Những tin tức mới cập nhật về tình hình khủng bố IS ngày 26/1/2016

authorTuyết Anh 14:32 26/01/2016

(VietQ.vn) - "IS định tấn công châu Âu"; "IS chế phim đe dọa";...là những tin tức mới cập nhật về tình hình khủng bố IS.

Sự kiện: Khủng bố IS

IS định tấn công châu Âu trên quy mô lớn 

Theo nguồn tin từ Zing, cơ quan Cảnh sát châu Âu (Europol) cảnh báo Nhà nước Hồi giáo tự xưng (khủng bố IS) có thể khởi động các cuộc tấn công trên quy mô toàn cầu và tập trung tại châu lục này. Giám đốc Europol, ông Rob Wainwright, cho rằng IS đã phát triển khả năng chiến đấu theo cách mới để thực hiện chiến dịch tấn công quy mô lớn trên phạm vi toàn cầu và tập trung ở khu vực châu Âu.

"Cái gọi là Nhà nước Hồi giáo có sự sẵn sàng và khả năng thực hiện nhiều cuộc tấn công hơn nữa ở châu Âu. Và tất nhiên, tất cả các cơ quan quốc gia đang nỗ lực ngăn chặn điều đó xảy ra", AFP dẫn lời ông nói trong cuộc họp báo ngày 25/1. 

Europol cảnh báo khủng bố IS tấn công quy mô lớn và khẳng định các nước sẽ ngăn chặn điều đó xảy raEuropol cảnh báo khủng bố IS tấn công quy mô lớn và khẳng định các nước sẽ ngăn chặn điều đó xảy ra

Theo báo cáo mới nhất của Europol, IS đang chuẩn bị nhiều cuộc tấn công hơn nữa, bao gồm các vụ theo phong cách Mumbai, và tiến hành ở các nước thành viên của Liên minh châu Âu (EU), đặc biệt là Pháp.

Âm mưu tấn công sẽ chủ yếu nhằm các mục tiêu mềm như nhà hát, cửa hàng đông người. Các vụ tấn công ở Paris và vụ đánh bom máy bay Nga năm ngoái đã đặt ra yêu cầu thay đổi chiến lược của tổ chức cực đoan.

Hiện chưa có bằng chứng chính xác để khẳng định rằng những kẻ khủng bố lợi dụng dòng người di cư để vào châu Âu. Tuy nhiên, chúng có thể chiêu mộ phiến quân tại các trại tị nạn. Một trong những nhiệm vụ chính của Trung tâm chống khủng bố thuộc Europol là thu thập thông tin của 5.000 người châu Âu đã gia nhập nhóm cực đoan ở Syria và Iraq. 

IS chuẩn bị lực lượng phát động chiến tranh mạng

"IS hiện chưa đủ khả năng để thực hiện các cuộc tấn công mạng nhằm vào Mỹ và phương Tây bởi 80% chuyên gia tin học của tổ chức này phục vụ trong bộ phận tuyên truyền và tuyển mộ chiến binh. Tuy nhiên, IS đã bắt đầu triển khai chiêu mộ các hacker hàng đầu nhằm thực hiện một âm mưu lớn hơn", Le Point ngày 24/1 dẫn lời Jean-Paul Rouiller, giám đốc trung tâm Phân tích và chống khủng bố Thụy Sĩ (GCTAT) cho biết.

Giám đốc trung tâm Phân tích và chống khủng bố Thụy Sĩ, Jean-Paul Rouiller cảnh báo khủng bố IS đã bắt đầu triển khai chiêu mộ các hacker hàng đầu nhằm thực hiện một âm mưu lớn hơnGiám đốc trung tâm Phân tích và chống khủng bố Thụy Sĩ, Jean-Paul Rouiller cảnh báo khủng bố IS đã bắt đầu triển khai chiêu mộ các hacker hàng đầu nhằm thực hiện một âm mưu lớn hơn

Trong khi al-Qaeda chỉ sử dụng điện thoại và sim trả trước thông thường thì IS đã biết cách mã hóa thông tin truyền đi từ các thiết bị điện tử từ năm 2013. Một báo cáo của GCTAT hồi đầu tháng một cho biết nhiều khả năng nhà nước Hồi giáo đã thành lập một đơn vị mới với tên gọi "bộ phận Hỗ trợ tin học", bao gồm nhiều kĩ sư tin học chuyên nghiệp, có bằng cấp chính quy, được đào tạo bài bản từ các trường đại học.

Nhiệm vụ của nhóm này trước hết là hỗ trợ các chỉ huy IS liên lạc và giao tiếp một cách bí mật nhất có thể, đồng thời chuẩn bị cho hoạt động tấn công phá hoại tin học trong thời gian sớm nhất.

Chuyên gia Jean-Paul Rouiller tiết lộ IS mới đây đã chiêu một thành công một thành viên của nhóm hacker Anonymous, là một kĩ sư tin học tài năng người Thụy Sĩ. Người này đã cải sang đạo Hồi và đã có mặt trong hàng ngũ IS. Cảnh sát Thụy Sĩ đang tiến hành điều tra thời gian và cách thức chuyên gia này bỏ trốn sang Syria, theo VnExpress

IS chế phim đe dọa làm rúng động thành Rome

VnExpress dẫn nguồn tin từ Mirror cho hay, IS hôm 20/1 tung ra hàng loạt video mới đe dọa nhiều quốc gia. Trong một video, chúng chèn clip cắt từ bộ phim "Sư tử sa mạc" do diễn viên người Mỹ Anthony Quinn và ngôi sao phim cổ điển người Anh Oliver Reed diễn xuất.

Nhóm phiến quân đe dọa Italy và cảnh báo sẽ "làm rúng động cả thành Rome".

Bộ phim "Sư tử sa mạc" nói về một anh hùng người Libya tên Omar Mukhtar – do Quinn thủ vai. Mukhtar là người đã bảo vệ tổ quốc trước sự xâm lăng của người Italy năm 1929. Dưới sự lãnh đạo của Mukhtar, người dân Libya chiến đấu chống lại quân đội Italy do tướng Rodolfo Graziana chỉ huy. Oliver Reed thủ vai Graziana. Rod Steiger thủ vai Mussolini - nhà độc tài người Italy, ra lệnh cho quân đội đánh chiếm Libya. Tuy nhiên, người Libya đã chiến đấu chống lại quân xâm lược Italy suốt 20 năm.

Một đoạn trong video cho thấy cảnh nhân vật của Oliver Reed đang nhìn quân đội Italy bị tấn côngMột đoạn trong video cho thấy cảnh nhân vật của Oliver Reed đang nhìn quân đội Italy bị tấn công

Đoạn phim được IS sử dụng là phân cảnh lực lượng Libya đang tấn công quân Italy. Trong đó, nhân vật do Reed thủ vai đang đứng nhìn quân đội của mình bị tấn công kèm chú thích của IS. "Quân viễn chinh đã chia cắt nó (tức vùng Maghreb Hồi giáo), Pháp đã nhận phần lớn nhất, phần còn lại là của Italy và Tây Ban Nha". 

"Phong trào jihad sẽ chống lại quân viễn chinh cho tới khi tử vì đạo. Quân viễn chinh đã cố tình chia rẽ chúng ta bằng dân chủ và tự do cá nhân, tuy nhiên, các chiến lược thập tự chinh là vô ích vì đã có Nhà nước Hồi giáo ở đây chiến đấu".

IS tuyên bố sẽ trừng phạt những kẻ vô thần, ngoại giáo và kẻ thù bỏ đạo. Tổ chức này tuyên bố sẽ tiếp tục mở rộng cho đến khi "làm rúng động cả Constantinople lẫn thành Rome". Constantinople là thành phố lớn nhất và giàu nhất châu Âu thời Trung Cổ, ngày nay là Istanbul - thành phố lớn nhất Thổ Nhĩ Kỳ. 

Tuyết Anh (T/h)


 


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang