Những tin tức mới cập nhật về tình hình khủng bố IS ngày 27/9/2015

author 16:36 27/09/2015

(VietQ.vn) - "Nga bắt tay cùng ba nước Trung Đông chống IS"; "Thành viên ủng hộ IS dọa biến Syria thành mồ chôn quân Nga";...là những tin tức mới cập nhật về tình hình khủng bố IS.

Sự kiện: Khủng bố IS

Nga bắt tay cùng ba nước Trung Đông chống IS

Theo tin tức mới cập nhật từ VnExpress, Nga, Iran, Iraq và Syria thống nhất thành lập một trung tâm chia sẻ thông tin ở Baghdad nhằm tăng cường khả năng phối hợp chống Nhà nước Hồi giáo (khủng bố IS ) giữa các nước.

"Chức năng chính của trung tâm này là thu thập, xử lý và phân tích thông tin về tình hình ở Trung Đông, chủ yếu phục vụ cho nhiệm vụ chống Nhà nước Hồi giáo (khủng bố IS)", RT dẫn lời một nguồn tin quân sự - ngoại giao hôm qua cho biết. Trung tâm thông tin ở thủ đô Baghdad của Iraq sẽ do quan chức của một trong những quốc gia sáng lập điều hành. Vị trí này sẽ được luân chuyển sau mỗi ba tháng.

Khủng bố IS  tại thành phố Raqqa, Syria

Khủng bố IS  tại thành phố Raqqa, Syria

Cả 4 nước cũng sẽ sử dụng trung tâm thông tin để cùng xây dựng các kế hoạch, chiến lược chống IS, nguồn tin cho hay đồng thời thêm rằng thỏa thuận này là một cột mốc quan trọng nhằm hợp nhất các quốc gia ở khu vực trong cuộc chiến chống chủ nghĩa khủng bố, đặc biệt là tổ chức Hồi giáo cực đoan IS.

Bộ chỉ huy hoạt động chung của quân đội Iraq hôm qua xác nhận việc thành lập cơ sở trên, nhấn mạnh động thái này được thực hiện xuất phát từ "mối lo ngại ngày càng gia tăng ở Moscow trước thực tế hàng nghìn phần tử khủng bố đến từ Nga đang gây ra nhiều hành vi tội ác" cùng IS, Reuters đưa tin.

Tỉ phú Donald Trump muốn Nga tiêu diệt IS

Trong buổi phát biểu dài 50 phút tại hội chợ Bang Oklahoma đêm thứ sáu, ứng viên tranh cử tổng thống của đảng Cộng hòa, ông Donald Trump đã cáo buộc các ứng viên khác “mong muốn có một cuộc Chiến tranh thế giới thứ 3” tại Syria.

“Như bạn thấy đấy, tôi có cơ hội tốt giành chiến thắng. Tôi chẳng muốn hô lên rằng: ‘Vâng, nếu tôi là Tổng thống, tôi sẽ làm điều này, tôi sẽ làm chuyện kia, tôi sẽ đi chỗ này, tôi sẽ tấn công ở đây, tôi sẽ không đi chỗ kia’. Không, tôi không muốn như vậy, thực sự là thế. Tôi không muốn cho ai biết kế hoạch của tôi. Tôi có kế hoạch, có lên kế hoạch. Nhưng tôi không muốn công khai”, The Washington Post trích phát biểu của ông Donald Trump.

Tỉ phú Donald Trump chỉ trích các ứng viên Cộng hòa muốn tạo ra Chiến tranh thế giới thứ 3 tại Syria

Tỉ phú Donald Trump chỉ trích các ứng viên Cộng hòa muốn tạo ra Chiến tranh thế giới thứ 3 tại Syria

Những phát biểu trên của ông Trump nhằm đáp lại một số chỉ trích cho rằng ông đã tranh cử bằng cách nói quá nhiều, trong khi không đưa ra một kế hoạch cụ thể nào về chính sách đối ngoại như các ứng viên khác của đảng Cộng hòa. Phe Cộng hòa là những người ủng hộ việc tăng cường ngân sách quốc phòng, trái với những gì chính quyền phe Dân chủ của Tổng thống Barack Obama đang làm.

Ông Donald Trump vừa qua cũng tự nhận mình là người “chiến” nhất ở đây, là người “quân phiệt nhất các bạn từng gặp”, tuy nhiên lại phản đối cách các ứng viên Cộng hòa muốn “biến Syria thành nơi xảy ra Chiến tranh thế giới thứ 3”, theo The Washington Post.

Thay vào đó, ông nói nếu muốn tiêu diệt IS ở Syria, Mỹ nên nhường nhiệm vụ ấy cho Nga. Thời gian qua, Mỹ bày tỏ nhiều lo ngại về việc Nga đang tăng cường sự hiện diện quân đội ở Syria. Thứ hai 28/9 tới, Tổng thống Obama dự kiến sẽ có buổi gặp gỡ với Tổng thống Nga Vladimir Putin để bàn về vấn đề Syria, theo Thanh Niên.

Thành viên ủng hộ IS dọa biến Syria thành "mồ chôn quân Nga"

Vietnamplus đưa tin, những kẻ ủng hộ lực lượng Nhà nước Hồi giáo (khủng bố IS) tự xưng và các nhóm phiến quân ở Syria đã thề sẽ biến đất nước này thành "mồ chôn quân Nga" sau khi có tin Nga có thể can thiệp quân sự trực tiếp vào quốc gia Trung Đông này. Những kẻ này cũng hợp lực mở chiến dịch tuyên truyền chống Nga, kêu gọi các chiến binh chuẩn bị tham gia cuộc chiến nhằm vào nước này.

Jaish al-Islam, một liên minh những kẻ cực đoan đang chiến đấu chống chính quyền Syria, đã đóng góp đặc biệt nhiều cho cuộc chiến trên mạng này. Nhóm đã xuất bản một đoạn video lên YouTube nói rằng đã chuẩn bị thuốc nổ và mìn để chống lính Nga.

Lá cờ của khủng bố IS tại Syria Lá cờ của khủng bố IS tại Syria

Một đoạn video khác được tung lên mạng cho thấy Jaish al-Islam bắn rocket vào một căn cứ Nga ở Latakia, thành phố cảng của Syria. Các tuyên bố chửi bới nhằm vào lính Nga cũng xuất hiện trên nhiều mạng xã hội. Các tài khoản có liên quan tới IS và các nhóm phiến loạn ở Syria đã đe dọa lính Nga bằng những từ khóa (hashtag) như “Syria là mồ chôn người Nga và Shiite."

Một diễn đàn của IS còn tải lên một lời cảnh báo gửi tới binh lính IS, nói rằng "cuộc chiến giữa những con sư tử IS và liên minh Nga-Iran" đang tới gần. Các mạnh xã hội khác, đặc biệt là các mạng do nhiều nhóm phiến loạn Syria điều hành, đã chia sẻ các bức ảnh và video chụp máy bay Nga đang hoạt động trên bầu trời Syria. Tuy nhiên người ta không thể kiểm tra độ chính xác của các đoạn video này.

Hoàng Anh (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang