Những tin tức mới cập nhật về tình hình khủng bố IS ngày 28/9/2015

author 17:37 28/09/2015

(VietQ.vn) - "Tổng thống Putin kêu gọi thế giới chung tay diệt IS"; "Pháp xóa sổ một căn cứ của IS";...là những tin tức mới cập nhật về tình hình khủng bố IS.

Sự kiện: Khủng bố IS

IS lần đầu tấn công cảnh sát ở Afghanistan

VnExpress đưa tin, phiến quân tự nhận thuộc Nhà nước Hồi giáo (khủng bố IS) hôm qua lần đầu tấn công phối hợp vào các điểm kiểm soát của cảnh sát ở một tỉnh phía đông Afghanistan làm ít nhất hai cảnh sát thiệt mạng. Các đợt đột kích nhằm vào 8 đến 10 đồn cảnh sát bắt đầu từ sáng sớm qua, AFP dẫn lời Haji Ghalib, người đứng đầu quận Achin, tỉnh Nangarhar, gần biên giới với Pakistan, nói. "Đây là lần đầu tiên phiến quân Daesh tấn công phối hợp vào nhiều điểm kiểm soát của cảnh sát ở Nangarhar".

Daesh là tên tiếng Arab viết tắt của Nhà nước Hồi giáo (khủng bố IS), nhóm phiến quân đang kiểm soát nhiều phần lãnh thổ rộng lớn ở Iraq và Syria. Theo Mohammad Ayoub, chỉ huy cảnh sát biên giới ở miền đông Afghanistan, vụ tấn công làm hai cảnh sát thiệt mạng. Người phát ngôn Bộ Nội vụ Afghanistan Sediq Sediqqi cho biết số cảnh sát thiệt mạng là ba người.

Các tay súng thuộc tổ chức khủng bố IS

Các tay súng thuộc tổ chức khủng bố IS

"Hai cảnh sát biên giới và một cảnh sát địa phương bị giết", ông Sediqqi nói. Cảnh sát đã đáp trả bằng một "đợt phản công được yểm trợ bằng không kích". Cục An ninh Quốc gia (NDS), cơ quan tình báo Afghanistan, thông báo "85 tay súng IS bị tiêu diệt" trong các cuộc đụng độ.

Một báo cáo của Liên Hợp Quốc công bố hôm 25/9 cảnh báo IS đang phát triển tại Afghanistan, số lượng kẻ ủng hộ nhóm phiến quân ngày càng nhiều và chúng tăng cường tuyển mộ thành viên tại 25 trong số 34 tỉnh ở nước này. Khoảng 10% thành viên lực lượng nổi dậy Taliban có cảm tình với IS.

Tổng thống Putin kêu gọi thế giới chung tay diệt IS

Tuyên bố trên được Tổng thống Putin đưa ra trong cuộc phỏng vấn với chương trình 60 phút của đài CBS Mỹ vừa được phát sóng tối 27/9. Người đứng đầu điện Kremlin khẳng định các binh sỹ của Tổng thống Bashar al-Assad là “đội quân thông thường hợp pháp duy nhất tại đó”. Ông cho rằng các binh sỹ này đang chiến đấu chống lại các tổ chức khủng bố, và Nga “sẵn lòng tìm kiếm cơ sở chung cho một hành động hỗn hợp chống lại những kẻ khủng bố”.

Tổng thống Nga Putin trong cuộc phỏng vấn với kênh CBS, Mỹ

Tổng thống Nga Putin trong cuộc phỏng vấn với kênh CBS, Mỹ

Dù vậy, vị Tổng thống Nga cũng khẳng định chưa có kế hoạch triển khai các đơn vị chiến đấu trên chiến trường Syria, dù có những thông tin về sự tăng cường hiện diện của lực lượng Nga tại đây.

“Nga sẽ không tham gia vào bất kỳ chiến dịch trên thực địa nào trong lãnh thổ Syria hoặc tại các quốc gia khác. Ít nhất chúng tôi không có kế hoạch đó vào thời điểm hiện tại”, ông Putin nói, và khẳng định việc Nga tăng cường hiện diện quân sự tại Syria chỉ nhằm ủng hộ chính quyền Tổng thống Assad trong cuộc chiến chống khủng bố, theo Dân Trí.

Pháp xóa sổ một căn cứ của IS

Tin tức mới cập nhật từ VnExpress cho biết, tổng thống Pháp Francois Hollande tuyên bố nước này xóa sổ một trại huấn luyện của Nhà nước Hồi giáo tự xưng trong chiến dịch không kích đầu tiên tại Syria.

"Các lực lượng của chúng tôi đã đạt được mục tiêu: trại huấn luyện bị phá hủy hoàn toàn. Có 6 chiến đấu cơ, trong đó có 5 chiếc Rafale, họ có thể đảm bảo chiến dịch không gây hậu quả gì cho dân thường", New York Times dẫn lời ông Hollande nói tại Hội nghị thượng đỉnh của Liên Hợp Quốc (LHQ) hôm qua. Theo France24, trại lính của IS ở gần Deir al-Zor, thành phố lớn nhất ở phía đông Syria.

Chiến dịch không kích khủng bố IS đầu tiên của Pháp tại Syria đã thành công

Chiến dịch không kích khủng bố IS đầu tiên của Pháp tại Syria đã thành công

Tổng thống Pháp cũng để ngỏ khả năng Paris sẽ tiếp tục tiến hành các cuộc không kích khác trên lãnh thổ Syria trong những tuần tới. Chiến dịch này nhắm tới nhận dạng các mục tiêu mà nhóm khủng bố có thể đe dọa an ninh của Pháp.

Thủ tướng Pháp Manuel Valls giải thích thêm các phiến quân IS chuẩn bị thực hiện các cuộc tấn công ở Pháp từ Syria. Lực lượng an ninh Pháp được đặt trong cảnh báo cao về các tay súng Hồi giáo cực đoan, sau khi xảy ra một loạt vụ tấn công hồi đầu năm tại Paris, bắt đầu tại tạp chí Charlie Hebdo, khiến 17 người thiệt mạng.

Hoàng Anh (T/h)

 



Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang