Những tin tức mới cập nhật về tình hình khủng bố IS ngày 29/2/2016

authorTuyết Anh 18:39 29/02/2016

(VietQ.vn) - "Đoàn xe nghi chở phiến quân IS bị không kích ở Libya"; "IS đánh bom ở Baghdad";... là những tin tức mới cập nhật về tình hình khủng bố IS.

Sự kiện: Khủng bố IS

Đoàn xe nghi chở phiến quân IS bị không kích ở Libya

Một đoàn xe nghi chở phiến quân Nhà nước Hồi giáo (khủng bố IS) hôm qua bị không kích ở một thị trấn miền Tây Libya nhưng chưa rõ do bên nào thực hiện. Đợt không kích diễn ra sáng sớm qua gần thị trấn Bani Walid, miền Tây Libya. Ba tiếng nổ lớn làm rung chuyển khu vực lúc bình minh, VnExpress dẫn nguồn tin từ Reuters .

Người dân sinh sống tại Ras al-Tbel, cách Bani Walid khoảng 80 km về phía Đông Nam, đã nhìn thấy đoàn xe lên đến 15 chiếc có gắn cờ đen của Nhà nước Hồi giáo (khủng bố IS) trong hai ngày trước đó, quan chức trên cho biết. Hiện chưa rõ đoàn xe của IS có bị không kích trúng hay không.

Đoàn xe của tổ chức khủng bố IS diễu hành ở thành phố Sirte, LibyaĐoàn xe của tổ chức khủng bố IS diễu hành ở thành phố Sirte, Libya

Không có nhóm nào nhận trách nhiệm về đợt không kích. Một quan chức Lầu Năm Góc nói quân đội Mỹ không liên quan và từ chối cung cấp thêm thông tin. Các nguồn tin khác cho biết không có cơ quan chính phủ Mỹ nào liên quan trong vụ việc.

Khủng bố IS lợi dụng tình trạng hỗn loạn ngày càng tăng để mở rộng phạm vi kiểm soát ở Libya, nơi có hai chính phủ đối lập đang tranh giành quyền lực. Chính phủ được quốc tế công nhận tháo chạy khỏi Tripoli từ giữa năm 2014, sau khi liên minh Hồi giáo Fajr Libya chiếm thủ đô và tự thiết lập quốc hội. Tổ chức khủng bố IS hiện kiểm soát thành phố ven biển Sirte, cách Bani Walid 260 km về phía Đông.

Báo Thổ Nhĩ Kỳ tự tố cáo Ankara quan hệ với IS

Cumhuriyet, một trong những tờ báo lớn, có uy tín nhất Thổ Nhĩ Kỳ vừa dũng cảm tố cáo chính quyền Tổng thống Erdogan có "quan hệ phức tạp” với tổ chức khủng bố IS. Theo báo này, những cuộc điện đàm giữa binh sĩ biên phòng Thổ Nhĩ Kỳ và khủng bố IS đã phản ánh, chính quyền Ankara cho phép IS và các tổ chức khủng bố khác nhau tự do đi qua biên giới Thổ Nhĩ Kỳ-Syria.

Tài liệu được thu giữ bởi một văn phòng công tố bao gồm số lượng lớn nhiều cuộc điện đàm “thân thiện” giữa quan chức quân đội Thổ Nhĩ Kỳ, Mustafa Demir, một phần tử khủng bố IS hiện đang chỉ huy một nhóm khủng bố chiếm biên giới Syria  giáp Thổ Nhĩ Kỳ, nhật báo Cumhuriyet đưa tin.

Cumhuriyet tố cáo chính quyền Erdogan có quan hệ phức tạp với nhóm khủng bố ISCumhuriyet tố cáo chính quyền Erdogan có quan hệ phức tạp với nhóm khủng bố IS

Tư liệu công tố cho biết một số quan chức quân đội Ankara cũng gặp gỡ Demir  trên khu vực biên giới. Tên trùm khủng bố IS được nêu trong tư liệu chính là kẻ đứng sau vụ vận chuyển bom từ Syria đến Thổ Nhĩ Kỳ.

Lệnh cấm của ông Erdogan khi còn làm Thủ tướng đối với Youtube diễn ra sau khi  một cuộc điện đàm giữa Chỉ huy Cơ quan Tình báo Thổ, Hakan Fidan và Ngoại trưởng Ahmet Davutoglu rò rỉ trên trang chia sẻ video.

Cuộc gọi bị nghe lén nêu rõ, ông Erdogan muốn có một “cuộc tấn công vào Syria chắc chắn là cơ hội cho Thổ Nhĩ Kỳ. Trong cuộc điện đàm, chỉ huy tình báo Fidan cho biết ông sẽ “giao nhiệm vụ” cho 4 “chiến binh” đánh bom liều chết từ Syria tấn công Thổ Nhĩ Kỳ để “tạo cớ gây chiến tranh”, theo báo Đất Việt

IS đánh bom ở Baghdad, 70 người chết

Những kẻ đi môtô đánh bom tự sát ở khu chợ tại thủ đô Iraq khiến 70 người thiệt mạng và hơn 100 người bị thương, Nhà nước Hồi giáo tự xưng lên tiếng nhận trách nhiệm. Vụ đánh bom xảy ra hôm qua khi đang có đông người mua sắm tại khu bán điện thoại di động tại thành phố Sadr, VnExpress dẫn nguồn tin từ Reuters cho biết.

Các nhân chứng mô tả cảnh giày dép, điện thoại vung vãi bên cạnh những vũng máu, hiện trường đã bị phong tỏa nhằm tránh có thêm các vụ tấn công.

"Gươm đao của bọn ta sẽ không ngừng lấy đầu của những kẻ đa thần không được chấp nhận, bất kể chúng ở đâu", tổ chức khủng bố IS thông báo trên mạng sau khi xảy ra vụ đánh bom, ám chỉ tới những người theo dòng Shi'ite.

Phiến quân khủng bố IS đánh bom khi đang có đông người tụ tậpPhiến quân khủng bố IS đánh bom khi đang có đông người tụ tập

Thủ tướng Iraq Haider al-Abadi cho biết nhóm khủng bố thực hiện các vụ tấn công nhằm vào dân thường này do bị thất bại trước lực lượng chính phủ. Lực lượng này gần đây đã đẩy lui các phiến quân ra khỏi tỉnh phía Tây Anbar và chuẩn bị giành lại thành phố phía Bắc Mosul.

Vào rạng sáng hôm qua, những kẻ đánh bom tự sát và các tay súng của khủng bố IS còn tấn công lực lượng an ninh Iraq tại Abu Ghraib, chiếm giữ các vị trí ở kho chứa lương thực và một nghĩa trang, giết hại ít nhất 17 người. 

Hãng tin ủng hộ khủng bố IS là Amaq cho biết các phiến quân đã "tấn công trên diện rộng" ở Abu Ghraib, cách Baghdad khoảng 25 km và gần sân bay quốc tế. Một đoạn video cho thấy các tay súng mang theo tiểu liên, súng máy và lựu đạn. Reuters chưa thể xác minh tính xác thực của video này. Lực lượng chính phủ đã giành lại hầu hết các vị trí vào tối qua nhưng các quan chức cho hay vẫn còn giao tranh.

Tuyết Anh (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang