Những tin tức mới nhất về tình hình khủng bố IS ngày 2/8/2015

author 17:43 01/08/2015

(VietQ.vn) - "Liên quân phá hủy 2 cây cầu trọng yếu của IS ở khu vực biên giới"; "Bốn người Ấn Độ nghi bị IS bắt cóc"; "Cuộc chiến chống IS 'ngốn' 3 tỷ USD ngân sách Mỹ";...là những tin tức mới cập nhật về tình hình khủng bố IS.

Sự kiện: Khủng bố IS

Liên quân phá hủy 2 cây cầu trọng yếu của IS ở khu vực biên giới

Vietnamplus dẫn tin từ AFP, Giám đốc Tổ chức Theo dõi Nhân quyền Syria Rami Abdel Rahman ngày 31/7 cho biết các cuộc không kích của liên quân do Mỹ cầm đầu đã phá hủy hai cây cầu trọng yếu của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (khủng bố IS) ở biên giới giữa Syria và Iraq.

Máy bay liên quân tham gia không kích khủng bố IS ở Syria

Máy bay liên quân tham gia không kích khủng bố IS ở Syria

Theo ông Rahman, đêm 30/7, liên quân "đã phá hủy hai cây cầu giữa thành phố Albu Kamal và biên giới Iraq". Ông cho biết "những cây cầu này có tầm quan trọng chiến lược với các hoạt động của IS giữa Albu Kamal và Iraq".

Cùng ngày, liên quân chống IS cho biết lực lượng của họ đã tiến hành 41 cuộc không kích tại Iraq và Syria, chủ yếu ở thành phố Deir ez-Zor của Syria.

Bốn người Ấn Độ nghi bị IS bắt cóc

Báo Tiền Phong đưa tin, Bộ Ngoại giao Libya hôm nay, 31/7 xác nhận, 4 công dân Ấn Độ đã bị bắt cóc ở Libya. Các chiến binh của tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) bị nghi đứng sau vụ việc này. Ông Vikas Swarup, người phát ngôn Bộ Nội vụ Libya cho biết, 3 trong số những người bị bắt cóc là giáo viên, 1 người làm việc tại trường đại học thành phố Sirte, bắc Libya.

Đoàn xe của một nhóm trung thành với IS đi qua một con đường ở Derna, miền đông Libya

Đoàn xe của một nhóm trung thành với IS đi qua một con đường ở Derna, miền đông Libya

Những kẻ bắt cóc vẫn chưa đòi tiền chuộc, Bộ Ngoại giao Libya đang điều tra vụ việc. Hiện vẫn chưa rõ thông tin về những tấn công cũng như địa điểm 4 người trên bị bắt cóc. Tuy nhiên, truyền thông Ấn Độ nghi ngờ rằng tổ chức khủng bố IS vốn đang hiện diện tại Sirte có thể liên quan đến vụ việc.

Cuộc chiến chống IS 'ngốn' 3 tỷ USD ngân sách Mỹ

Chi phí để Mỹ tiến hành cuộc chiến chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) tại Iraq và Syria kể từ mùa hè năm 2014 đến nay, đã vượt mức 3 tỷ USD. Con số này tiếp tục tăng khi mà cuộc chiến chống IS đòi hỏi phải tăng cường các cuộc không kích và tấn công máy bay không người lái (UAV).

Tuần trước, Thổ Nhĩ Kỳ đã cho phép máy bay Mỹ xuất kích từ lãnh thổ nước này để tiến hành các cuộc không kích nhằm vào IS. Đây được xem là bước đột phá của Mỹ và các đồng minh, giúp san sẻ gánh nặng chi phí sử dụng chiến đấu cơ từ tàu sân bay ở vùng Vịnh.

Cuộc chiến chống khủng bố IS tiêu tốn hàng tỷ USD

Cuộc chiến chống khủng bố IS tiêu tốn hàng tỷ USD 

Thống kê của Bộ Quốc phòng Mỹ xác nhận, các hoạt động hàng ngày chống IS tiêu tốn khoảng 9,9 triệu USD, tăng 0,5 triệu USD so với thời điểm bắt đầu chiến dịch “Nhổ tận gốc” (Operation Inherent Resolve) vào mùa hè năm 2014. Trong đó, các hoạt động trên không chiếm 53%, các hoạt động hỗ trợ và đạn dược chiếm 23%. Nếu cuộc chiến leo thang, hoặc Mỹ cần “bơm” thêm nguồn lực, chi phí hàng năm có thể còn đội lên nhiều lần.

Phân tích của Bộ Quốc phòng Mỹ cùng các thống kê ngân sách cho thấy, không lực của liên quân chống IS đã tiêu diệt 7.655 mục tiêu, gồm 1.859 vị trí chiến đấu, 2.045 tòa nhà, 472 khu vực tập trung, 325 xe quân sự Humvee, 98 xe tăng và 154 cơ sở dầu mỏ của IS, theo Báo Tiền Phong

Hoàng Anh (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang