Những tin tức mới cập nhật về tình hình khủng bố IS ngày 27/2/2016

authorTuyết Anh 19:37 27/02/2016

(VietQ.vn) - 'IS nguy cơ mất sào huyệt ở Syria'; 'Mỹ họp Hội đồng An ninh quốc gia về IS và Syria';...là những tin tức mới cập nhật.

Sự kiện: Khủng bố IS

Bị vây ép, IS nguy cơ mất sào huyệt ở Syria

Gần đây, các lực lượng dân quân người Kurd ở Syria dưới sự yểm trợ của không quân Mỹ đã đẩy lùi phiến quân Nhà nước Hồi giáo (khủng bố IS) ra khỏi thành phố al Thawrah và Ash Shaddadi, cắt đứt tuyến đường tiếp tế trọng yếu cho sào huyệt Raqqa của khủng bố IS tại nước này.

Tuy nhiên, giới quan sát nhận thấy tổ chức khủng bố IS không hề tung ra lực lượng lớn để phản công quyết liệt chiếm lại tuyến đường vận chuyển lương thực, vũ khí và chiến binh từ biên giới Thổ Nhĩ Kỳ tới Raqqa. Thay vào đó, IS có vẻ như đang tập trung lực lượng tiến đánh các thành phố mới ở phía tây Syria, nơi đối thủ chính của nhóm này là quân đội chính phủ.

Quân đội chính phủ Syria nã pháo vào các mục tiêu của tổ chức khủng bố ISQuân đội chính phủ Syria nã pháo vào các mục tiêu của tổ chức khủng bố IS

Suốt nhiều tháng qua, khủng bố IS đã tìm cách mở rộng địa bàn chiếm đóng xung quanh thành phố miền trung Palmyra, nơi quân đội chính phủ Syria đang mở các cuộc tấn công để giành lại vị trí chiến lược này, theo DailyBeast.

Lợi dụng sơ hở của quân đội Syria, IS hôm 24/2 mở đợt tấn công lớn vào hai ngôi làng ở ngoại ô Palmyra. Tuy nhiên, khi một lực lượng lớn của IS đang cơ động áp sát các vị trí này, phiến quân đã bị máy bay Nga tuần tiễu trên bầu trời phát hiện và bị không kích gần như ngay lập tức. Bị dội bom trên địa hình sa mạc trống trải, IS chịu thiệt hại nặng và buộc phải rút quân, để lại xác 20 tay súng, VnExpress dẫn nguồn tin từ Reuters cho hay.

Theo một số quan chức quốc phòng Mỹ, IS nhiều khả năng đang tìm cách chuyển địa bàn hoạt động sang phía tây Syria, sau khi sào huyệt miền đông Raqqa có thể không giữ được dưới áp lực quá lớn của dân quân người Kurd và các cuộc không kích do Mỹ tiến hành.

Mỹ họp Hội đồng An ninh quốc gia về IS và Syria

Rạng sáng 26/2, Tổng thống Mỹ Obama đã có cuộc làm việc với các thành viên Hội đồng An ninh quốc gia về cuộc chiến chống lực lượng khủng bố IS và tình hình Syria. Điểm lại những nỗ lực của liên minh quân sự trong các chiến dịch chống khủng bố IS sau cuộc họp, ông Obama đánh giá cuộc chiến chống khủng bố IS đã có những thắng lợi đáng kể, song vẫn còn khó khăn với diễn biến phức tạp trên thực địa tại Iraq và Syria. Theo ông, những gì xảy ra tại Syria không đơn thuần là một cuộc nội chiến.

Lực lượng khủng bố IS Lực lượng khủng bố IS 

“Diến biến tại Iraq và Syria phức tạp chưa từng thấy khi IS đã dùng chính dân thường làm rào chắn. Các quốc gia, cộng đồng nhất trí chống IS trong ngắn hạn, nhưng lại không thống nhất về những mục tiêu dài hạn. Thực tế, cuộc chiến ở Syria không chỉ là nội chiến mà là chiến tranh ủy nhiệm giữa các quyền lực khu vực, phản ánh bè phái sâu sắc”, Tổng thống Mỹ Obama nói.

Đánh giá thỏa thuận đình chiến vừa đạt được tại Syria có ý nghĩa quan trọng với cuộc chiến chống khủng bố IS, nhưng ông Obama vẫn bày tỏ sự thận trọng và cho rằng triển vọng của thoả thuận này tùy thuộc rất lớn vào chính quyền Syria, Nga và các đồng minh, theo VTV

Philippines diệt hơn 40 phiến quân Hồi giáo liên quan đến IS

Lực lượng an ninh Philippines tiêu diệt 42 phần tử Hồi giáo nghi có liên hệ với Nhà nước Hồi giáo trong đợt giao tranh dài 5 ngày tại khu vực miền núi thuộc một đảo phía nam nước này. Ba binh sĩ thiệt mạng và 11 người bị thương khi các lực lượng an ninh chiếm thành trì của một nhóm thuộc Jemaah Islamiah, mạng lưới phiến quân Hồi giáo ở Đông Nam Á, ở tỉnh Lanao del Sur.

Binh sĩ quân đội PhilippinesBinh sĩ quân đội Philippines

"Binh sĩ chiếm một thành trì của khủng bố vào đêm 25/2", Reuters dẫn lời Major Filemon Tan, người phát ngôn quân đội Philippines, nói qua điện thoại từ đảo phía nam Mindanao, ước tính khoảng 42 phiến quân bị tiêu diệt. "Chúng tôi vẫn đang truy đuổi phiến quân".

Jemaah Islamiah từng có nhiều nhóm trực thuộc ở Đông Nam Á, trong đó có Malaysia, Philippines và Thái Lan, với mục đích thiết lập "đế chế" Hồi giáo tại khu vực.

VnExpress dẫn nguồn tin từ IBTimes, Liên Hợp Quốc, Mỹ, Anh và Australia coi Jemaah Islamiah là tổ chức khủng bố. Giới phân tích nhận định Jemaah Islamia có liên hệ với Abu Sayyaf, nhóm thuộc Nhà nước Hồi giáo (IS) đang hoạt động ở Philippines và Malaysia.

Tuyết Anh (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang