Những tin tức mới nhất về tình hình khủng bố IS ngày 26/6/2015

author 21:14 26/06/2015

(VietQ.vn) - "IS thảm sát phụ nữ và trẻ em ở Syria"; "​IS bán 42 phụ nữ người Yazidi cho chiến binh IS ở Syria"; "IS tuyên bố mở 'chi nhánh' tại Nga";... là những tin tức mới cập nhật về tình hình khủng bố IS.

Sự kiện: Khủng bố IS

IS thảm sát phụ nữ và trẻ em ở Syria

Theo lời nhóm Giám sát nhân quyền Syria, "Khủng bố IS đã bắn chết ít nhất 23 người tại làng người Kurd, Barkh Butan, trong đó có phụ nữ, trẻ em và những người dân chiến đấu chống nhóm này." Theo đó, vào sáng hôm qua, IS đã tấn công Barkh Butan, cách Kobani 20 km về phía nam, nhưng rút lui sau khi vấp phải các đòn đánh trả của liên minh do Mỹ dẫn đầu và các chiến binh người Kurd.

Chúng cũng tấn công vào thị trấn Kobani. Ít nhất 5 phiến quân IS thiệt mạng trong vụ đụng độ với người dân. Arin Shekhmos, nhà hoạt động người Kurd ở bắc Syria xác nhận vụ hành quyết. "IS gây ra một cuộc thảm sát tại Barkh Butan, giết khoảng 20 dân thường", Shekhmos nói.

Các tay súng thuộc tổ chức khủng bố IS

Các tay súng thuộc tổ chức khủng bố IS 

Kobani, thị trấn nằm sát biên giới giữa Syria với Thổ Nhĩ Kỳ, là biểu tượng quan trọng trong cuộc chiến chống IS. Lực lượng người Kurd, với sự hỗ trợ từ liên minh do Mỹ dẫn đầu, đã giành quyền kiểm soát Kobani sau 4 tháng giao tranh dữ dội với nhóm cực đoan, theo VnExpress. 

​IS bán 42 phụ nữ người Yazidi cho chiến binh IS ở Syria

Báo Tuổi Trẻ đưa tin, ngày 26/6, tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) đã bán 42 phụ nữ Iraq thuộc tộc người thiểu số Yazidi đã bị chúng bắt cóc cho các tay súng IS tại miền đông Syria. Theo AFP, thông tin do Tổ chức giám sát Nhân quyền tại Syria cung cấp. Theo đó, những phụ nữ đã bị ép phải làm nô lệ và bị rao bán với giá từ 500 USD - 2.000 USD.

Những phụ nữ này bị IS bắt hồi năm ngoái tại vùng Sinjar ở miền bắc Iraq sau khi chúng tổ chức một đợt tấn công lớn. Hồi đầu tháng này, chúng đưa họ tới thị trấn Mayadeen, tỉnh Deir Ezzor ở miền đông Syria, khu vực đang do IS kiểm soát.

Một người dân Yazidi đang tìm kiếm thi thể người nhà trong số những nạn nhân bị IS giết hại

Một người dân Yazidi đang tìm kiếm thi thể người nhà trong số những nạn nhân bị IS giết hại 

Giám đốc tổ chức Giám sát nhân quyền Rami Abdel Rahman nói: “Một vài người trong số họ bị bắt kèm theo cả con cái nhưng chúng tôi không rõ số phận của chúng”. Cộng đồng tộc người thiểu số Yazidis sinh sống chủ yếu tại vùng Sinjar của Iraq. Họ không phải người Hồi giáo, cũng không phải người Ả rập mà có một tôn giáo riêng. Lực lượng phiến quân cho rằng họ là những người vô đạo.

Năm 2014, IS thảm sát nhiều người Yazidis, buộc hàng chục ngàn người trong cộng đồng này phải bỏ trốn. Chúng cũng bắt cóc hàng ngàn phụ nữ và biến họ thành những nô lệ tình dục phục vụ đám phiến quân.

IS tuyên bố mở 'chi nhánh' tại Nga

Tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo (IS) tuyên bố thành lập một "cơ quan" mới và sẽ vươn ra nhiều vùng khác tại vùng Bắc Caucasus thuộc Nga. Báo cáo của Viện nghiên cứu chiến tranh (trụ sở tại Washington, Mỹ) cho thấy Abu Muhammad al-Adnani, người phát ngôn của IS, ngày 23/6 đã xướng tên lãnh đạo mới tại vùng đất này là Abu Mohammad al-Qadari và chúc mừng những “binh lính của Nhà nước Hồi giáo” tại Caucasus, theo The Moscow Times (Nga) ngày 25/6.

Thành viên thuộc tổ chức khủng bố IS vẫy cờ trên đường phố

Thành viên thuộc tổ chức khủng bố IS vẫy cờ trên đường phố 

Trước đó 2 ngày, nhiều người từ các vùng có nhiều người Hồi giáo sinh sống ở Dagestan, Chechnya, Ingushetia, Kabardino-Balkaria và Karachayevo-Cherkessia tuyên bố trong một đoạn ghi âm được tung lên Twitter rằng họ "cam kết trung thành với IS".Tổ chức liên kết với al-Qaeda, Caucasus Emirate từng tuyên bố “chủ quyền” tại những khu vực này vào năm 2007 và nhắm đến việc thành lập một nhà nước dựa trên bộ luật Sharia của Hồi giáo.

Trong những tháng gần đây, nhiều thủ lĩnh thuộc Caucasus Emirate cũng tuyên bố trung thành với IS.Emirate Caucasus từng nhận trách nhiệm nhiều vụ tấn công khủng bố tại các thành phố ở Nga, gồm vụ đánh bom sân bay Domodedovo ở Moscow năm 2011 khiến 37 người thiệt mạng.Hiện có hơn 2.000 người Nga chiến đấu cho IS tại nước ngoài, theo phó thư ký Hội đồng an ninh Nga Yevgeny Lukyanov ngày 24/6, theo Báo Thanh Niên

Hoàng Anh (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang