Những tin tức mới cập nhật về tình hình khủng bố IS ngày 28/12/2015

author 17:21 28/12/2015

(VietQ.vn) - "Quân đội Iraq đánh bật IS khỏi thành phố chiến lược Ramadi"; "IS giết bà mẹ trẻ vì cho con bú nơi công cộng";... là những tin tức mới cập nhật về tình hình khủng bố IS.

Sự kiện: Khủng bố IS

Quân đội Iraq đánh bật IS khỏi thành phố chiến lược Ramadi

Theo tin tức mới cập nhật từ báo Thanh Niên, người phát ngôn quân đội Iraq, ông Sabah al-Numani ngày 27/12 cho biết quân đội nước này đã đánh bật lực lượng khủng bố IS khỏi khu hành chính, căn cứ cuối cùng của IS tại thành phố Ramadi, thủ phủ tỉnh Anbar ở miền Tây Iraq.

Ông Sabah al-Numani tuyên bố: "Việc chúng tôi giành quyền kiểm soát khu nhà này đồng nghĩa với việc IS đã bị đánh bại ở Ramadi. Khu nhà hoàn toàn nằm dưới sự kiểm soát của chúng tôi và không còn sự hiện diện của các tay súng IS tại đó".

Quân đội Iraq vui mừng sau khi đánh bật lực lượng khủng bố IS khỏi RamadiQuân đội Iraq vui mừng sau khi đánh bật lực lượng khủng bố IS khỏi Ramadi

Sau nhiều tuần bao vây thành phố, lực lượng quân đội Iraq đã tiến hành chiến dịch tái chiếm Ramadi và tới ngày 27/12, thành trì cuối cùng của IS ở thành phố này đã bị đánh bại. Đây là thắng lợi quan trọng và lớn nhất của quân đội chính phủ Iraq trong vòng 18 tháng qua trong cuộc chiến chống IS.

Ramadi là thủ phủ của tỉnh Anbar, tỉnh lớn nhất của Iraq và gần biên giới Syria, Jordan, Arab Saudi. Thành phố chiến lược này bị rơi vào tay IS từ tháng 5/2015 khiến quân đội Iraq và lực lượng liên quân do Mỹ dẫn đầu bị chỉ trích gay gắt. Thắng lợi này có thể sẽ vực dậy nhuệ khí của quân đội Iraq sau thời gian dài thất thủ trước IS.

Chính phủ Iraq cho biết, sau thắng lợi tại thành phố Ramadi, mục tiêu tiếp theo của lực lượng này là giành lại thành phố Mosul ở miền Bắc, thành phố lớn thứ hai của Iraq.

IS giết bà mẹ trẻ vì cho con bú nơi công cộng

Một bà mẹ trẻ đã bị đội nữ cảnh sát của Nhà nước Hồi giáo đánh què rồi giết chết vì cho con bú tại nơi công cộng ở Raqqa, thành trì nhóm phiến quân ở Syria. Bà mẹ trẻ tìm đến một gốc cây rồi dùng burqa màu đen che cho con bú và bị Lữ đoàn al-Khansaa phát hiện. Burqa là loại trang phục che kín đầu, cơ thể phụ nữ, và người mặc nhìn qua phần mạng lỗ trước mặt.

"Một nữ cảnh sát Nhà nước Hồi giáo giật lấy đứa bé, đưa nó cho một phụ nữ khác, rồi giết chết bà mẹ trẻ", Sunday Times dẫn lời Aisha, từng sống ở Raqqa và đang định cư tại miền Nam Thổ Nhĩ Kỳ, nói. IS chiếm Raqqa từ năm 2013 và biến nơi này thành thủ phủ của nhóm phiến quân ở Syria.

Lữ đoàn al-Khansaa là một phần của lực lượng khủng bố IS Lữ đoàn al-Khansaa là một phần của lực lượng khủng bố IS

Các trang truyền thông ủng hộ IS cho biết bà mẹ trẻ bị đánh què trước khi bị giết vì vi phạm quy tắc công cộng. Lữ đoàn al-Khansaa được thiết lập cách đây 18 tháng, chịu trách nhiệm duy trì "sự trong sạch nơi công cộng" tại những khu vực IS kiểm soát. Nhóm này gồm phụ nữ Bắc Phi, Arab vùng Vịnh, Iraq, Chechchen và Tây Âu.

Anh ước tính có 60 phụ nữ đến từ nước này gia nhập Lữ đoàn al-Khansaa, trong đó có Glaswegian Aqsa Mahmood, 20 tuổi, được cho là một thành viên chủ chốt của nhóm cảnh sát, theo VnExpress.

Dân quân Afghanistan chặt đầu 4 phần tử IS

VnExpress dẫn nguồn tin từ AFP cho hay, vụ việc xảy ra tại huyện Achin, tỉnh Nangarhar, miền Đông Afghanistan, nơi các lực lượng dân quân đã giao tranh với IS trong nhiều tuần qua nhằm giành lại quyền kiểm soát khu vực này.

Các quan chức địa phương cho biết sau khi hành quyết, các binh sĩ dân quân Afghanistan đã treo đầu của 4 phần tử IS tại các địa điểm dọc theo một con đường đông đúc của quận Achin. Hành động trên là để trả đũa cho việc trước đó IS đã bắt giữ 4 tay súng của lực lượng trên và chặt đầu họ.

Lực lượng dân quân AfghanistanLực lượng dân quân Afghanistan

"Nếu chúng chặt đầu các bạn, nếu chúng chặt đầu những người con của các bạn, các bạn sẽ làm gì, tặng hoa cho chúng ư? Không, trong chiến tranh người ta không tặng hoa nhau", ông Haji Zahir nói trong một cuộc họp báo tuần trước.

Vụ việc trên cho thấy tình trạng bạo lực gia tăng trong cuộc chiến giữa IS và các nhóm đối địch ở Afghanistan, trong đó có các nhóm dân quân địa phương và Taliban. Người phát ngôn của Tỉnh trưởng Nangarha, ông Ataullah Khoqani cho biết, lực lượng chính quyền Afghanistan không liên quan tới vụ hành quyết trên và đang tiến hành điều tra vụ việc.

Hoàng Anh (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang