Những tin tức mới nhất về tình hình khủng bố IS ngày 25/7/2015

author 19:00 25/07/2015

(VietQ.vn) - "Thổ Nhĩ Kỳ tự tin với chiến lược chống IS"; "Thủ lĩnh tối cao IS khẩn trương tìm người kế nhiệm"; "Phiến quân IS cưỡng hiếp hầu hết các cô gái bị bắt";...là những tin tức mới cập nhật về tình hình khủng bố IS.

Sự kiện: Khủng bố IS

Thổ Nhĩ Kỳ tự tin với chiến lược chống IS

Tin tức mới cập nhật từ VTV, Thổ Nhĩ Kỳ sẽ tiếp tục chiến lược an ninh toàn toàn diện nhằm chống lại cuộc tấn công của các tay súng thuộc Tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng ( khủng bố IS) .Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Ahmet Davutoglu ngày 24/7 cho biết, cùng với sự hỗ trợ của lực lượng người Kurd, nước này sẽ tiếp tục một chiến lược an ninh toàn toàn diện nhằm chống lại những cuộc tấn công của các tay súng thuộc Tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS tại biên giới nước này.

Phát biểu với báo giới, Thủ tướng Davutoglu cho biết, lực lượng vũ trang của Ankara trong ngày hôm qua đã không kích các cứ điểm của IS có nguy cơ đe dọa tới biên giới nước này, với tỷ lệ thành công là 100%.

Thổ Nhĩ Kỳ tự tin với chiến lược chống khủng bố IS

Thổ Nhĩ Kỳ tự tin với chiến lược chống khủng bố IS

Trong khi đó, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan nhấn mạnh, những cuộc không kích ngày hôm qua chỉ là sự khởi đầu và Ankara sẽ tiếp đưa ra những hành động cần thiết nhằm bảo vệ hòa bình và an ninh biên giới của nước này.

Cũng trong nỗ lực nhằm đối phó với IS, Thổ Nhĩ Kỳ đã quyết định cho phép Mỹ sử dụng căn cứ quân sự của nước này gần với biên giới Syria để triển khai các cuộc không kích nhằm vào các mục tiêu của IS.

Phiến quân IS cưỡng hiếp hầu hết các cô gái bị bắt

Nasreen Seedo, một phụ nữ Yazidi 28 tuổi, cùng gia đình chạy trốn khỏi thị trấn Sinjar, phía bắc Iraq, hồi tháng 8/2014, khi các tay súng Nhà nước Hồi giáo (IS) đến gần. Gia đình cô thức cả đêm để chuyện trò cùng hàng xóm và theo dõi thông tin bước tiến của IS vào Sinjar. Gia đình Seedo chạy trốn tới thị trấn Khanke, gần thành phố Dohuk, phía bắc Iraq. Đây này là nơi cư trú của cộng đồng người Yazidi từ thế kỷ thứ 9. Em gái của Seedo thậm chí còn chẳng kịp thay váy mà vẫn mặc nguyên bộ ngủ khi cả gia đình rời đi.

Seedo hiện làm cho Wadi, tổ chức phi chính phủ ra đời năm 1992, có trụ sở ở cả Đức và vùng tự trị của người Kurd tại Iraq. Công việc của cô là cùng đồng nghiệp trong đội di động tới khu vực người Kurd ở Iraq để giúp các cô gái Yazidi, nạn nhân của IS, hòa nhập cuộc sống.

Mỗi đội di động gồm ba thành viên: một nam giới lái xe, một phụ nữ Yazidi và một nữ người Kurd. Suốt 10 tháng qua, Seedo và Roujda Yunis, 24 tuổi, cùng nhau tới trại tị nạn hay nhà riêng để gặp các nạn nhân trốn thoát từ sào huyệt IS. Do các đội đều có người Yazidi nên họ không khó để lấy lòng tin của cộng đồng người thiểu số này.

Seedo (áo trắng) và Yunis đang lắng nghe một nạn nhân của IS chia sẻ câu chuyện

Seedo (áo trắng) và Yunis đang lắng nghe một nạn nhân của IS chia sẻ câu chuyện

Ngày đầu là thành viên của Wadi, Seedo và Yunis tới thăm một nạn nhân người Yazidi 13 tuổi. Cô bé bị cưỡng hiếp suốt thời gian rơi vào tay IS. Seedo cho hay nhiều cô gái không muốn kể lại trải nghiệm kinh hoàng với gia đình nhưng lại cởi mở với thành viên của Wadi.

Sự giúp đỡ của Wadi phụ thuộc vào nhu cầu của các cô gái. Thông thường họ thiếu quần áo, vật dụng nhà bếp và vệ sinh. Tuy nhiên, Seedo cho hay những nạn nhân bị IS lạm dụng tình dục hoặc làm cho có thai thường muốn vá màng trinh và phá thai.

"Hầu như tất cả các cô gái đều bị cưỡng hiếp. Một số mang bầu lúc trốn thoát và họ muốn tống khứ đứa trẻ trong bụng đi", Seedo nói.

Các đội di động của Wadi dành ít nhất bốn ngày mỗi tuần để tới thăm các trường hợp, cả cũ lẫn mới. Tất cả phụ nữ ở đội di động giống như Seedo và Yunis đều còn trẻ. Họ đang hỗ trợ các cô gái Yazidi từng trải qua chấn thương tâm lý nghiêm trọng.
Trước khi gia đình chạy trốn khỏi Sinjar, Seedo có một công việc bình lặng, theo VnExpress

Thủ lĩnh tối cao IS khẩn trương tìm người kế nhiệm

Báo Người Lao Động đưa tin, Bộ chỉ huy các hoạt động đặc biệt của Mỹ (SOCOM) cho rằng thủ lĩnh al-Baghdadi của Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) đang tìm một người kế nhiệm để đề phòng trường hợp Baghdadi “gặp bất trắc”.

Nhận định trên được đưa ra bởi tướng Jospeph Votel, Tư lệnh Bộ chỉ huy các hoạt động đặc biệt của Mỹ (SOCOM). Phát biểu tại Hội ghị An ninh Aspen hôm 24/7, tướng Votel nói: “Tôi nghĩ rằng hắn ta đang tỏ ra ngoan cố và đang cố gắng tìm kiếm một người có khả năng kế nhiệm để đề phòng trường hợp hắn gặp bất trắc thì sẽ có người tiếp tục nhiệm vụ của hắn”.

Thủ lĩnh tối cao của tổ chức khủng bố IS al-Baghdadi

Thủ lĩnh tối cao của tổ chức khủng bố IS al-Baghdadi

Tuy nhiên, Tướng Votel lại từ chối đề cập chi tiết đến tình trạng của thủ lĩnh tối cao IS Abu Bakr al-Baghdadi hay sự thay đổi vai trò của hắn trong tổ chức. Gần đây, một số tờ báo đã đăng tin al-Baghdadi đã bị thương nặng trong một cuộc không kích của liên quân Mỹ.

Đầu tuần này, The New York Times đã đăng tin rằng al-Baghdadi đã trao quyền lực cho các phó thủ lĩnh và các chỉ huy khu vực để đảm bảo IS vẫn có thể hoạt động mà không cần đến hắn. Nhưng đến nay, các quan chức quân sự Mỹ vẫn nói rằng họ chưa thể khẳng định những thông tin này.

Hoàng Anh (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang