Những tin tức mới cập nhật về tình hình khủng bố IS ngày 27/10/2015

author 18:03 27/10/2015

(VietQ.vn) - "IS cuống cuồng lập đội nữ đánh bom liều chết"; "IS trói tù nhân vào cột đá, hành quyết bằng thuốc nổ";... là những tin tức mới cập nhật về tình hình khủng bố IS.

Sự kiện: Khủng bố IS

IS cuống cuồng lập đội nữ đánh bom liều chết

Theo nhóm nhân quyền "Syria đang bị tàn sát thầm lặng", lực lượng khủng bố IS đang tìm kiếm phụ nữ để thực hiện các vụ tấn công chết người. Thông tin được các nguồn tin ở Raqqa tiết lộ, một phụ nữ Ai Cập được hứa cho một khoản tiền lớn cùng cam kết "được cùng chồng lên thiên đường" nếu trở thành nữ đánh bom liều chết cho nhóm khủng bố.

Có tin rằng, đội đánh bom liều chết mới này sẽ được đào tạo để thực hiện các vụ tấn công cảm tử và IS tin rằng, phụ nữ thường ít bị nghi ngờ nên dễ ra tay hơn. Nhóm nhân quyền trên cho hay, IS ít có khả năng sử dụng các cô dâu ngoại quốc thuộc lữ đoàn al-Khansaa đang đảm trách việc tuần tra đường phố tại Raqqa.

Thiếu người đánh bom liều chết, tổ chức khủng bố IS bắt đầu đào tạo một đội sát thủ toàn nữ

Thiếu người đánh bom liều chết, tổ chức khủng bố IS bắt đầu đào tạo một đội nữ sát thủ

Lữ đoàn al-Khansaa, được cho là gồm cả một số phụ nữ Anh, là một phần tạo nên hình ảnh đáng sợ của khủng bố IS. Do giá trị của những phụ nữ nước ngoài tại vùng đất mà IS kiểm soát, nhóm khủng bố này đã nhắm tới các phụ nữ Ảrập để tạo ra một đội nữ đánh bom.

Một phụ nữ tên là Farah ở Raqqa cho hay, cô được một nữ phiến quân IS tiếp cận và nói IS đang cần phụ nữ để chiến đấu bảo vệ cho thành phố này. Farah được thông báo rằng, bảo vệ Raqqa là một phần nghĩa vụ của cô đối với thành phố. Việc thành lập đội nữ đánh bom liều chết cho thấy IS đang sợ sẽ mất thành trì Raqqa của chúng, khi chiến dịch phản công do người Kurd đứng đầu sắp diễn ra, theo Vietnamnet.

IS trói tù nhân vào cột đá, hành quyết bằng thuốc nổ

VnExpress đưa tin, Nhà nước Hồi giáo (khủng bố IS) ngày 25/10 đã "trói ba người bị chúng bắt ở Palmyra và ngoại ô thành phố vào các cây cột đá... rồi hành quyết họ bằng cách cho nổ tung", AFP dẫn lời Rami Abdel Rahman, giám đốc Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria (SOHR) nói.

Theo Khaled al-Homsi, một nhà hoạt động ở Palmyra, IS vẫn chưa thông báo cho người dân địa phương danh tính ba nạn nhân cũng như lý do họ bị hành quyết.

Các cột đá cổ ở Palmyra.

Các cột đá cổ ở Palmyra, nơi các tù nhân bị khủng bố IS hành quyết

"Không có ai ở đó để chứng kiến (vụ hành quyết). Các cột bị phá hủy và IS cấm mọi người tới khu vực trên", Homsi cho biết. Nhà hoạt động Mohammad al-Ayed mô tả các cột đá "có giá trị khảo cổ và chúng còn nhiều ở Palmyra". IS chiếm nhiều vùng rộng lớn ở Iraq và Syria nhằm thiết lập "đế chế", áp dụng luật Hồi giáo hà khắc. Chúng cho rằng những cổ vật thời kỳ tiền Hồi giáo đáng bị phá hủy.

Sau khi chiếm Palmyra từ chính phủ Syria vào tháng 5, IS đã phá hủy nhiều khu vực và cổ vật lịch sử, trong đó có đền thiêng Bel, Baal Shamin và các tháp mộ. Khu tàn tích Palmyra nằm trong danh sách Di sản Thế giới của Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hoá Liên Hợp Quốc (UNESCO). Trước khi xảy ra chiến sự, Palmyra thu hút khoảng 150.000 lượt khách du lịch mỗi năm.

Phiến quân IS đánh bom nhà thờ, hành quyết con tin

Báo Giao Thông dẫn nguồn tin từ hãng tin Reuters đưa tin, đã có 2 người thiệt mạng và nhiều người bị thương trong một vụ đánh bom tự sát tại một nhà thờ Hồi giáo ở thành phố Najran (Saudi Arabia). Đại diện Bộ Nội vụ cho biết kẻ tấn công đã kích hoạt bom trong trong lễ cầu nguyện buổi chiều tại thánh đường al-Mashad. Hiện cảnh sát đang điều tra vụ việc.

Hiện trường vụ đánh bom tự sát của khủng bố IS

Hiện trường vụ đánh bom tự sát của khủng bố IS

Tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (khủng bố IS) thừa nhận tổ chức và thực hiện vụ tấn công này trên mạng Twitter. Theo đó, IS tuyên bố vụ tấn công nhằm vào giáo phái Ismaili, một nhánh Hồi giáo dòng Shi'iteở Saudi Arabia.  Hồi đầu tháng 8 vừa qua, IS cũng đã tiến hành một vụ đánh bom liều chết nhằm vào một nhà thờ Hồi giáo do lực lượng an ninh địa phương ở thành phố Abha (Saudi Arabia) khiến 15 người thiệt mạng.

Trước đó, hồi tháng 5 cũng đã xảy ra 2 vụ đánh bom do khủng bố IS tiến hành nhằm vào các nhà thờ của người Hồi giáo dòng Shi'ite ở Saudi Arabia khiến gần 30 người chết.

Hoàng Anh (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang