Những tin tức mới cập nhật về tình hình khủng bố IS ngày 28/2/2016

authorTuyết Anh 16:33 28/02/2016

(VietQ.vn) - "Mỹ huy động các ông lớn công nghệ chống IS"; "IS tấn công liều chết vào điểm tập trung quân Syria";...là những tin tức mới cập nhật.

Sự kiện: Khủng bố IS

Mỹ huy động các ông lớn công nghệ chống IS

Theo báo Tuổi Trẻ, trong nỗ lực tăng cường cuộc chiến chống nhóm khủng bố IS trên mạng xã hội, chính quyền Mỹ đang thành lập một “biệt đội trong mơ” gồm các ông lớn công nghệ.

CNN đưa tin tại cuộc họp ở Bộ tư pháp Mỹ ngày 24/2, các lãnh đạo điều hành của những hãng công nghệ như Apple, Twitter, Snapchat, Facebook, MTV, Buzzfeed... đã cam kết sẽ chung tay với các quan chức tình báo. Bảng lịch trình mà CNN có được cho thấy có hơn 50 công ty tham dự cùng với các cơ quan chính phủ Mỹ như Bộ tư pháp, Bộ ngoại giao, Ủy ban an ninh quốc gia và cả đại sứ quán Anh.

Twitter mới đây tuyên bố đã đóng cửa hơn 125000 tài khoản liên quan đến khủng bố IS Twitter mới đây tuyên bố đã đóng cửa hơn 125000 tài khoản liên quan đến khủng bố IS 

Các công ty được nghe trình bày về chiến lược tuyên truyền của khủng bố IS và các kế hoạch chống tuyên truyền khủng bố bằng các “thông điệp lạc quan”. Sự tham gia của Apple thu hút nhiều sự chú ý trong bối cảnh hãng công nghệ này đang vướng vào tranh cãi với chính phủ Mỹ về vấn đề mã hóa bảo vệ thông tin người dùng điện thoại của hãng. Đại diện Nhà Trắng và Bộ tư pháp không bình luận liệu rắc rối này có được đề cập tại cuộc gặp hay không.

Tại cuộc gặp, ông Nick Rasmussen, giám đốc Trung tâm chống khủng bố quốc gia Mỹ, cho biết cơ quan này đã có những bước tiến trong cuộc chiến chống khủng bố IS trên mạng xã hội. Mạng xã hội đang trở thành kênh kết nối IS với những đối tượng ủng hộ và kích động những “con sói đơn độc” thực hiện nhiều vụ tấn công trên thế giới.

Chính quyền Mỹ đã đẩy mạnh nỗ lực tuyên truyền chống khủng bố IS trong vài tuần qua. Nổi bật nhất là việc Ngoại trưởng John Kerry tuần trước đã đích thân đến Los Angeles gặp các lãnh đạo hãng phim để “nghe quan điểm và ý tưởng của họ trong việc chống IS”.

IS tấn công liều chết vào điểm tập trung quân Syria ở tỉnh Hama

Vietnamplus dẫn nguồn tin từ Reuters cho hay, nhóm Nhà nước Hồi giáo (khủng bố IS) tự xưng đã thừa nhận thực hiện một vụ tấn công liều chết tại cửa ngõ thị trấn Salamiya ở tỉnh Hama, Syria vào ngày 27/2. Truyền thông nhà nước Syria cho biết vụ tấn công đã khiến ít nhất 2 người thiệt mạng.

Xe tăng của quân đội chính phủ Syria trong chiến dịch quân sự truy quét phiến quân khủng bố ISXe tăng của quân đội chính phủ Syria trong chiến dịch quân sự truy quét phiến quân khủng bố IS

Trong một tuyên bố trực tuyến, IS nói rằng một chiến binh của nhóm này đã lái xe bom tới một điểm tập trung của quân đội Syria ở khu vực trên và kích nổ. Theo IS, vụ tấn công đã khiến 20 người thiệt mạng và 35 người khác bị thương.

Cùng ngày, hãng thông tấn SANA của Syria cho biết một số quả đạn pháo đã rơi xuống các khu vực dân cư ở thủ đô Damascus của Syria, vài giờ sau khi lệnh ngừng bắn tại Syria do Mỹ và Nga làm trung gian, có hiệu lực.  SANA dẫn một nguồn tin quân sự cho biết "các nhóm khủng bố" đã bắn đạn pháo từ khu vực ngoại ô phía Đông thủ đô Damascus, nhưng chưa có thông báo về thương vong.

Phương Tây giúp Libya đánh IS

Trong bối cảnh tổ chức Nhà nước Hồi giáo (khủng bố IS) tự xưng lợi dụng tình hình hỗn loạn ở Libya để bành trướng, quân đội nước này cho rằng sự hỗ trợ từ phương Tây đã đến mức “cần thiết khẩn cấp”.

“Bọn chúng đang mạnh lên do chẳng có ai đánh chúng cả” - ông Mahmoud Gazwan, chỉ huy lực lượng vũ trang ở thành phố cảng Misrata, nhận định. Misrata đã trở thành tiền tuyến trong cuộc chiến chống khủng bố IS kể từ khi chúng chiếm Sirte 1 năm trước và lôi kéo thêm nhiều tay súng nước ngoài đến.

Khủng bố IS còn đang lấn sang TP Benghazi ở phía Đông với việc nã pháo các cảng dầu Ras Lanuf và Es Sider. Trong ngày 23/2, chúng tấn công về phía Tây, xâm nhập TP Sabratha một thời gian ngắn trước khi bị đánh lui.

Trạm kiểm soát của quân đội Libya ở Wadi Bey, phía Tây TP SirteTrạm kiểm soát của quân đội Libya ở Wadi Bey, phía Tây TP Sirte

Lực lượng đặc biệt Mỹ đã gặp gỡ các đồng minh tiềm năng của Libya; Mỹ, Pháp và Anh đang thực hiện các phi vụ do thám để chuẩn bị hành động giúp các lực lượng Libya chiến đấu với khủng bố IS. Mỹ vừa không kích tại Sabratha hồi tuần trước, tiêu diệt hơn 40 phiến quân khủng bố IS. Tuy vậy, theo Reuters, Mỹ và các đồng minh phương Tây hiện không có ý định đưa bộ binh vào Libya. Họ vẫn chờ Libya có một chính phủ đoàn kết để đưa ra yêu cầu hỗ trợ chính thức.

Trong lúc chờ đợi, không kích là giải pháp được Washington lựa chọn để kiềm chân IS. Tương tự, không kích các thủ lĩnh cấp cao IS và hoạt động thận trọng trên bộ là “cuộc chiến bí mật” của Pháp ở Libya, theo cách gọi của tờ Le Monde, theo Người Lao Động

Tuyết Anh (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang