Những tin tức mới cập nhật về tình hình khủng bố IS ngày 25/11/2015

authorThanh Bình 17:30 25/11/2015

(VietQ.vn) - "Pháp phá hủy trung tâm chỉ huy của IS ở Iraq "; "Thiếu nữ Áo gia nhập IS bị đánh chết vì bỏ trốn";...là những tin tức mới cập nhật về tình hình khủng bố IS.

Sự kiện: Khủng bố IS

Pháp phá hủy trung tâm chỉ huy của IS ở Iraq

Đợt không kích được tiến hành ngay sau khi Tổng thống Pháp Francois Hollande và Tổng thống Mỹ Barack Obama thỏa thuận gia tăng không kích tổ chức khủng bố IS ở Iraq và Syria. Tuổi Trẻ dẫn nguồn tin từ Reuters ngày 24/11 cho hay căn cứ chỉ huy này nằm ở tỉnh Tal Afar, cách thành trì của IS ở Mosul khoảng 45km.

Chiến đấu cơ Pháp trên đường xuất kích tấn công tổ chức khủng bố ISChiến đấu cơ Pháp trên đường xuất kích tấn công tổ chức khủng bố IS

Phát biểu trước giới truyền thông, một quan chức Pháp cho biết bằng với việc xuất kích chiến đấu cơ từ tàu sân bay Charles De Gaulle, họ đã tiêu diệt hoàn toàn trung tâm chỉ huy trên. Theo tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria có trụ sở tại Anh, trong vòng 72 giờ qua, lực lượng không quân Nga và Pháp đã tiêu diệt ít nhất 33 phiến quân khủng bố và làm bị thương hàng chục tên khác.

Tổ chức này cũng cho biết loạt tấn công bằng bom khiến cho hàng loạt lãnh đạo IS cùng gia đình của chúng phải lánh nạn từ tỉnh Raqqa sang thành phố Mosul phía bắc Iraq. Cùng ngày, Tổng thống Obama và Hollande cũng đạt được thỏa thuận gia tăng không kích chống IS ở Iraq và Syria, cũng như phối hợp hoạt động tình báo chống lại các mối đe doạ trong nước.

Anonymous mở chiến dịch trêu tức IS

Theo VnExpress, sau khi hạ hàng loạt tài khoản Twitter của IS, Anonymous đã làm "ngập lụt" mạng truyền thông xã hội của các phần tử khủng bố bằng bài hát Never Gonna Give You Up của Rick Astley. Theo đó, khi những chiến binh thánh chiến truy cập đến các website của IS sẽ chuyển sang video nhạc này nhằm hạn chế việc tuyên truyền tài liệu khủng bố.

Bài hát Bài hát "Never Gonna Give You Up" được Anonymous dùng trong chiến dịch ngăn chặn những người ủng hộ tổ chức khủng bố IS tiếp cận với các nội dung của khủng bố

Anonymous đã bắt đầu chiến dịch "kickroll" Nhà nước Hồi giáo, như một phần trong chương trình #OpParis, chống lại IS sau khi chúng gây ra vụ khủng bố tại Paris (Pháp) làm 130 người thiệt mạng. Rickroll là thuật ngữ nói tới trò đùa "treo đầu dê, bán thịt chó" trên Internet, chẳng hạn một người gửi đường link abc.com/ca-si-lo-anh-sex cho người khác, nhưng khi họ bấm vào lại ra một bài viết rất bình thường nào đó. Never gonna give you up là ví dụ kinh điển khi người ta nhắc đến rickroll và trong chiến dịch của Anonymous, nó được dùng với hashtag #SupportISIS.

Thiếu nữ Áo gia nhập IS bị đánh chết vì bỏ trốn

Dân Việt đưa tin, Samra Kesinovic, 17 tuổi cùng bạn mình là Sabina Selimovic đã trở thành những “thánh nữ” trong lòng IS sau khi họ đến Syria tháng 4.2014 và gia nhập tổ chức khủng bố này. Một số tờ báo Áo cho biết Samra bị đánh chết khi tìm cách chạy trốn khỏi thành phố Raqqa. Nguồn tin từ chính phủ từ chối bình luận về vụ việc này.

Đầu năm nay, các quan chức Liên Hiệp Quốc cho biết một trong hai cô gái trẻ người Áo bỏ nhà sang Syria đã chết trong một cuộc giao tranh. Họ đáp máy bay tới thủ đô Ankara (Thổ Nhĩ Kỳ) rồi đi tiếp đến miền Nam Adana. Sau đó không có thêm thông tin về tung tích hai cô gái.

Hai cô gái sinh sống ở Vienna (Áo) là Samra Kesinovic (trái), 17 tuổi và Sabina Selimovic (phải) 16 tuổiHai cô gái sinh sống ở Vienna (Áo) là Samra Kesinovic (trái), 17 tuổi và Sabina Selimovic (phải) 16 tuổi

Một thời gian sau, hai cô gái xuất hiện trên mạng xã hội với một khẩu AK-47 và xung quanh là những kẻ khủng bố súng ống trong tay. Hình ảnh này được cảnh sát Áo khẳng định là một dạng poster để thu hút các cô gái trẻ gia nhập mạng lưới IS.

David Scharia, một chuyên gia cao cấp của Ủy ban chống khủng bố thuộc Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc  (CTED) cho biết: “Chúng tôi nhận được thông tin là có hai cô gái 15 tuổi, gốc Bosnia đã rời Áo để tới Syria. Gia đình và các tình báo viên đang tích cực tìm kiếm tung tích hai cô. Cả hai đều được IS tuyển mộ. Một người đã chết trong khi giao chiến ở Syria. Người khác biến mất không dấu vết”.

Thanh Bình (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang