Những tin tức mới nhất về tình hình khủng bố IS ngày 2/7/2015

author 17:21 02/07/2015

(VietQ.vn) - "IS xử tử thủ lĩnh cấp cao vì âm mưu lật đổ"; "Nhóm nổi dậy Syria hành quyết 18 tay súng IS"; "IS tấn công tại Ai Cập, ít nhất 50 người chết";... là những tin tức mới cập nhật về tình hình khủng bố IS.

Sự kiện: Khủng bố IS

IS xử tử thủ lĩnh cấp cao vì âm mưu lật đổ

VnExpress đưa tin, vụ hành quyết Abu Usman al-Hassan, một trong những chỉ huy cấp cao của Nhà nước Hồi giáo (khủng bố IS), diễn ra tại Mosul, thành trì quan trọng do IS kiểm soát ở Iraq, IBTimes hôm qua dẫn báo chí địa phương đưa tin. IS xử tử al-Hassan bởi người này "xảy ra bất đồng nghiêm trọng với các tướng lĩnh khác", một nhân chứng cho hay. "Ông ta còn bị buộc tội âm mưu chống lại 'nhà nước Hồi giáo'".

Abu Bakr al-Baghdadi, thủ lĩnh tối cao của tổ chức khủng bố IS

Abu Bakr al-Baghdadi, thủ lĩnh tối cao của tổ chức khủng bố IS

Bất chấp việc al-Hassan từng là phụ tá thân cận của al-Baghdadi, y vẫn phải nhận án tử sau một phiên xét xử ngắn. Tuy nhiên, hiện phương thức hành quyết chưa được tiết lộ rõ ràng. Giới quan sát cho rằng cái chết của al-Hassan là dấu hiệu cho thấy những rạn nứt giữa chiến binh ngoại quốc và các tay súng địa phương thuộc tổ chức. Sau khi al-Hassan bị xử tử, nhiều kẻ từng làm việc dưới quyền của y đã chuyển tới Raqqa, Syria, hoặc bỏ trốn khỏi Mosul.

Nhóm nổi dậy Syria hành quyết 18 tay súng IS

Mặc trang phục áo liền quần màu cam, vốn là bộ đồ các nạn nhân của IS phải khoác lên mình, các thành viên nhóm phiến quân Hồi giáo Jaysh al-Islam đã hành quyết 18 phần tử IS bị trói. Cũng tương tự cảnh tượng trong các đoạn xử tử của các tay súng IS, những “nạn nhân” mặc toàn trang phục đen, bị bắt phải quỳ gối. Họ cho các tay súng IS uống thứ gì đó trước khi quay cận cảnh mỗi khuôn mặt.

Phiến quân Hồi giáo Jaysh al-Islam xem đây là hình phạt cho những gì khủng bố IS đã làm

Phiến quân Hồi giáo Jaysh al-Islam xem đây là hình phạt cho những gì khủng bố IS đã làm

Trong đoạn video tuyên truyền dài 19 phút, các tay súng IS bị bắn phía sau đầu. Trước khi ra tay, một thành viên của Jaysh Al-Islam nói: “Tai họa nghiêm trọng nhất cho cuộc thánh chiến của chúng ta hôm nay là một nhóm người xuất hiện và lớn mạnh tại thời điểm chia rẽ giữa các tín đồ Hồi giáo”.

Người này cáo buộc IS “thử thách người Hồi giáo bằng cách làm tổn hại tôn giáo, cuộc sống và giết hại các nhà lãnh đạo thánh chiến đã làm hết sức mình vì nghiệp cả”. “Đây là hình phạt cho những gì họ đã làm. Chúng tôi cũng kêu gọi những người ủng hộ IS ăn năn hối cải” - thành viên của Jaysh Al-Islam tuyên bố.

Nhóm phiến quân Hồi giáo Jaysh Al-Islam có đến 25.000 tay súng trung thành, sau khi sáp nhập khoảng 60 phe nổi dậy bên trong đất nước Syria. Hồi tháng 4, nhóm này tung đoạn video quay cảnh diễu binh ấn tượng với sự tham gia của 1.700 tay súng và một đoàn xe tăng bọc thép. Hiện nhóm này vừa chống cả chế độ Tổng thống Syria Bashar al-Assad lẫn IS, theo Báo Người Lao Động

IS tấn công tại Ai Cập, ít nhất 50 người chết

Quân đội Ai Cập cho biết các trạm này đã bị 70 tay súng tấn công và phá hủy. Đây là một đợt tấn công bất ngờ về mặt quy mô vì trước đây họ đã từng đối mặt với nhiều trường hợp như vậy, nhưng nhìn chung không lớn như lần này, theo Reuters ngày 1/7.

Các thống kê về số người thiệt mạng chưa rõ, song nguồn tin an ninh cho biết đã có 36 người bao gồm binh sĩ, cảnh sát và người dân. Bên cạnh đó, quân đội Ai Cập cũng tiêu diệt khoảng 38 tay súng, Reuters cho hay. Quân đội Ai Cập cũng đã triển khai các máy bay F-16 và trực thăng Apache bắn phá một số khu vực ở Sinai.

Khu vực phía bắc Sinai thường là địa điểm các tổ chức Hồi giáo cực đoan tiến hành tấn công

Khu vực phía bắc Sinai thường là địa điểm các tổ chức Hồi giáo cực đoan tiến hành tấn công

Nhóm Sinai Province, một tổ chức đã liên minh với IS nhận trách nhiệm vụ tấn công qua Twitter, theo Reuters.Bán đảo Sinai nằm giữa Israel, Dải Gaza và kênh đào Suez, là nơi có những phần tử Hồi giáo cực đoan từng giết chết hàng trăm cảnh sát, binh lính của chính phủ.Đây là cuộc tấn công lớn thứ hai tại Ai Cập trong tuần này. Hôm 29/6, một quan chức tư pháp cấp cao đã thiệt mạng trong vụ đánh bom ở thủ đô Cairo, theo Thanh Niên.

Hoàng Anh (T/h) 


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang