Những tin tức mới nhất về tình hình khủng bố IS ngày 2/8/2015

author 18:31 02/08/2015

(VietQ.vn) - "Thoát chết từ tay IS nhờ khai là giáo viên"; "Nhầm dân thường là IS, lính Iraq giết oan 40 người"; "IS không suy yếu sau 1 năm bị không kích";... là những tin tức mới cập nhật về tình hình khủng bố IS.

Sự kiện: Khủng bố IS

Thoát chết từ tay IS nhờ khai là giáo viên

Theo Báo Thanh Niên, ông Vijay Kumar và ông Laxmikanth Ramakrishna cùng giảng dạy ở trường Đại học Sirte, Libya đã kể lại câu chuyện của mình khi cùng hai người khác bị các tay súng tổ chức Nhà nước Hồi giáo (khủng bố IS) bắt cóc, theo The Times of India ngày 2/8. Theo lời kể của ông Kumar, ông cùng đồng nghiệp Laxmikanth Ramakrishna và hai người khác đều là người Ấn Độ bị các tay súng IS bắt giữ tại Libya vào ngày 29/7.

Ông Laxmikanth Ramakrishna cho biết, hôm đó 4 người đang trên đường ra sân bay để về Ấn Độ theo kỳ nghỉ, lúc đến trạm kiểm soát thì bị các tay súng đeo mặt nạ bắt đi. Cả 4 người bị đưa đến một nơi mà họ không biết, rồi các tay súng bắt đầu lục soát hành lý, sau đó nhốt họ vào một căn phòng và tra hỏi.

Một tay súng tổ chức khủng bố IS tại Libya không làm hại các giáo viên Ấn Độ khi bắt họ

Một tay súng tổ chức khủng bố IS tại Libya không làm hại các giáo viên Ấn Độ khi bắt họ 

“Ba giờ sau khi bị bắt cóc, một trong số các tay súng bước vào phòng rồi tra hỏi tên tuổi, tôn giáo và nghề nghiệp của chúng tôi. Khi nghe chúng tôi nói là giáo viên ở Đại học Sirte, mọi thứ đã thay đổi”, ông Kumar kể. Ông Kumar cho biết, trong nhóm tay súng có một người cầm đầu tự xưng là Sheikh. Sheikh đã gọi điện cho một ai đó và nói chuyện bằng tiếng Ả Rập.

Theo ông Kumar, “cử chỉ của Sheikh đã thay đổi sau khi nói với người kia chúng tôi là giáo viên và Sheikh đáp lại trong điện thoại rằng: Được, chúng tôi sẽ không làm hại họ và sẽ chăm sóc tốt cho họ”. Sau đó, Sheikh quay sang phía con tin và nói: “Chúng tôi rất tôn trọng giáo viên, các ông đã giúp nhiều trẻ em Libya học được nhiều thứ. Chúng tôi sẽ không bịt mắt hay trói tay các ông”, The Times of India dẫn lời ông Kumar.

Còn theo lời ông Laxmikanth, Sheikh còn hỏi họ tại sao lại rời khỏi Libya và họ biết gì về đạo Hồi. Sau khi tự nhận là giáo viên ở Đại học Sirte và giải thích lý do về Ấn Độ thăm nhà trong kỳ nghỉ cũng như chuyện đạo Hồi và đạo Hindu hòa hợp ở Ấn Độ, thì cả 4 người được thả ra trong đêm, theo The Times of India.

Nhầm dân thường là IS, lính Iraq giết oan 40 người

Dẫn một nguồn tin địa phương giấu tên, mạng truyền hình vệ tinh al-Sumaria cho biết vụ việc xảy ra ngày 31/7, khi các chiến đấu cơ Iraq tấn công IS nhưng lại dội bom nhầm hai tòa nhà ở thị trấn Rutbah, nằm cách thủ đô Baghdad khoảng 428km về phía Tây. Sai lầm này cướp đi sinh mạng của 40 dân thường vô tội, cùng hàng chục người khác bị thương. 

Một khu vực dân cư ở Baghdad bị phá hủy trong vụ rơi bom của quân đội Iraq hôm 6-7

Một khu vực dân cư ở Baghdad bị phá hủy trong vụ rơi bom của quân đội Iraq hôm 6/7 

Nguồn tin trên cũng nói các nạn nhân là thành viên của 5 gia đình ngụ ở thị trấn al-Karmah chạy tới thị trấn Rutbah lánh nạn và đang tạm trú trong 2 tòa nhà. Press TV ngày 1/8 nói phía các quan chức Iraq chưa đưa ra bình luận gì về vụ việc.

Trước đó, hôm 6/7, ít nhất 12 người thiệt mạng và 25 người bị thương khi một máy bay chiến đấu Su-25 của quân đội Iraq làm rơi một quả bom xuống khu vực phía đông thủ đô Baghdad. Vụ việc được mô tả là do "trục trặc kỹ thuật". Iraq hiện đang nỗ lực chống IS sau khi nhóm cực đoan này tràn qua lãnh thổ Iraq vào tháng 6-2014 sau đó chiếm Mosul - thành phố lớn thứ hai của Iraq, và nhiều khu vực ở trung tâm đất nước, theo Báo Tuổi Trẻ. 

IS không suy yếu sau 1 năm bị không kích

Tin tức mới cập nhật từ VTV, các cơ quan tình báo Mỹ kết luận rằng, chiến dịch không kích do Mỹ đứng đầu trong hơn 1 năm qua về cơ bản đã không thể làm suy yếu lực lượng IS. Bản đánh giá của Cơ quan Tình báo Trung ương (CIA), Cơ quan Tình báo Quốc phòng (DIA) cũng như những cơ quan tình báo khác, được các quan chức giấu tên tiết lộ, nói rằng tình hình Iraq nhìn chung vẫn là một thế cờ bí: IS vẫn là lực lượng cực đoan có nguồn tài chính dồi dào, có khả năng bổ sung kịp thời cho những tổn thất do Mỹ gây ra bằng những phần tử thánh chiến nước ngoài.

Các tay súng thuộc tổ chức khủng bố IS

Các tay súng thuộc tổ chức khủng bố IS 

Trong khi đó, nhóm này đã mở rộng hoạt động sang Libya, Afghanistan hay bán đảo Sinai của Ai Cập.

Hoàng Anh (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang