Những tin tức mới nhất về tình hình khủng bố IS ngày 28/8/2015

author 19:40 28/08/2015

(VietQ.vn) - "IS đánh bom tự sát, giết chết 2 tướng Iraq"; "Australia sẽ tham vấn Iran trước khi tấn công nhóm khủng bố IS ở Syria"; "Iraq tiêu diệt 22 tên phiến quân IS tại tỉnh Anbar" là những tin tức mới cập nhật về tình hình khủng bố IS.

Sự kiện: Khủng bố IS

Australia sẽ tham vấn Iran trước khi tấn công nhóm khủng bố IS ở Syria 

VOV đưa tin, ngày 26/8, tổng cộng 22 tên khủng bố IS đã bị tiêu diệt trong các cuộc không kích nhằm vào tỉnh Anbar, miền Tây Iraq. Nguồn tin từ giới chức an ninh tỉnh Anbar cho biết, các chiến đấu cơ của liên minh chống khủng bố quốc tế đã tấn công vào khu vực Barwana, cách thủ đô Baghdad khoảng 200 km về phía Tây Bắc.

Lực lượng Iraq đang cố gắng giành Ramadi từ khủng bố IS

Lực lượng Iraq đang cố gắng giành Ramadi từ khủng bố IS 

Cuộc không kích đã tiêu diệt 10 tên phiến quân và làm 7 tên khác bị thương. Trong khi đó, các máy bay của lực lượng Iraq cũng nhắm vào 2 ngôi nhà là nơi ẩn náu của IS ở gần thị trấn Khaldiyh, tiêu diệt 12 tên phiến quân. Các chiến dịch không kích này là một trong cuộc phản công lớn mà chính quyền Irắc triển khai từ giữa tháng 7 vừa qua, nhằm giải phóng các thành phố và thị trấn chiến lược tại tỉnh Anbar khỏi sự kiểm soát của IS.

Cuộc phản công này có sự hỗ trợ của quốc tế và lực lượng người Hồi giáo Shiite, song tại một số khu vực quân đội Iraq vẫn chưa thể đẩy lùi được IS.

IS đánh bom tự sát, giết chết 2 tướng Iraq

Phát ngôn viên quân đội Iraq, Chuẩn tướng Yahya Rasool, nói với đài BBC rằng Phó Tư lệnh phụ trách các hoạt động chiến lược ở tỉnh Anbar – tướng Abdel Rahman Abu Ragheef, và chỉ huy sư đoàn 10 – tướng Safeen Abdel Majeed là 2 trong số các nạn nhân thiệt mạng.

Ông Rasool cho biết thêm ngoài 5 người chết còn có 10 người khác bị thương. Trong một tuyên bố trực tuyến, IS nhận trách nhiệm vụ tấn công và xác nhận có 4 kẻ thực hiện kế hoạch đánh bom tự sát cùng 2 tay súng hỗ trợ. Toàn bộ 6 chiến binh thánh chiến đã thiệt mạng.

Ngoại trưởng Australia Julie Bishop

Ngoại trưởng Australia Julie Bishop

Vụ đánh bom xảy ra ở khu vực Jerayshi, phía Bắc TP Ramadi. Thành phố cách thủ đô Baghdad khoảng 100 km về phía Tây này bị IS chiếm đóng hồi tháng 5 và lực lượng chính phủ vẫn chưa lấy lại được.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter hồi tháng 5 cho rằng Ramadi thất thủ là do ý chí chiến đấu của binh sĩ Iraq quá yếu, dù trang bị và quân số vượt trội hơn.Trong năm nay, 2 chỉ huy cấp cao của đơn vị chiến lược tỉnh Anbar bị thương, trong khi các chỉ huy của 1 sư đoàn và 1 lữ đoàn Iraq cũng thiệt mạng ở tỉnh này hồi tháng 4. Năm 2014, thống đốc Anbar bị thương sau các cuộc tấn công của IS.

Nhiều chỉ huy quân đội và sĩ quan cảnh sát tại các tỉnh khác của Iraq cũng bị giết chết sau khi IS phát động chiến dịch bành trướng ở miền Bắc Iraq tháng 6-2014. Tại Syria, IS chiếm được 5 ngôi làng ở tỉnh phía Bắc Aleppo đêm 26/8, bao gồm 2 ngôi làng trước đây do Mặt trận al-Nusra kiểm soát. Nhóm này rút khỏi trước khi Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ mở chiến dịch không kích. Hơn 240.000 người đã thiệt mạng tại Syria kể từ khi cuộc nội chiến bắt đầu vào tháng 3/2011, theo Báo Người Lao Động.

Australia sẽ tham vấn Iran trước khi tấn công nhóm khủng bố IS ở Syria

Hãng thông tấn Fairfax của Australia cho biết, bà Bishop sẽ tìm kiếm lời khuyên của các nhà lãnh đạo khu vực, trong đó có Iran, trước khi chính thức đồng ý yêu cầu của Mỹ về việc mở rộng chiến dịch không kích của Australia trong liên quân chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng sang Syria.Ngoại trưởng Australia cho biết, bà mong muốn thúc đẩy hợp tác khu vực với các nước do dòng Hồi giáo Shiite lãnh đạo để chống lại phiến quân Nhà nước Hồi giáo tự xưng chủ yếu cũng theo dòng Hồi giáo này.

Tin tặc thuộc tổ chức khủng bố IS

Tin tặc thuộc tổ chức khủng bố IS

Hãng thông tấn Fairfax dẫn lời bà Bishop nhấn mạnh, Iran là quốc gia chủ chốt trong khu vực nên cần phải được tham vấn trước khi mở rộng không kích. Bà cũng tiết lộ đã từng tham vấn giới chức Iran về vai trò của quân đội Australia ở Iraq.

Ngoại trưởng Australia đã thăm Iran hồi tháng 4 vừa qua trong một nỗ lực nhằm mở lại các kênh chia sẻ thông tin giữa 2 nước. Sau đó, chính bà Bishop cũng đã kêu gọi Liên Hợp Quốc đưa Iran vào các cuộc đối thoại liên quan đến chiến dịch chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng, theo VOV

Hoàng Anh (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang