Những tin tức mới cập nhật về tình hình khủng bố IS ngày 29/3/2016

authorTuyết Anh 16:07 29/03/2016

(VietQ.vn) - 'IS âm mưu tấn công trẻ em Do Thái ở Thổ Nhĩ Kỳ'; 'IS dọa lặp lại sự kiện 11/9 tại Mỹ';... là những tin tức mới về khủng bố IS.

Sự kiện: Khủng bố IS

IS âm mưu tấn công trẻ em Do Thái ở Thổ Nhĩ Kỳ

VnExpress đưa tin, truyền thông Anh hôm qua cho biết Nhà nước Hồi giáo (khủng bố IS) có âm mưu sát hại trẻ em Do Thái ở Thổ Nhĩ Kỳ bằng cách tấn công các nhà trẻ, trường học và trung tâm thanh thiếu niên.

Biên tập viên đối ngoại Sam Kiley của hãng tin Sky News cho biết thông tin về mối đe dọa "cận kề" bắt nguồn từ 6 gián điệp bị bắt tuần trước ở thành phố Gaziantep, Thổ Nhĩ Kỳ.

Nhóm phiến quân khủng bố IS Nhóm phiến quân khủng bố IS 

Theo đó, tổ chức khủng bố IS có "âm mưu" sát hại trẻ em người Do Thái ở Thổ Nhĩ Kỳ bằng cách tấn công các nhà trẻ, trường học và trung tâm thanh thiếu niên. Hãng tin nhận định mục tiêu có thể bị tấn công nhất là một nhà thờ Do Thái, nơi có một trung tâm cộng đồng và trường học, ở quận Beyoglu, Istanbul. Hiện chưa rõ cơ quan tình báo nước nào cung cấp thông tin cho Sky News. Thổ Nhĩ Kỳ hiện chưa có bình luận.

"Các biện pháp an ninh đặc biệt đã được triển khai và trên mức báo động cao do cảnh sát Thổ Nhĩ Kỳ đưa ra, giữ sự thận trọng trong cộng đồng Do Thái", hãng dẫn một nguồn tin tình báo nói.

Thổ Nhĩ Kỳ trong năm nay đã hứng chịu hàng loạt vụ tấn công tự sát, làm hơn 80 người thiệt mạng. Vụ tấn công gần đây nhất xảy ra ngày 19/3 ở Istanbul, nghi do IS thực hiện, làm ba du khách người Israel và một người Iran thiệt mạng. Trong khuyến cáo du lịch công bố hôm qua, Israel kêu gọi công dân nước này ở đến thăm Thổ Nhĩ Kỳ rời đi "sớm nhất có thể".

IS lên kế hoạch khủng bố ở Anh, Thổ Nhĩ Kỳ

Các phần tử thánh chiến thuộc tổ chức Nhà nước Hồi giáo (khủng bố IS) tự xưng đang lên kế hoạch tấn công khủng bố Anh và Thổ Nhĩ Kỳ sau khi đã gây ra các vụ đánh bom liều chết làm rúng động Pháp và Bỉ thời gian qua.

Cơ quan Tình báo Anh (MI5) đang theo dõi hơn 50 phần tử thánh chiến được cho là sắp lên kế hoạch tấn công khủng bố ở nước này. Trong đó, MI5 xác định nhóm khủng bố IS có thể triển khai ít nhất 20 vụ tấn công trên các đường phố khắp nước Anh.

Hơn 50 phần tử kể trên nằm trong số 450 tay súng cực đoan sống ở Anh. Ngoài ra, MI5 cũng phát hiện 25 âm mưu khủng bố do những kẻ ủng hộ IS và Al-Qaeda lên kế hoạch thực hiện.

Anh tăng cường an ninh trên đường phố sau khi tổ chức khủng bố IS đưa ra lời đe dọa Anh tăng cường an ninh trên đường phố sau khi tổ chức khủng bố IS đưa ra lời đe dọa 

Cảnh sát và binh sĩ vũ trang đã được huy động tới các địa điểm công cộng phức tạp như trạm xe lửa, sân bay… Một biệt đội gồm 70 thành viên ưu tú của lực lượng tinh nhuệ SAS tên gọi Blue Thunder cũng được thành lập để sẵn sàng có mặt tại hiện trường vụ tấn công, báo Người Lao Động dẫn nguồn tin từ Sunday Express cho hay.

Hơn 2.000 nhân viên an ninh sẽ cắm chốt trên đường phố sau khi 1 phần tử khủng bố IS tình nghi liên quan tới các vụ khủng bố ở Paris - Pháp và Brussels - Bỉ chụp hình tại một khu mua sắm ở TP Birmingham - Anh gần đây.

Từ năm 2014, MI5 đã cảnh báo Anh có thể bị tấn công khủng bố (đánh bom, xả súng…) ở mức độ cao. An ninh đã được thắt chặt ở nước này sau khi IS nhận trách nhiệm vụ khủng bố liên hoàn ở Paris tháng 11 năm ngoái làm 130 người chết và các vụ đánh bom vào sân bay, tàu điện ngầm ở Brussels ngày 22-3 giết chết 35 người.

IS dọa lặp lại sự kiện 11/9 tại Mỹ

Tổ chức khủng IS đe dọa sẽ lặp lại sự kiện 11/9/2001 tại Mỹ, Dân Trí dẫn nguồn tin từ trang Israel Breaking trên mạng xã hội Twitter. Các thủ lĩnh IS tuyên bố rằng những cuộc tấn công khủng bố ở Paris và Brusseles chỉ là “những cữ tập dượt cho một cuộc tấn công lớn ở Mỹ”.

“Những sự kiện ở Paris và Brusseles chỉ là những đợt diễn tập để tiến tới mục tiêu chính là Mỹ mà thôi. Một sự kiện đẫm máu chắc chắn sẽ diễn ra ở Mỹ. Vấn đề còn lại chỉ là thời gian” – Thủ lĩnh IS lớn tiếng tuyên bố.

Khủng bố IS dọa sẽ tái diễn sự kiện 9/11 tại MỹKhủng bố IS dọa sẽ tái diễn sự kiện 9/11 tại Mỹ

Ngày 25/3, quân đội Syria cùng với các liên minh quốc tế tại Syria đã tiêu diệt nhân vật quan trọng thứ hai của IS, Abd al-Rahman Mustafa al-Qaduli, được coi là Bộ trưởng Tài chính của tổ chức này.

Từ trước tới nay, IS đã nhiều lần đưa ra những lời đe dọa tương tự, một số trong đó chỉ đơn thuần là sự hăm họa suông, nhưng cũng không ít lần chúng đã thực hiện “lời hứa” của mình, vì thế, cộng đồng quốc tế không thể không đề cao cảnh giác.

Tuyết Anh (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang