Những tin tức mới nhất về tình hình khủng bố IS ngày 28/6/2015

author 18:06 28/06/2015

(VietQ.vn) - "IS và người Kurd giao tranh dữ dội ở Syria"; "IS đóng đinh 2 gián điệp sau khi xử tử bằng súng"; "IS công bố hình ảnh kẻ thảm sát du khách tại Tunisia";... là những tin tức mới cập nhật về tình hình khủng bố IS.

Sự kiện: Khủng bố IS

IS và người Kurd giao tranh dữ dội ở Syria

Nhà nước Hồi giáo (khủng bố IS) mở đợt tấn công vào khu vực phía nam Hasaka, nơi chính quyền Syria đang kiểm soát, từ đầu tuần, Reuters đưa tin. Tình trạng bạo lực đã làm hàng chục nghìn dân thường phải sơ tán, theo Liên Hợp Quốc.

Trong khi đó, Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria (SOHR), chuyên theo dõi xung đột dựa vào nguồn tin thực địa, cho biết Các đơn vị Bảo vệ Người dân (YPG) của người Kurd đã chiến đấu với IS ở khu Ghwyran, đông nam Hasaka.

Hasaka bị chia thành nhiều khu vực nằm dưới sự kiểm soát của chính quyền Tổng thống Syria Bashar al-Assad và người Kurd. Dân số nơi đây gồm người Arab, người Kurd và người Cơ Đốc.

Cột khói bốc lên ở Kobani hôm 27/6 sau khi xảy ra một vụ nổ

Cột khói bốc lên ở Kobani hôm 27/6 sau khi xảy ra một vụ nổ

YPG cho biết họ không phối hợp với quân đội Syria ở nam Hasaka cũng như xung quanh các tòa nhà an ninh trong thành phố. Hasaka là thủ phủ của tỉnh cùng tên. Tỉnh này nằm ở phía bắc, gần Thổ Nhĩ Kỳ, và giữa phần lãnh thổ IS đang chiếm giữ ở Iraq và Syria.

IS hôm 25/6 còn mở đợt tấn công thị trấn Kobani để chiếm lại nơi này từ người Kurd. Nhóm phiến quân được cho là đã sát hại ít nhất 145 dân thường ở trong và xung quanh Kobani. YPG mô tả đợt tấn công là "sứ mệnh tự sát", không phải nhằm chiếm thị trấn. Lực lượng này hôm nay đã đẩy bật nhóm phiến quân khỏi Kobani.

Kobani, thị trấn nằm sát biên giới giữa Syria với Thổ Nhĩ Kỳ, là biểu tượng quan trọng trong cuộc chiến chống IS. Lực lượng người Kurd, với sự hỗ trợ từ liên minh do Mỹ dẫn đầu, đã giành quyền kiểm soát Kobani hồi cuối tháng 1, sau 4 tháng giao tranh dữ dội với nhóm phiến quân, VnExpress đưa tin. 

IS đóng đinh 2 'gián điệp' sau khi xử tử bằng súng

Các tay súng đeo mặt nạ của IS áp giải 2 “gián điệp” qua các phố ở Raqqa của Syria. Họ mặc bộ quần áo màu đỏ. Chúng buộc nạn nhân quỳ gối trước mô hình máy bay. Tiếp đó, những kẻ này nã đạn vào đầu 2 tù nhân từ phía sau bằng súng ngắn.

Sau khi xử tử “gián điệp”, phiến quân đóng đinh thi thể họ lên cây chữ thập ở lề đường. Một số kẻ khủng bố cầm vũ khí hạng nặng, đứng trên vỉa hè và theo dõi vụ hành quyết. Trong khi đó, người dân thành phố cũng kéo tới hiện trường. Phiến quân treo xác tù nhân giữa đường nhằm phát cảnh báo với những người khác, theo Daily Mail.

Hai gián điệp bị khủng bố IS xử tử

Hai gián điệp bị khủng bố IS xử tử 

Trong khi thực hiện các vụ hành quyết tàn bạo tại thành trì ở Raqqa, IS tái chiếm Kobane, một thị trấn biên giới quan trọng giữa Syria và Thổ Nhĩ Kỳ. Hôm 26/6, phiến quân nhóm cực đoan đã hành quyết 164 người dân tại một thị trấn người Kurd ở Kobane. Chúng chiếm đóng vị trí trên các tòa nhà và dùng người dân như “lá chắn sống”.  Chúng bắn vào bất cứ thứ gì di chuyển. Đây được xem là một trong những vụ “thảm sát tồi tệ nhất tại Syria", theo Zing

IS công bố hình ảnh kẻ thảm sát du khách tại Tunisia

VTV đưa tin, ngày 27/6, các phần tử cực đoan của tổ chức IS đã công bố bức ảnh một người đàn ông được cho là kẻ đứng đằng sau vụ thảm sát các du khách tại bãi biển Sousse, Tunisia. Hình ảnh IS công bố cho thấy, một người đàn ông trẻ với mái tóc đen dày, mặc một chiếc áo phông trắng, bên cạnh là hai khẩu súng AK-47.

Chân dung kẻ xả súng điên loạn vào du khách tại Sousse mà tổ chức khủng bố IS công bố trên mạng xã hội

Chân dung kẻ xả súng điên loạn vào du khách tại Sousse mà tổ chức khủng bố IS công bố trên mạng xã hội

Theo tổ chức IS, người đàn ông này tên là Abu Yahya Qayrawani. Tên này đã bị lực lượng an ninh Tunisia tiêu diệt trong vụ xả súng điên cuồng ở Sousse khiến 39 du khách thiệt mạng và hàng chục người khác bị thương.

Theo giới chức Tunisia, kẻ khủng bố bị tiêu diệt là một sinh viên, 24 tuổi, đang theo học tại một trường đại học tại Tunisia. Tay súng này không nằm trong danh sách khủng bố của Chính phủ. Hiện lực lượng chức năng Tunisia đang huy động toàn bộ nguồn lực để truy tìm tay súng thứ hai tham gia vào vụ thảm sát này.

Hoàng Anh (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang