Những tin tức mới cập nhật về tình hình khủng bố IS ngày 26/2/2016

authorTuyết Anh 16:14 26/02/2016

(VietQ.vn) - "IS chế bom bằng nguyên liệu từ 20 quốc gia"; "Thủ lĩnh IS địa phương ở Libya bị bắt";...là những tin tức mới về tình hình khủng bố IS ngày 26/2.

Sự kiện: Khủng bố IS

Thủ lĩnh IS địa phương ở Libya bị bắt

Đơn vị đặc nhiệm thuộc cơ quan nội vụ Tripoli thông báo trên Facebook rằng Mohamed Saad al-Tajuri, còn được gọi là Abu Sleiman, "tiểu vương" Nhà nước Hồi giáo (khủng bố IS) ở Sabratha, đã bị bắt ngay tại thành phố này. Sabratha cách thủ đô Tripoli 70 km về phía tây, VnExpress dẫn nguồn tin từ AFP cho hay.

Thông tin về quốc tịch của al-Tajuri cùng hai trợ lý bị bắt cùng hắn không được công bố. Các cuộc đụng độ giữa IS và lực lượng trung thành với chính phủ Tripoli hôm qua vẫn diễn ra ở hai khu vực phía tây Sabratha, theo hãng tin Lana.

Một tòa nhà bị hư hại trong giao tranh ở thành phố Benghazi, LibyaMột tòa nhà bị hư hại trong giao tranh ở thành phố Benghazi, Libya

Khủng bố IS ngày 24/2 chiếm được trung tâm Sabratha, sát hại 18 người, nhưng chúng đã bị dân quân địa phương đẩy lùi, giới chức Tripoli cho biết.

Tại Benghazi, "giao tranh bạo lực" bùng phát hôm qua giữa lực lượng trung thành với chính phủ được quốc tế công nhận và các nhóm vũ trang khác, trong đó có IS, một quan chức quân sự nói.

Nhóm phiến quân lợi dụng tình trạng hỗn loạn ngày càng tăng để mở rộng phạm vi kiểm soát ở Libya, nơi có hai chính phủ đối lập đang tranh giành quyền lực. Chính phủ được quốc tế công nhận tháo chạy khỏi Tripoli từ giữa năm 2014, sau khi liên minh Hồi giáo Fajr Libya chiếm thủ đô và tự thiết lập quốc hội.

Báo Nga có bằng chứng IS sử dụng vũ khí hóa học

Báo Tiền Phong dẫn nguồn tin từ Sputnik, binh lính của lực lượng dân quân tỉnh Anbar, Iraq đã tìm thấy hai kho hóa chất trong khu công nghiệp ở phía tây thành phố Ramadi, trước đây nằm dưới sự kiểm soát của khủng bố IS.

Cụ thể họ đã tìm thấy các can và túi đựng chất độc cực kỳ nguy hiểm vinyltrichlorosilane (tức C2H3Cl3Si, mà Liên Hợp Quốc liệt vào loại «Corrosive» UN 1305). Chất này có thể ăn mòn da thịt người và kim loại.

Sau khi tiếp xúc với da, chất này gây bỏng nặng và tổn thương đường hô hấp trong và hệ thống tiêu hóa của người. Ngoài ra, đây là chất dễ cháy, nó phản ứng dữ dội với nước và rượu, sinh ra axit hydrochloric.

Một tay súng khủng bố IS Một tay súng khủng bố IS 

Sĩ quan Iraq giải thích cho nhà quay phim như sau: "Hóa chất này được IS sử dụng. Chúng trộn vào trong mìn và tên lửa rồi bắn vào thường dân và lực lượng an ninh. Những túi kia cũng chứa các chất độc, nhưng tôi không thể mở chúng vì không có mặt nạ và găng tay. Trong can là chất độc có mùi rất hăng. Khủng bố IS sử dụng thứ này để tấn công vào thường dân và các lực lượng an ninh."

Trong video, có thể nhận thấy rằng tại thời điểm dân quân đến kho, một vài can đã được mở và sử dụng. Các can còn lại niêm phong kín. Một thành viên của lực lượng an ninh Iraq yêu cầu không tiết lộ tên của mình vì lý do an ninh, nói với Sputnik rằng, các quân nhân đã gài mìn  lối vào kho và đưa chất độc hóa học đến nơi an toàn. Khu vực xung quanh kho đã được sơ tán và phong tỏa, lối vào bị cấm, bởi vì bên trong kho vẫn còn mùi hăng.

IS chế bom bằng nguyên liệu từ 20 quốc gia

Nghiên cứu, theo yêu cầu từ Liên minh châu Âu, cho thấy 51 công ty ở nhiều quốc gia, trong đó có Thổ Nhĩ Kỳ, Brazil và Mỹ, đã sản xuất, bán hoặc tiếp nhận hơn 700 nguyên liệu được Nhà nước Hồi giáo (khủng bố IS) sử dụng để tự chế tạo thiết bị nổ (IED), VnExpress dẫn nguồn tin từ Reuters cho hay.

Khủng bố IS đang chế tạo IED với "quy mô bán công nghiệp". Nhóm phiến quân sử dụng cả nguyên liệu công nghiệp, vốn bị quản lý chặt, và những thứ sẵn có như hóa chất phân bón, điện thoại di động, theo Nghiên cứu Xung đột Vũ trang (CAR), nhóm thực hiện nghiên cứu.

CAR xác định có 13 công ty ở Thổ Nhĩ Kỳ liên quan đến chuỗi cung ứng cho IS, nhiều hơn mọi quốc gia khác. Đứng thứ hai là Ấn Độ với 7 công ty. Các nước khác có tên trong sách là Romania, Nga, Hà Lan, Trung Quốc, Thụy Sỹ, Áo và Czech.

Lực lượng an ninh Iraq kiểm tra số vũ khí và đạn dược thu hồi được sau khi giành lại thành phố Ramadi, tỉnh Anbar, từ tay khủng bố ISLực lượng an ninh Iraq kiểm tra số vũ khí và đạn dược thu hồi được sau khi giành lại thành phố Ramadi, tỉnh Anbar, từ tay khủng bố IS

CAR tiếp cận những nguyên liệu này thông qua các đối tác như Các đơn vị Bảo vệ Người dân (YPG) người Kurd ở Syria, cảnh sát liên bang Iraq. Nguyên liệu được thu hồi trong những trận chiến lớn gần al-Rabia, Kirkuk, Mosul và Tikrit ở Iraq, Kobani ở Syria.
Hầu hết kíp nổ, dây dẫn cùng các chốt an toàn do 7 công ty tại Ấn Độ sản xuất. Tất cả đều là hàng xuất khẩu hợp pháp, có giấy phép của chính phủ Ấn Độ, cho các tổ chức tại Lebanon và Thổ Nhĩ Kỳ.

Nghiên cứu chỉ ra IS có thể tiếp nhận một số nguyên liệu trong thời gian một tháng sau khi các chúng được cung cấp hợp pháp đến khu vực, cho thấy sự thiếu giám sát trong chuỗi cung ứng. "Các công ty đều có hệ thống kế toán để xác định hàng hóa chuyển đến đâu và có biện pháp ngăn chặn", Bevan nói.
Bevan còn tố chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ từ chối hợp tác với CAR nên nhóm không thể xác định tính hiệu quả từ những quy định của Ankara đối với việc giám sát các nguyên liệu. Thổ Nhĩ Kỳ hiện chưa có bình luận nào.

Tuyết Anh (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang