Khủng bố IS và những tin tức mới cập nhật ngày 26/9/2015

author 19:40 26/09/2015

(VietQ.vn) - "IS lan sang Afghanistan"; "IS hành quyết 7 thanh niên Iraq vì mặc quần jean ";... là những tin tức mới cập nhật về tình hình khủng bố IS.

Sự kiện: Khủng bố IS

IS lan sang Afghanistan

"Số lượng nhóm và cá nhân công khai thề trung thành hoặc ủng hộ Nhà nước Hồi giáo (khủng bố IS) đang tăng tại nhiều tỉnh ở Afghanistan", AFP dẫn báo cáo từ nhóm giám sát al-Qaeda, Liên Hợp Quốc, cho biết. Khoảng 10% lực lượng nổi dậy Taliban có cảm tình với IS.

Các nguồn tin chính phủ Afghanistan nói "phát hiện nhóm sử dụng một số hình ảnh biểu tượng của IS" hoặc ủng hộ tại 25 trong số 34 tỉnh ở Afghanistan.Những nhóm được IS chống lưng "thường xuyên đối đầu" lực lượng an ninh Afghanistan nhưng hiếm khi giao tranh với các nhóm nổi dậy khác, ngoại trừ ở tỉnh Nangarhar, nơi chúng muốn giành quyền kiểm soát buôn bán ma túy với Taliban.

Khủng bố IS chụp ảnh sau khi chiếm một điểm kiểm soát quân sự ở tỉnh Salahuddin, Iraq

Khủng bố IS chụp ảnh sau khi chiếm một điểm kiểm soát quân sự ở tỉnh Salahuddin, Iraq

Nhiều tay súng từ Pakistan và Uzbekistan, một số có quan hệ mật thiết với al-Qaeda, đã rời quê nhà theo tiếng gọi của IS và "tự đổi tên" trong vài tháng gần đây, theo báo cáo. Lực lượng nòng cốt của chi nhánh IS ở Afghanistan là 70 phiến quân đến từ Iraq, Syria.

Tuy nhiên, Afghanistan lại không đánh giá việc IS tăng cường hiện diện là "mối đe dọa cận kề ngày càng lớn" mà chỉ coi là "mối đe dọa tiềm ẩn mới". Nhóm theo dõi al-Qaeda cho biết IS còn cải thiện chiến dịch tuyên truyền bằng tiếng Anh, động thái nhằm cạnh tranh với Taliban.

Taliban, thường bị cáo buộc có hành động dã man trong 14 năm nổi dậy, đang tìm cách tự thể hiện là lực lượng chống lại sự tàn bạo của IS và là nhóm hợp pháp tiến hành chiến tranh Hồi giáo. Taliban hồi đầu tháng lên án một video có hình ảnh phiến quân IS dùng thuốc nổ nổ tung các tù nhân Afghanistan bị trói và bịt mắt, theo VnExpress.

IS hành quyết 7 thanh niên Iraq vì mặc quần jean

Theo tin tức mới cập nhật từ báo Tuổi Trẻ, ông Saeed Mamouzini - phát ngôn viên Đảng Dân chủ người Kurd (KDP), cho biết các thanh niên trên bị IS bắt ở thành phố Mosul, cách thủ đô Baghdad khoảng 400km về phía bắc, sau đó xử tử họ do tội mặc quần jean - được coi là không phù hợp với quy định trang phục do nhóm này đưa ra.

IS cũng bắt giữ 265 thanh niên khác ở thành phố Mosul với lý do họ dùng điện thoại di động để chụp ảnh "tự sướng" (selfie). Trước đó vào ngày 19/9, IS cũng bắt nhốt 127 người dân thành phố do sử dụng điện thoại di động để liên lạc với người thân và bạn bè.

Khủng bố IS  IS tại thành phố Mosul

Khủng bố IS  IS tại thành phố Mosul

Cũng trong ngày 25/9, ông Gert-Rene Polli - chuyên gia chống khủng bố và là cựu Giám đốc Văn phòng Liên bang Bảo vệ Hiến pháp và Chống khủng bố của Áo (BVT), cảnh báo “hàng chục” tay súng nhóm IS đã xâm nhập vào châu Âu qua làn sóng người di cư hiện nay.

Trả lời phỏng vấn nhật báo Kronen Zeitung, ông Polli cho rằng các cơ quan an ninh ở châu Âu có ít cơ hội trong việc bắt giữ các đối tượng tình nghi khủng bố, đồng thời chỉ trích nhà chức trách Áo thiếu những biện pháp ứng phó khẩn cấp đối với vấn đề trên.

IS giết 10.000 người ở Iraq và Syria trong hơn 1 năm

IBTimes trích dẫn nguồn tin từ Tổ chức Giám sát Nhân quyền tại Syria và Iraq cho biết, chỉ trong vòng hơn 1 năm, số người bị tổ chức cực đoan IS lên mức trên 10.000 người. Những con số thống kê chủ yếu dựa trên các nguồn tin mật được cài cắm trong tổ chức IS.

Cụ thể, 3207 nạn nhân bị giết hại tại Syria, trong đó 1858 nạn nhân là dân thường (98 phụ nữ và 76 trẻ em có độ tuổi dưới 18). Cũng tại Syria, IS hành quyết 906 binh sỹ Syria, 239 chiến binh nổi dậy và 185 thành viên của tổ chức IS, chưa tính số nạn nhân là thiếu niên bị IS huấn luyện cho các vụ đánh bom liều chết.

Các con tin sắp bị IS tàn sát

Các con tin sắp bị khủng bố IS tàn sát

Còn tại Iraq, số người bị IS giết hại lên mức 7.700 người. Trong số này, 2.100 người bị sát hại tại thành phố Mosul, nơi IS nắm quyền kiểm soát, 1.900 người là tại khu vực Al-Anbar, 250 là ở khu vực Diyala và 110 người là ở khu vực Kirkuk.

Theo tổ chức trên, số người thiệt mạng còn chưa gồm hàng ngàn dân thường là nạn nhân trong các vụ đánh bom tự sát mà IS tiến hành. Cũng theo IBTimes, trên thực tế, số người bị IS tàn sát còn cao hơn so với số liệu thống kê gây sốc này, theo Tiền Phong.

Hoàng Anh (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang