Những tin tức mới cập nhật về tình hình khủng bố IS ngày 25/3/2016

authorTuyết Anh 15:36 25/03/2016

(VietQ.vn) - 'IS kêu gọi thánh chiến sau vụ khủng bố Brussels'; 'Iraq mở chiến dịch giành lại Mosul từ IS';...là những tin tức mới về khủng bố IS.

Sự kiện: Khủng bố IS

Sĩ quan đặc nhiệm Nga thiệt mạng ở Syria khi chống IS

"Một sĩ quan đặc nhiệm Nga thiệt mạng gần Palmyra khi đang thực hiện nhiệm vụ đặc biệt giúp chỉ đạo các đợt không kích của Moscow vào mục tiêu Nhà nước Hồi giáo (khủng bố IS)", VnExpress dẫn nguồn tin từ AFP cho hay .

Theo đó, sĩ quan trên ở khu vực Palmyra trong một tuần, giúp nhận dạng những mục tiêu quan trọng của nhóm khủng bố IS rồi cung cấp tọa độ chính xác để phi cơ Nga không kích hiệu quả.

"Sĩ quan hy sinh như anh hùng. Ông bị những phần tử khủng bố phát hiện, bao vây rồi tấn công", đại diện quân sự nói.

Phi công không quân Nga chuẩn bị lên phi cơ Su-24 tại căn cứ không quân Hmeimim của Nga ở Latakia, SyriaPhi công không quân Nga chuẩn bị lên phi cơ Su-24 tại căn cứ không quân Hmeimim của Nga ở Latakia, Syria

Kênh truyền thông có liên hệ với tổ chức khủng bố IS tuần trước đưa tin 5 lính đặc nhiệm Nga bị tiêu diệt gần Palmyra cùng hình ảnh từ điện thoại di động của họ và video về một thi thể đẫm máu.

Dmitry Peskov, người phát ngôn Điện Kremlin, khi đó phủ nhận sĩ quan Nga tham gia vào chiến dịch tấn công Palmyra, nói "đợt tấn công do lục quân Syria thực hiện".

Binh sĩ Syria hôm qua tiến vào thành phố Palmyra, bị IS kiểm soát từ tháng 5/2015, và đụng độ vẫn đang diễn ra. Quân đội Syria, được phi cơ Nga và lực lượng dân quân bản địa hỗ trợ, tiến quân về Palmyra sau khi triển khai chiến dịch tấn công sa mạc hồi đầu tháng, theo Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria.

Bộ Quốc phòng Nga thông báo phi cơ của Moscow không kích 146 lần nhằm vào "các mục tiêu khủng bố" ở Palmyra trong thời gian từ ngày 16 đến 20/3.

IS kêu gọi thánh chiến sau vụ khủng bố Brussels

Dân Trí đưa tin, tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (khủng bố IS) hôm qua 24/3 đã tung một đoạn video mới trên mạng xã hội với nội dung kêu gọi tiến hành một cuộc thành chiến sau vụ tấn công khủng bố Brussels hồi đầu tuần mà nhóm này nhận trách nhiệm.

Trong đoạn video, nhóm khủng bố IS nói rằng, Bỉ là một phần trong liên minh chống lại tổ chức này ở Trung Đông. Video cũng quay lại cảnh huấn luyện các phiến quân người Bỉ nghi ngờ có liên quan đến vụ khủng bố Paris hôm 13/11/2015, khiến 130 người thiệt mạng.

Phiến quân khủng bố IS Phiến quân khủng bố IS 

"Các máy bay trong đó có của Bỉ tiếp tục đánh bom người Hồi giáo ở Iraq và Syria cả ngày lẫn đêm. Tất cả người Hồi giáo am hiểu về lịch sử sẽ biết được rằng một cuộc thánh chiến chống lại những kẻ bội đạo là một phần của Nhà nước Hồi giáo”, IS đề cập trong đoạn video.

Video kêu gọi thánh chiến của khủng bố IS xuất hiện chỉ vài ngày sau vụ khủng bố đẫm máu nhằm vào sân bay và ga tàu điện ngầm ở thủ đô Brussels của Bỉ, khiến hơn 30 người thiệt mạng và gần 300 người bị thương. Truyền thông Ai Cập sau đó cho biết, IS đã lên tiếng nhận trách nhiệm về các vụ tấn công Brussels.

Iraq mở chiến dịch giành lại Mosul từ IS

Quân đội và lực lượng bán quân sự Huy động Sức dân "đã bắt đầu giai đoạn thứ nhất trong Chiến dịch Chinh phục" ở tỉnh Nineveh, nơi thành phố Mosul là thủ phủ, AFP dẫn thông báo từ sở chỉ huy chiến dịch hỗn hợp cho biết. 

Mục tiêu cuối cùng của chiến dịch là giành được Mosul, thành phố lớn nhất miền bắc Iraq, từ tay nhóm khủng bố IS trong năm nay. Một số quận đã được giải phóng khỏi nhóm phiến quân.

Các lực lượng an ninh Iraq tiến quân về trung tâm thành phố Ramadi chống khủng bố IS Các lực lượng an ninh Iraq tiến quân về trung tâm thành phố Ramadi chống khủng bố IS 

Chuẩn tướng Yahya Rasool, người phát ngôn sở chỉ huy chiến dịch hỗn hợp, nói trên truyền hình quốc gia Iraq rằng quân đội Iraq và các lực lượng liên minh có vai trò quan trọng trong chiến dịch tấn công.

Các tay súng Peshmerga thuộc khu tự trị người Kurd ở miền bắc Iraq cũng tham gia mạnh mẽ vào chiến dịch chống khủng bố IS. Hàng trăm binh sĩ Iraq đã được điều động đến khu vực người Kurd từ tháng 2, thiết lập căn cứ ở Makhmur, tỉnh Arbil, cách Mosul khoảng 70 km về phía đông nam.

Mosul từng có dân số khoảng 2 triệu người trước khi bị IS kiểm soát sau một đợt tấn công chớp nhoáng năm 2014. Mosul hiện là thành phố lớn nhất bị khủng bố IS kiểm soát ở cả Iraq cũng như Syria.

Tuyết Anh

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang