Những tin tức mới nhất về tình hình khủng bố IS ngày 29/6/2015

author 14:50 29/06/2015

(VietQ.vn) - "IS hành quyết hơn 3.000 người Syria chỉ trong một năm"; "Al-Qaeda lên tiếng cảnh cáo IS"; "Séc phản bác thông tin tuyển quân cho IS";... là những tin tức mới cập nhật về tình hình khủng bố IS.

Sự kiện: Khủng bố IS

IS hành quyết hơn 3.000 người Syria chỉ trong một năm

Khủng bố IS từ khi tuyên bố thành lập nhà nước Hồi giáo đã hành hình 3.027 người Syria, trong đó có 1.787 dân thường và 74 trẻ em, AFP dẫn số liệu do Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria (SOHR) ghi lại từ ngày 29/6/2014. Những người Hồi giáo dòng Sunni đến từ bộ lạc Shaitat chiếm một nửa trong hơn 1.700 dân thường bị xử tử.

IS năm ngoái sát hại 930 người ở tỉnh Deir Ezzor, phía đông Syria, sau khi những người này đứng lên chiến đấu chống lại chúng. Con số trên cũng bao gồm cả những vụ giết người hàng loạt gần đây tại thị trấn chiến lược Kobani của người Kurd, với ít nhất 223 vụ xảy ra vào tuần trước. IS còn hành quyết khoảng 143 thành viên của nhóm. Nhiều người trong số này bị buộc tội làm gián điệp hoặc cố gắng bỏ trốn.

Khủng bố IS đang chuẩn bị hành quyết 8 người đàn ông Hồi giáo dòng Shiite

Khủng bố IS đang chuẩn bị hành quyết 8 người đàn ông Hồi giáo dòng Shiite

Cũng theo SOHR, ít nhất 8.000 phiến quân IS đã chết trong giao tranh và sau những cuộc không kích của liên quân do Mỹ dẫn đầu. IS nổi lên ở Syria vào năm 2013, phát triển từ một chi nhánh của al-Qaeda tại Iraq.

Chúng ban đầu tìm cách sáp nhập với Mặt trận Nusra, một nhánh khác của al-Qaeda ở Syria. Khi Mặt trận Nusra từ chối yêu cầu trên, hai nhóm trở thành kẻ thù. IS tự mình tuyên bố thành lập nhà nước, đồng thời phong thủ lĩnh Abu Bakr al-Baghdadi là "lãnh đạo tối cao của thế giới Hồi giáo", theo VnExpress

Al-Qaeda lên tiếng cảnh cáo IS

Trong một bài phỏng vấn dài hơn 80 trang đăng tải trên tạp chí trực tuyến của al-Qaeda mới đây, Adam Gadahn, nhân vật cấp cao của tổ chức này, nói rằng mặc dù IS có sức mạnh nhưng những tội ác mà IS đã gây ra với người Hồi giáo là không thể làm ngơ và quên đi một cách đơn giản.

Gadahn cảnh cáo IS rằng nếu không chấm dứt hoặc sửa đổi thì sẽ phải chịu hình phạt cực nặng đối với cả người phạm tội lẫn người ủng hộ, biện minh cho những tội ác đó. Gadahn còn nói những ai áp đặt sự đàn áp thì sẽ lãnh hậu quả ở thế giới này và khi đã xuống mồ.

Thành viên cấp cao Adam Gadahn của al-Qaeda cảnh cáo tổ chức khủng bố IS

Thành viên cấp cao Adam Gadahn của al-Qaeda cảnh cáo tổ chức khủng bố IS

Gadahn, còn có tên là Adam Pearlman, là thành viên người Mỹ của tổ chức khủng bố al-Qaeda. Gadahn đã thiệt mạng trong một cuộc không kích của Mỹ hồi tháng 1/2015, theo Nhà Trắng thông báo. Bài phỏng vấn Gadahn được thực hiện vào năm 2014 và gần đây mới được al-Qaeda công bố, theo hãng tin ABC News ngày 28/6.

Gadahn cáo buộc IS, tổ chức tách khỏi al-Qaeda từ vài năm nay, phải chịu trách nhiệm về việc sát hại nhiều người Hồi giáo chỉ vì những lý do "tầm thường". Mới tuần trước, IS đăng tải một video chiếu cảnh hành quyết hàng chục người, một số được cho là thành viên của al-Qaeda. Hôm 26/6, IS nhận trách nhiệm vụ đánh bom vào nhà thờ ở Kuwait khiến 27 người Hồi giáo thiệt mạng.

Trong bài phỏng vấn, Gadahn còn nói al-Qaeda từng đề nghị IS thả con tin người Anh, ông Alan Henning mà tổ chức này đã hành quyết. Henning là một trong số nhiều con tin bị IS hành quyết rồi tung video lên mạng, Báo Thanh Niên đưa tin. 

Séc phản bác thông tin tuyển quân cho IS

VOV đưa tin, Thủ tướng Cộng hòa Séc Bohuslav Sobotka ngày 28/6 khẳng định, hoàn toàn không có thông tin về hoạt động tuyển quân cho nhóm Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS), dù Cộng hòa Séc có thể được coi là quốc gia quá cảnh cho những người gia nhập Nhà nước Hồi giáo hoặc trở về Châu Âu. 

Các tay súng thuộc tổ chức khủng bố IS

Các tay súng thuộc tổ chức khủng bố IS

Tuyên bố đưa ra trong một chương trình tranh luận trên Đài truyền hình Trung ương CT. Trước đó, hồi đầu tuần, Tổng thống Cộng hòa Séc Milos Zeman nói rằng ông có thông tin về hoạt động chiêu mộ chiến binh Nhà nước Hồi giáo tại Cộng hòa Séc và một số đã sang Syria.

Thủ tướng Sobotka cũng thừa nhận, Nhà nước Hồi giáo IS đang hoạt động mạnh trên các mạng xã hội. Song không giống như các nước Tây Âu khác, tại Cộng hòa Séc, cộng đồng người Hồi giáo chiếm một tỷ lệ rất ít so với người bản địa. 

Người đứng đầu lực lượng cảnh sát Cộng hòa Séc Tomas Tuhy cũng xác nhận lời của thủ tướng Sobotka trên truyền hình, và nói rằng chỉ có một số người nước ngoài đang rời khỏi nước này vì những lý do khác nhau.

Hoàng Anh (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang