Những tin tức mới cập nhật về tình hình khủng bố IS ngày 27/3/2016

authorTuyết Anh 18:07 27/03/2016

(VietQ.vn) - 'Mỹ tiêu diệt chỉ huy số 2 của IS'; 'Syria diệt 400 phiến quân IS';... là những tin tức mới cập nhật về tình hình khủng bố IS.

Sự kiện: Khủng bố IS

Syria diệt 400 phiến quân IS, kiểm soát hoàn toàn Palmyra

VnExpress đưa tin, lực lượng chính phủ Syria giành lại thành cổ Palmyra từ tay các phiến quân khủng bố IS trong chiến thắng vang dội hôm nay. "Sau trận giao tranh ác liệt đêm qua, quân đội đang kiểm soát hoàn toàn Palmyra, bao gồm cả thành cổ và các khu dân cư lân cận", AFP dẫn một nguồn tin quân sự giấu tên cho biết.

Hiện các phiến quân khủng bố IS đã rút về các thị trấn Sukhnah ở Raqa và Deir Ezzor phía Đông. Lính công binh đang tháo dỡ hàng chục quả bom và mìn bị IS gài trong di tích cổ.

Quân đội chính phủ Syria vẫy chào gần thành cổ Palmyra sau khi giành được chiến thắng trước khủng bố IS Quân đội chính phủ Syria vẫy chào gần thành cổ Palmyra sau khi giành được chiến thắng trước khủng bố IS 

Theo Reuters, Tổ chức theo dõi nhân quyền Syria (SOHR) xác nhận vẫn còn tiếng súng ở phía Đông thành phố sáng nay, nhưng phần lớn lực lượng  khủng bố IS đã rút đi. Ông Rami Abdulrahman, người đứng đầu SOHR cho biết 400 phiến quân đã bị tiêu diệt. Đây là thất bại lớn nhất của tổ chức khủng bố IS từ khi chúng kiểm soát Syria và Iraq từ 2014.

Quân đội Syria giành được lợi thế trước IS một phần nhờ sự hỗ trợ của chiến dịch không kích của Nga. Bộ Quốc phòng Nga thông báo hôm qua đã thực hiện 40 lượt không kích gần Palmyra, đánh trúng 158 mục tiêu và tiêu diệt hơn 100 phiến quân IS.

Palmyra được mệnh danh là "Hòn ngọc của sa mạc", bị IS chiếm giữ và phá hủy nhiều hiện vật từ tháng 5 năm ngoái, bao gồm các đền thờ, khải hoàn môn và các tháp mộ.

Mỹ tiêu diệt chỉ huy số 2 của IS

Hãng thông tấn BBC dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter cho biết cái chết của Abdul Rahman Mustafa al-Qaduli và một số thành viên khác trong “nội các” của Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (khủng bố IS) tự xưng sẽ gây trở ngại cho hoạt động của chúng.

Ông không tiết lộ chi tiết về việc tại sao Qaduli, một công dân Iraq còn được biết tới với cái tên Hajji Iman, lại thiệt mạng. Tuy nhiên, NBC News trước đó đã đưa tin về việc y bị tiêu diệt trong một cuộc đột kích của đặc nhiệm Mỹ tại Syria vào sáng 24/3.

Lầu Năm Góc cho biết các binh lính Mỹ đã đổ bộ bằng trực thăng và mai phục cho tới khi Qaduli lái xe đi ngang qua.Đội đặc nhiệm đã cố gắng bắt sống y, nhưng do căng thẳng leo thang, các phiến quân cùng với ba người khác trên chiếc xe đã bị tiêu diệt, giới chức quốc phòng Mỹ nói thêm.

Lãnh đạo cấp cao của tổ chức khủng bố IS Abdul Rahman Mustafa al-QaduliLãnh đạo cấp cao của tổ chức khủng bố IS Abdul Rahman Mustafa al-Qaduli

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ miêu tả Qaduli là một “lãnh đạo hàng đầu”, người đảm nhận vai trò như Bộ trưởng tài chính cũng như chịu trách nhiệm về “công tác đối ngoại”. Abdul Rahman Mustafa al-Qaduli sinh năm 1957 hoặc 1959 tại thành phố Mosul, phía Bắc Iraq, nơi bị IS kiểm soát từ năm 2014, theo dữ liệu Lầu Năm Góc.

Năm 2004, y gia nhập nhánh al-Qaeda tại Iraq (AQI), tiền thân của tổ chức khủng bố IS - dưới sự lãnh đạo của Abu Musab al-Zarqawi và đảm nhận vai trò phó tướng của tên này. Sau khi được thả khỏi một nhà tù Iraq vào đầu năm 2012, y đã gia nhập lực lượng IS tại Syria.

Năm ngoái, một số nguồn tin xác định Qaduli là chỉ huy số 2 của IS, còn được gọi là Abu Alaa al-Afari, người được cho là đang tạm thời lãnh đạo IS sau khi lãnh tụ của tổ chức khủng bố này là Abu Bakr al-Baghdadi bị thương trong một cuộc không kích, theo Vietnamnet

Nga tiếp tục không kích IS dù đã rút quân khỏi Syria

AFP dẫn lời Tổng tham mưu trưởng Quân đội Nga, Tướng Sergei Rudskoi cho biết, các chiến đấu cơ Nga đang hỗ trợ quân Chính phủ Syria tấn công tổ chức khủng bố IS tại thành phố cổ Palmyra.

“Trung bình mỗi ngày các chiến đấu cơ của Nga thực hiện từ 20-25 vụ không kích. Tôi muốn nhấn mạnh rằng, Không quân Nga sẽ vẫn tiếp tục tiến hành các cuộc không kích chống lại các tổ chức khủng bố như IS và Mặt trận al-Nusra trên lãnh thổ Syria”, ông Rudskoi nói.

Thành cổ Palmyra của SyriaThành cổ Palmyra của Syria

Nhờ các cuộc không kích yểm trợ của Nga, quân Chính phủ Syria ngày 26/3 đã thành công trong việc đẩy lùi IS khỏi một tòa thành cổ trên đỉnh đồi Syriatel ở Palmyra và xé cờ của chúng tại đó. Trước đó, mọi nỗ lực của quân Chính phủ trong việc dựng cờ trên tòa thành cổ này đều bị đạn pháo và xe tăng của IS ngăn trở.

Giao tranh ác liệt đã diễn ra trên khắp thành phố cổ Palmyra và nhóm dân quân Đại bàng sa mạc dưới sự chỉ huy của quân đội Syria đã “đặt một chân” vào khu vực có đông người sinh sống tại khu vực thành cổ nói trên. Tại nhiều nơi khác trong thành phố cổ Palmyra, quân Chính phủ Syria đã tiến gần tới một sân bay quân sự vẫn đang bị khủng bố IS chiếm đóng, theo báo Người Lao Động. 

Tuyết Anh (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang