Những tin tức mới cập nhật về tình hình khủng bố IS ngày 2/9/2015

author 22:37 02/09/2015

(VietQ.vn) - "Mỹ âm thầm săn lùng các thủ lĩnh IS ở Syria"; "IS phá hủy đền cổ nghìn năm tuổi của Syria"; "IS bắn 112 thành viên âm mưu giết thủ lĩnh" là những tin tức mới cập nhật về tình hình khủng bố IS.

Sự kiện: Khủng bố IS

IS bắn 112 thành viên âm mưu giết thủ lĩnh

Tin tức mới cập nhật từ Zing cho biết, ngày 31/8, kênh truyền hình vệ tinh al-Sumaria dẫn lời Saeed Mamouzini - người phát ngôn Đảng Dân chủ người Kurd (KDP) ở Mosul, cho biết, khủng bố IS đã hành quyết 112 thành viên ở thành phố Mosul, cách thủ đô Baghdad khoảng 400 km về phía bắc. Những người này âm mưu giết thủ lĩnh IS Abu Bakr al-Baghdadi và đã lên kế hoạch giết người tự xưng là "thống đốc" của IS tại Mosul.

Các tay súng thuộc tổ chức khủng bố IS tại một địa điểm không xác định ở Iraq

Các tay súng thuộc tổ chức khủng bố IS tại một địa điểm không xác định ở Iraq

Theo Mamouzini, IS xử bắn 112 người tại một nhà tù ở miền Nam Mosul, trong đó có 18 chỉ huy cấp cao. Cùng ngày, IS bao vây hàng chục người dân ở Mosul và đặt họ dưới tầm kiểm soát để ép người thân họ ở nước láng giềng Saudi Arabia phải trở về Iraq. Tại Thổ Nhĩ Kỳ, một tòa án ở tỉnh Diyarbakir ngày 31/8 thông báo, cảnh sát đã bắt giam hai nhà báo Anh làm việc cho hãng tin Vice News (Mỹ) do tình nghi dính líu IS. Hiện hai nhà báo chờ ngày ra tòa với tội danh khủng bố. Phía Vice News tuyên bố những cáo buộc của Ankara là "vô căn cứ" trong khi các nhóm nhân quyền kêu gọi trả tự do lập tức cho các nhà báo.

IS phá hủy đền cổ nghìn năm tuổi của Syria

Viện Đào tạo và Nghiên cứu Liên Hợp Quốc (UNOSAT) hôm qua công bố các bức ảnh vệ tinh và một bài phân tích chỉ ra rằng ngôi đền Bel, trung tâm của đời sống tôn giáo ở thành phố Palmyra, Syria, suốt gần 2.000 năm qua, bị hủy hoại hoàn toàn dưới tay quân khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS), theo CNN.

Ảnh vệ tinh do UNOSAT công bố cho thấy đền Bel đã biến mất

Ảnh vệ tinh do UNOSAT công bố cho thấy đền Bel đã biến mất

Giám đốc UNOSAT Einar Bjorgo cho biết ông "có thể xác nhận tòa nhà chính của đền Bel cùng dãy cột trụ xung quanh đã sụp đổ". Chuyên gia nhận định việc đền Bel bị phá hủy sẽ xuất hiện đồng loạt trên các phương tiện truyền thông khắp thế giới và đây chính xác là những gì mà IS mong muốn. Liên Hợp Quốc gọi hành động của các tay súng cực đoan là "tội ác không thể dung thứ chống lại nền văn minh". Giới phân tích cho rằng IS tàn phá các di tích còn nhằm ăn cắp các báu vật cổ để bán lại trên thị trường chợ đen, theo VnExpress

Mỹ âm thầm săn lùng các thủ lĩnh IS ở Syria

Báo Tuổi Trẻ đưa tin, Cơ quan Tình báo trung ương Mỹ (CIA) và đặc nhiệm nước này âm thầm mở chiến dịch sử dụng máy bay không người lái (UAV) để săn lùng và tiêu diệt các thủ lĩnh nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) ở Syria.Thông tin này được báo Washington Post đăng tải hôm qua. Báo này dẫn lời một số quan chức Washington cho biết chương trình tuyệt mật của CIA và Bộ Chỉ huy chiến dịch đặc biệt chung (JSOC) không dính dáng đến chiến dịch không kích IS mà Mỹ và các nước đồng minh đang thực hiện tại Iraq và Syria.

Trung tâm Chống khủng bố (CTC) của CIA chịu trách nhiệm xác định danh tính của các thủ lĩnh cấp cao IS và địa điểm nơi họ trú ẩn. Đó đều là những “mục tiêu có giá trị cao”. Và JSOC điều các UAV bắn tên lửa tiêu diệt các mục tiêu này.

Trong số các thủ lĩnh IS bị UAV của CIA và JSOC tiêu diệt đến nay có Junaid Hussain, một tin tặc từ Anh tới Syria gia nhập IS. Bộ Quốc phòng Mỹ xác định hắn là kẻ chịu trách nhiệm chiêu mộ những người cực đoan, ủng hộ IS để mở các cuộc tấn công khủng bố theo kiểu “sói cô độc” tại phương Tây.

Máy bay không người lái được trang bị tên lửa của Mỹ

Máy bay không người lái được trang bị tên lửa của Mỹ

Washington Post dẫn lời một số nhà phân tích nhận định chiến dịch mật này cho thấy lực lượng chống khủng bố trong Chính phủ Mỹ thật sự rất lo ngại về mối đe dọa từ IS. Họ cũng thất vọng với hiệu quả của chiến dịch không kích mà liên quân Mỹ - Ả Rập đang thực hiện.

Do đó, chính quyền Tổng thống Barack Obama quyết định sử dụng hai “vũ khí” quen thuộc trong cuộc chiến chống khủng bố. CTC của CIA chính là cơ quan đi đầu trong việc triển khai UAV săn lùng khủng bố và dẫn dầu chiến dịch săn lùng trùm khủng bố Osama Bin Laden.

Còn JSOC là cơ quan chỉ huy nhóm đặc nhiệm SEAL tham gia chiến dịch tiêu diệt Bin Laden ở Pakistan hồi năm 2011. Tuy nhiên giới chuyên gia cho biết chiến dịch tiêu diệt các thủ lĩnh IS bằng UAV gặp nhiều khó khăn và cản trở. Bởi không giống như Al-Qaeda, IS có lãnh thổ rộng lớn, đội ngũ nhân lực dồi dào và số lượng thủ lĩnh cấp cao đông đảo. Các quan chức Washington tiết lộ đến nay chương trình của CIA và JSOC mới chỉ đem lại một con số nhỏ đợt không kích.

Hoàng Anh (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang