Những tin tức mới nhất về tình hình khủng bố IS ngày 26/8/2015

author 17:11 26/08/2015

(VietQ.vn) - "Thổ Nhĩ Kỳ gia nhập liên minh chống IS"; "IS đăng ảnh phá hủy đền thiêng ở Syria"; "Quân đội Iraq giành lại khu vực chiến lược khỏi tay IS" là những tin tức mới cập nhật về tình hình khủng bố IS.

Sự kiện: Khủng bố IS

Thổ Nhĩ Kỳ gia nhập liên minh chống IS

VnExpress đưa tin, Lầu Năm Góc thông báo Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ hoàn tất các chi tiết về kỹ thuật trong thỏa thuận cho phép Ankara tham gia liên minh quốc tế do Washington dẫn đầu, không kích Nhà nước Hồi giáo (khủng bố IS).

"Cần thêm vài ngày để đưa thỏa thuận kỹ thuật lên mức có hiệu lực. Chúng tôi tin rằng Thổ Nhĩ Kỳ sẽ cam kết tham gia đầy đủ sớm nhất có thể", Reuters dẫn lời thư ký báo chí Lầu Năm Góc Peter Cook phát biểu trong cuộc họp báo hôm qua. Ông Cook cho biết Mỹ cũng đang tiếp tục thảo luận về các chiến dịch biên giới với Thổ Nhĩ Kỳ.

Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Ahmet Davutoglu phát biểu trong cuộc họp báo tại thủ đô Ankara ngày 25/8

Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Ahmet Davutoglu phát biểu trong cuộc họp báo tại thủ đô Ankara ngày 25/8

Mỹ từ lâu đã mong đợi Thổ Nhĩ Kỳ tham gia chiến dịch không kích nhằm vào Nhà nước Hồi giáo (khủng bố IS), theo Wall Street Journal. Ankara trong tháng trước đã tự không kích IS sau khi đồng ý giữ vai trò lớn hơn trong cuộc chiến chống nhóm phiến quân, gồm cho phép Washington sử dụng các căn cứ ở Thổ Nhĩ Kỳ để xuất kích. Tuy nhiên, giới chức Mỹ đề nghị Thổ Nhĩ Kỳ dừng không kích IS cho đến khi nước này tham gia liên minh quốc tế.

Thổ Nhĩ Kỳ còn đang mở chiến dịch không kích quy mô lớn tấn công phiến quân người Kurd ở miền bắc Iraq và đông nam Thổ Nhĩ Kỳ, làm dấy lên nghi ngờ Ankara muốn tấn công lực lượng người Kurd hơn là IS.

IS đăng ảnh phá hủy đền thiêng ở Syria

5 hình ảnh được đăng tải trên mạng xã hội cho thấy Nhà nước Hồi giáo (khủng bố IS) đưa thuốc nổ vào trong và đặt xung quanh đền Baal Shamin, một vụ nổ lớn và đống đổ nát, Reuters đưa tin. Hiện chưa rõ tính xác thực của những hình ảnh này.

Hình ảnh đền Baal Shamin nổ tung do khủng bố IS đăng tải

Hình ảnh đền Baal Shamin nổ tung do khủng bố IS đăng tải

Đền Baal Shamin, thành phố Palmyra, được xây dựng từ 2.000 năm trước. Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hoá Liên Hợp Quốc (UNESCO) mô tả đền là biểu tượng cho sự đa dạng văn hóa lịch sử của Syria. IS phá hủy ngôi đền hôm 23/8, vài ngày sau khi nhóm phiến quân chặt đầu Khaled al-Asaad, nhà khảo cổ 82 tuổi người Syria, người đã dành 40 năm để bảo tồn đền Baal Shamin, theo bộ trưởng phụ trách cổ vật Syria.

Nhóm phiến quân chiếm thành phố cổ Palmyra từ tay lực lượng chính phủ Syria vào tháng 5 nhưng chưa gây tổn hại đến các di tích. Giới chức Syria nói họ đã kịp chuyển hàng trăm tượng cổ đến địa điểm an toàn và lo ngại về số phận của những kiến trúc lớn như đền, theo VnExpress.

Quân đội Iraq giành lại khu vực chiến lược khỏi tay IS 

Báo Tuổi Trẻ dẫn nguồn tin từ Sputnik cho biết, nhờ sự hỗ trợ của lực lượng dân quân, quân đội Iraq đã giành lại được quyền kiểm soát Jubbah, khu vực có vị trí chiến lược quan trọng của tỉnh Anbar. Cuộc tấn công là một phần trong những nỗ lực của quân đội Iraq và liên quân không kích do Mỹ dẫn đầu nhằm chiếm lại Ramadi, thủ phủ tỉnh Anbar, đã bị IS chiếm đóng từ tháng 5.

Lực lượng dân quân tình nguyện Iraq đóng ở gần thành phố Fallujah

Lực lượng dân quân tình nguyện Iraq đóng ở gần thành phố Fallujah

Theo lời một đại diện của lực lượng dân quân phát biểu trên đài Sava: “Các lực lượng phối hợp tấn công đã giải phóng được vùng Jubbah ở quận Heet”.

Căn cứ không quân Ayn Al-Assad là nơi các chuyên gia Mỹ huấn luyện lực lượng quân đội Iraq cùng các dân quân tình nguyện địa phương. Mọi hoạt động do lực lượng phối hợp chiến đấu tại khu vực phía tây tỉnh Anbar đều được điều hành từ căn cứ không quân này.

Từ tháng 7, khoảng 3.000 binh sỹ Iraq do Mỹ đào tạo đã được điều động tới chốt tại các điểm bao quanh Ramadi nhằm chuẩn bị cho cuộc tấn công giải phóng khu vực này khỏi lực lượng IS.

Hoàng Anh (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang