Những tin tức mới cập nhật về tình hình khủng bố IS ngày 25/1/2016

author 14:21 25/01/2016

(VietQ.vn) - "Malaysia bắt 7 nghi phạm IS"; "Mỹ sắp điều 1.800 bộ binh đến Iraq chống IS";... là những tin tức mới cập nhật về tình hình khủng bố IS.

Sự kiện: Khủng bố IS

Malaysia bắt 7 nghi phạm IS âm mưu tấn công khủng bố

VnExpress đưa tin, cảnh sát Malaysia bắt giữ 7 thành viên của một chi nhánh Nhà nước Hồi giáo (khủng bố IS) trong một chiến dịch kéo dài ba ngày. Chiến dịch truy quét diễn ra tại 4 tiểu bang vào ngày 22/1, trước thềm một hội nghị quốc tế về chống cực đoan hóa và bạo lực mà Malaysia chủ trì vào ngày 25/1.

Cảnh sát cho biết các nghi phạm đã được phiến quân IS ở Syria hướng dẫn thực hiện các cuộc tấn công tại Malaysia. Một trong những người chỉ đạo là Bahrun Naim, tay súng Indonesia bị nghi đứng sau các vụ tấn công ở Jakarta hôm 14/1, khiến 7 người thiệt mạng.

Các thành viên trong một nhánh thuộc tổ chức khủng bố  IS ở PhilippinesCác thành viên trong một nhánh thuộc tổ chức khủng bố  IS ở Philippines

"Tất cả những kẻ tình nghi đều là thành viên của một nhóm, đang lên kế hoạch tấn công khủng bố tại các địa điểm chiến lược trên khắp Malaysia", Reuters dẫn lời Chánh thanh tra cảnh sát Malaysia Khalid Abu Bakar, cho biết trong một tuyên bố.

Ông nói thêm rằng các nghi phạm cũng nhận mệnh lệnh từ Muhamad Wanndy Mohamad Jedi, một kẻ tuyển mộ cho IS ở Malaysia, từng có liên quan đến một video chặt đầu ở Syria.

7 nghi phạm đều là đàn ông Malaysia trong độ tuổi từ 26 đến 50. Cảnh sát tịch thu từ những người này đạn dược, sách về jihad, cờ và video tuyên truyền của IS. Một người trong số này được cho là chịu trách nhiệm thu thập quỹ cho những người Malaysia muốn gia nhập IS ở Syria, đồng thời để tài trợ hoạt động khủng bố tại Malaysia.

Mỹ sắp điều 1.800 bộ binh đến Iraq chống IS

Trong một bài viết trên Politico hôm 22/1, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter nói rằng đã đến lúc tăng cường nỗ lực quân sự chống lại nhóm phiến quân Nhà nước Hồi giáo tự xưng (khủng bố IS). Ông Carter tuyên bố Sư đoàn Lính dù 101 sẽ sớm triển khai 1.800 quân tới Iraq để hỗ trợ chiến đấu chống IS.

Sư đoàn Lính dù 101 MỹSư đoàn lính dù 101 Mỹ

"Họ sẽ đến đó với sự ủng hộ của người dân Mỹ và được giao một kế hoạch rõ ràng, để giúp các đồng minh của chúng ta đánh bại tổ chức tàn bạo kia", ông Carter viết. Bộ trưởng cho biết ông đã bàn bạc với Bộ Chỉ huy Trung ương Mỹ và chỉ huy trưởng của sư đoàn.

Mục tiêu chiến dịch chống IS của Mỹ là đẩy lui nhóm này ra khỏi hai thành trì ở Mosul, Iraq và Raqqa, Syria, những nơi là trung tâm quân sự, chính trị, kinh tế, và tư tưởng của IS. Bộ trưởng nhấn mạnh sứ mệnh quan trọng nhất là bảo vệ chính nước Mỹ, theo VnExpress

IS tung video về những kẻ thực hiện vụ khủng bố Paris

Theo tin tức mới cập nhật từ Zing, một đoạn video mới xuất hiện trên trang web của lực lượng tự xưng Nhà nước Hồi giáo (khủng bố IS) ghi lại hình ảnh của 9 kẻ tham gia vụ tấn công ở Paris làm 130 người chết hôm 13/11/2015.

Abu Qital al-Faransi và Bilal Hadfi xuất hiện trong đoạn video được quay vào tháng 11/2015, trước thời điểm xảy ra vụ khủng bố tại Paris. Bối cảnh của video là một vùng đất sa mạc. Những kẻ thực hiện vụ khủng bố Paris mặc bộ quần áo ngụy trang, hành quyết nhiều con tin trong clip tuyên truyền của Nhà nước Hồi giáo tự xưng.

Bilal Hadfi trong video của tổ chức khủng bố ISBilal Hadfi trong video của tổ chức khủng bố IS

Chúng bao gồm 3 công dân Pháp, 4 người Bỉ và 2 người Iraq là Ali al-Iraq và Ukashah al-Iraq. Nhiều khả năng, hai tên này thực hiện các vụ đánh bom liều chết tại sân vận động Stade de France. Chúng mang hộ chiếu giả nên rất khó xác định nhân thân.

Phần cuối đoạn video là hình ảnh Thủ tướng Anh David Cameron bày tỏ tình đoàn kết với nhân dân Pháp sau chuỗi vụ khủng bố đẫm máu. Song song với đó là lời đe dọa của IS hiển thị trên màn hình. “Bất cứ ai đứng trong hàng ngũ của những kẻ vô đạo sẽ trở thành mục tiêu dưới lưỡi kiếm của chúng ta”, IS đe dọa.

Theo Reuters, những kẻ xuất hiện trong video công kích phương Tây đồng thời khẳng định Anh là mục tiêu tiếp theo. Bộ Ngoại giao Pháp từ chối bình luận về video trong khi các cơ quan khác chưa đưa ra tuyên bố chính thức. Người phát ngôn của Thủ tướng Anh David Cameron không đưa ra bình luận về vấn đề này.

Hoàng Anh (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang