Những tin tức mới cập nhật về tình hình khủng bố IS ngày 25/9/2015

author 16:17 25/09/2015

(VietQ.vn) - "IS thừa nhận đánh bom nhà thờ Hồi giáo ở thủ đô của Yemen"; "Liên quân Mỹ ồ ạt tấn công 20 cuộc không kích IS";... là những tin tức mới cập nhật về tình hình khủng bố IS.

Sự kiện: Khủng bố IS

IS thừa nhận đánh bom nhà thờ Hồi giáo ở thủ đô của Yemen

Tin tức mới cập nhật từ Vietnamplus cho biết, tổ chức Nhà nước Hồi giáo (khủng bố IS) tự xưng thừa nhận đã tiến hành vụ đánh bom liều chết trước đó cùng ngày tại nhà thờ Hồi giáo ở thủ đô Sanaa của Yemen làm ít nhất 30 người thiệt mạng và hàng chục người bị thương. Trong thông điệp đăng tải trên mạng, IS tuyên bố vụ đánh bom liều chết nói trên là một phần trong hàng loạt chiến dịch của tổ chức này nhằm trả thù cho những người Hồi giáo chống lại lực lượng Houthi dòng Hồi giáo Shi'ite, lực lượng hiện đang kiểm soát Sanaa.

Hiện trường vụ đánh bom do khủng bố IS thực hiện

Hiện trường vụ đánh bom do khủng bố IS thực hiện

Hai vụ đánh bom liều chết xảy ra liên tiếp tại nhà thờ Balili vào sáng 24/9, ngày đầu tiên trong lễ Eid al-Adha của người Hồi giáo. Theo các nhân chứng, quả bom đầu tiên phát nổ bên trong nhà thờ giữa lúc các tín đồ Hồi giáo dòng Shiite đang cầu nguyện nhân dịp lễ Eid al-Adha. Sau đó, một kẻ tấn công khác cho nổ khối chất nổ mang trong người tại lối ra vào nhà thờ khi các tín đồ chạy ra ngoài.

Yemen rơi vào hỗn loạn kể từ khi phiến quân Houthi dòng Shiite được sự hậu thuẫn của lực lượng trung thành với Tổng thống bị lật đổ Ali Abdullah Saleh chiếm giữ thủ đô Sanaa hồi tháng 9/2014, sau đó tiến xuống miền Nam tháng vừa qua và kiểm soát nhiều vùng lãnh thổ Yemen, buộc Tổng thống đương nhiệm Mansour Hadi phải lưu vong tại Saudi Arabia.

Được sự yểm trợ của liên quân do Saudi Arabia đứng đầu tiến hành các cuộc không kích chống phiến quân Houthi, lực lượng ủng hộ Chính phủ Yemen đã giành lại kiểm soát một số tỉnh miền Nam, trong đó có thành phố lớn thứ hai Aden.

Liên quân Mỹ ồ ạt tấn công 20 cuộc không kích IS

Báo Tiền Phong dẫn nguồn tin từ Reuters cho hay, liên quân tiến hành 4 cuộc không kích nhằm các căn cứ chủ chốt và phương tiện của phiến quân IS gần khu vực Al Hasakah, Ar Raqqah và Mar'a tại Syria. Tại Iraq, 16 cuộc không kích diễn ra gần các khu vực Kirkuk, Ramadi và Sinjar… Hàng loạt cuộc tấn công phá hủy nhiều tòa nhà, cơ sở của tổ chức cực đoan.

Lực lượng liên quân do Mỹ đứng đầu đã tiến hành 20 cuộc không kích nhằm vào tổ chức khủng bố IS

Lực lượng liên quân do Mỹ đứng đầu đã tiến hành 20 cuộc không kích nhằm vào tổ chức khủng bố IS

Tổ chức cực đoan IS đang nắm quyền kiểm soát nhiều khu vực rộng lớn ở Syria và Iraq, ban hành những đạo luật hà khắc và thảm sát hàng loạt người. Hồi tháng 6/2015, một quan chức Mỹ cho biết, sau khoảng 9 tháng bắt đầu chiến dịch quân sự nhằm vào IS ở Syria và Iraq, liên quân đã tiến hành khoảng 4.000 cuộc không kích, tiêu diệt hơn 10.000 chiến binh IS.

Quân chính phủ Syria dùng chiến đấu cơ Nga không kích IS

Reuters đưa tin hôm 24/9, tổ chức Giám sát nhân quyền Syria ở Anh cho hay từ đầu tuần này, quân chính phủ Syria đã tiến hành không kích kết hợp với lực lượng bộ binh tấn công gần căn cứ không quân Kweiris, phía đông tỉnh Aleppo. Đây chính là nơi quân chính phủ Syria bị lực lượng Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS vây hãm suốt một thời gian dài. Cũng theo tổ chức Giám sát nhân quyền Syria, số chiến đấu cơ Nga xuất hiện ở Syria gần đây được chính các phi công Syria điều khiển.

Nhiều quốc gia phương Tây cũng lên tiếng phản ứng trước thông tin Moscow tăng cường hỗ trợ quân sự cho quân chính phủ ủng hộ Tổng thống Bashar al-Assad. Hiện tại, Mỹ vẫn đang dẫn đầu liên minh quân sự thực hiện các vụ không kích nhằm tiêu diệt lực lượng IS chiến đấu ở Syria và Iraq. Nếu Moscow tăng cường can thiệp vào cuộc chiến chống IS ở Syria, nhiều khả năng quân đội Mỹ và Nga sẽ phải đối đầu nhau.

Cả Nga và Mỹ cùng chung mục tiêu tấn công lực lượng IS ở Iraq

Cả Nga và Mỹ cùng chung mục tiêu tấn công lực lượng IS ở Iraq

Về phần mình, Nga cho rằng Tổng thống Assad, đồng minh thân cận nhất của Moscow ở Trung Đông, nên là một phần trong nỗ lực của cộng đồng quốc tế nhằm tiêu diệt IS. Tuy nhiên, Mỹ đã phản đối ý tưởng này.  Kể từ khi Nga viện trợ các loại vũ khí mới cho Syria, lực lượng quân chính phủ của Tổng thống Assad bắt đầu tổ chức không kích nhằm vào các mục tiêu mà IS đang nắm quyền kiểm soát như ở Raqqa. Raqqa được IS coi là thủ phủ của tổ chức này ở Syria.

Liên minh quân sự của Mỹ cũng đang triển khai các cuộc tấn công nhằm vào lực lượng IS ở Raqqa xuất phát từ Thổ Nhĩ Kỳ. Washington còn cảnh báo Syria không nên can thiệp vào chiến dịch không kích này. Nga xác nhận nước này chỉ điều động các “chuyên gia” tới cố vấn cho lực lượng quân chính phủ Syria và từ chối công bố chính xác quy mô cũng như phạm vi hoạt động của lực lượng quân sự ở Syria, theo Infonet.


Hoàng Anh (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang