Những tin tức mới cập nhật về tình hình khủng bố IS ngày 25/2/2016

authorTuyết Anh 16:03 25/02/2016

(VietQ.vn) - "Thiếu nữ thoát khỏi IS sau khi bị bạn trai dụ dỗ sang Iraq"; "Tổng thống Putin tuyên bố tiếp tục không kích IS";... là những tin tức mới cập nhật

Sự kiện: Khủng bố IS

Thiếu nữ thoát khỏi IS sau khi bị bạn trai dụ dỗ sang Iraq

Marilyn Nevalainen, thiếu nữ Thụy Điển 16 tuổi được lực lượng người Kurd giải cứu sau khi bị phiến quân Nhà nước Hồi giáo (khủng bố IS) giam giữ ở Mosul, Iraq. Marilyn Nevalainen được giải cứu hôm 17/12, VnExpress dẫn nguồn tin từ Telegraph cho hay. 

Cô bé bị một thành viên khủng bố IS ở Thụy Điển dụ dỗ sang Syria sau đó đến Mosul. Chi tiết cụ thể về hành trình vào lãnh thổ khủng bố IS của Nevalainen hiện vẫn chưa rõ. Tuy nhiên, báo chí Thụy Điển cho rằng Nevalainen trốn gia đình sang Iraq vào tháng 6 năm ngoái cùng bạn trai 19 tuổi, kẻ muốn trở thành tình nguyện viên cho một nhóm phiến quân Hồi giáo liên kết với al-Qaeda hơn là IS.

Marilyn Nevalainen, thiếu nữ 16 tuổi người Thụy Điển được giải cứu thành công khỏi hang ổ của tổ chức khủng bố IS Marilyn Nevalainen, thiếu nữ 16 tuổi người Thụy Điển được giải cứu thành công khỏi hang ổ của tổ chức khủng bố IS 

Trong khi Nevalainen được tin là người gốc Scandinavia, bạn trai cô là người gốc Arab. Nevalainen còn được cho là đã mang bầu khi bỏ đi. Thông tin từ năm ngoái trên truyền thông Thụy Điển còn cho biết có lần, Nevalainen gọi điện cho bố mẹ kể về một vụ đánh bom trong khu vực mình đang sống và nói rằng cô bé sợ chết. "Nếu con không gọi lại nghĩa là con đã chết", Nevalainen nói.

Chiến dịch giải cứu Nevalainen do các lực lượng đặc biệt của người Kurd tiến hành bí mật ở trung tâm thành phố Mosul mà không xảy ra đụng độ hay bắt giữ tay súng nào. Người bạn trai được cho là đã thiệt mạng trong một cuộc không kích ở thành phố Ramadi, nơi quân đội Iraq đã tái chiếm từ tay khủng bố IS năm ngoái.

Nevalainen hiện được bảo vệ ở khu vực của người Kurd và sau khi các thủ tục cần thiết với chính phủ Thụy Điển hoàn tất, cô bé sẽ trở về nước. Chính phủ Thụy Điển từ chối bình luận về vụ việc.

IS chiếm chớp nhoáng thành phố ở Libya, treo cổ 12 người

Taher al-Gharabili, Tổng Tư lệnh quân đội Libya, cho biết quân đội Libya đã đánh bật các phiến quân khủng bố IS ra khỏi thành phố Sabratha sáng 24/2 sau khi lực lượng tổ chức khủng bố IS tận dụng khoảng trống an ninh, theo hãng tin AP.

Trước đó một ngày, giao tranh ác liệt đã xảy ra giữa quân đội Libya và các phiến quân khủng bố IS tại thành phố này, khiến 4 binh lính Libya thiệt mạng và 5 binh lính khác bị thương, Thị trưởng Sabratha, ông Hussein al-Thwadi cho biết.

Hiện trường sau vụ không kích của Không quân Mỹ gần thành phố Sabratha, Libya Hiện trường sau vụ không kích của Không quân Mỹ gần thành phố Sabratha, Libya 

Ngày 19/2, Không quân Mỹ đã không kích xóa sổ một trại huấn luyện của IS gần thành phố trên và tiêu diệt hàng tá phiến quân IS, cùng 2 con tin người Serbia bị chúng bắt giữ hồi năm ngoái.

Đầu năm 2015, tổ chức khủng bố IS đã thành lập các trại huấn luyện gần Sabratha, làm dấy lên lo ngại về khu di sản văn hóa cổ đại của Libya, nơi có 2 viện bảo tàng tiền xu và tranh ghép cổ từ thời Byzantine và các bức tượng từ thời Roma, đứng trước nguy cơ bị hủy hoại. Thành phố Sabratha là trạm trung chuyển của dòng người di cư bất hợp pháp từ Trung Đông, sau một hành trình dài nguy hiểm, để đến châu Âu, theo Dân Trí

Tổng thống Putin tuyên bố tiếp tục không kích IS ở Syria

Tổng thống Vladimir Putin cho biết, Nga sẽ tiếp tục tấn công các lực lượng khủng bố nhằm tiêu diệt các nhóm này ở Syria sau khi đã thỏa thuận với Mỹ về việc ngừng bắn ở Syria, có hiệu lực từ ngày 27/2. Theo thỏa thuận này, tất cả các phe phái đang tham chiến ở Syria, không tính tổ chức Nhà nước Hồi giáo (khủng bố IS) và nhóm al-Nursa thuộc al-Qaeda, sẽ ngừng tấn công nhau bằng rocket, súng cối và tên lửa chống tăng.

Tổng thống Putin cho biết Nga sẽ tiếp tục không kích khủng bố IS ở SyriaTổng thống Putin cho biết Nga sẽ tiếp tục không kích khủng bố IS ở Syria

“Lực lượng khủng bố IS, Jabhat an-Nusra và các tổ chức khác đã được Hội đồng bảo an Liên Hiệp Quốc xem là khủng bố sẽ không nằm trong phạm vi thực thi thỏa thuận chấm dứt thù địch. Do đó, Nga sẽ tiếp tục tấn công những nhóm khủng bố này”, Tổng thống Putin nói trong một thông cáo đăng trên website của chính phủ Nga, theo TASS hôm 23/2.

Ông Putin cũng kêu gọi chính phủ Syria và các bên được cả Mỹ và Nga xem là đối tác trong thỏa thuận ngưng bắn ủng hộ kế hoạch của điện Kremlin và Nhà Trắng. Theo website của điện Kremlin thì chính Tổng thống Putin đã gọi điện cho Tổng thống Barack Obama để bàn về kế hoạch ngưng bắn ở Syria, theo Thanh Niên

Tuyết Anh (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang