường sinh sống quanh khu vực mục tiêu.

"Hạm đội Tornado đã sẵn sàng thực hiện sứ mệnh của mình nếu xét thấy cần thiết", ông cho tờ Daily Star biết. Trong khi đó, Thủ tướng David Cameron hiện vẫn chưa có phản ứng cụ thể về việc bỏ phiếu thông qua hoạt động quân sự chống IS ở Syria. Tuy nhiên, ông đã công bố kế hoạch tăng gấp đôi hạm đội bay không người lái đến Syria.

Trong một diễn biến liên quan, các cuộc không kích của Nga đã phá hủy hoàn toàn hơn 70 mục tiêu IS trong vòng 24 giờ qua. Chỉ trong 2 tuần bắt đầu chiến dịch không kích, Nga tuyên bố đã ném bom tiêu diệt hàng trăm phiến quân IS.

Đặc nhiệm Mỹ tấn công IS, giải cứu con tin dưới làn đạn

Video do trang tin tức của người Kurd Rudaw đăng tải và được quay từ camera gắn trên mũ bảo hiểm của một lính người Kurd, cho thấy đặc nhiệm Mỹ và người Kurd mặc đồng phục có trang bị tương tự nhau. Toàn bộ cảnh trong video đều được quay trong nhà và có thể nhìn thấy lá cờ IS trong một khung hình.

Đặc nhiệm đã tìm kiếm và di chuyển các tù nhân, nhiều khả năng là đến chỗ trực thăng để rời đi. Việc kiểm tra người các tù nhân có thể nhằm đảm bảo rằng IS không gắn áo chứa thuốc nổ hoặc vũ khí khác lên người họ.

Các tay súng thuộc tổ chức khủng bố IS

Các tay súng thuộc tổ chức khủng bố IS

Phần sau của đoạn video cho thấy các con tin di chuyển qua một "vùng nguy hiểm", nơi họ có thể trúng hỏa lực của đối phương. Đặc nhiệm người Kurd và Mỹ đã yểm trợ để họ di chuyển đến nơi an toàn.

Theo các quan chức Mỹ, ít nhất 30 đặc nhiệm Mỹ và 40 lính người Kurd đã tham gia cuộc đột kích hôm 22/10. Quân đội Mỹ ban đầu dự định chỉ yểm trợ trên không, chở người bằng trực thăng và cố vấn, nhưng sau đó trực tiếp nhập cuộc khi lực lượng Kurd bị thương vong. Nhà nước Hồi giáo hôm qua công bố một video cho thấy hiện trường ngổn ngang sau cuộc đột kích, với những đống đổ nát, thiết bị y tế, và thi thể, theo VnExpress.

Hoàng Anh (T/h)

 

 

 


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang