Những tin tức mới cập nhật về tình hình khủng bố IS ngày 29/9/2015

author 16:38 29/09/2015

(VietQ.vn) - "Trung Quốc cử cố vấn quân sự sang Syria chống IS"; "Anh sẵn sàng hợp tác với Nga để chống IS";... là những tin tức mới cập nhật về tình hình khủng bố IS.

Sự kiện: Khủng bố IS

Ngày càng nhiều thanh niên Australia gia nhập IS?

VOV đưa tin, ngoại trưởng Australia Julie Bishop hôm cho biết, số lượng công dân Australia tham chiến cho tổ chức khủng bố IS tại Iraq và Syria đã tăng gấp đôi năm qua. Phát biểu với báo chí khi tham dự cuộc họp của Đại hội đồng Liên Hợp Quốc tại New York (Mỹ), Ngoại trưởng Julie Bishop nêu rõ, theo ước tính có khoảng 120 người Australia đang có mặt tại Iraq và Syria hỗ trợ phiến quân Nhà nước Hồi giáo và các nhóm khủng bố khác.

Các tay súng thuộc tổ chức khủng bố IS

Các tay súng thuộc tổ chức khủng bố IS

Tuy nhiên, Ngoại trưởng Australia không cho rằng con số này sẽ tăng gấp đôi vào năm tới bởi Australia đã đạt được nhiều thành công trong việc ngăn chặn các tay súng khủng bố nước ngoài. Theo Ngoại trưởng Julie Bishop, có khoảng 30.000 người nước ngoài từ 100 quốc gia khác nhau đã gia nhập tổ chức cực đoan này.

Năm ngoái, Australia đã nâng mức cảnh báo khủng bố lên mức cao. Kể từ đó, nước này cũng ban hành các luật lệ an ninh mới và tiến hành các hoạt động truy quét khủng bố. Nhà chức trách Australia cũng hủy hộ chiếu và ngăn cấm một lượng lớn công dân rời khỏi quốc gia này vì lo ngại những đối tượng này sẽ đến Trung Đông để gia nhập tổ chức Nhà nước Hồi giáo.

Trung Quốc cử cố vấn quân sự sang Syria chống IS

Các cố vấn quân sự Trung Quốc sẽ tới đây trong vài tuần nữa”, một quan chức quân sự Syria nói với trang thông tin Al Masdar Al-Arabi có trụ sở tại Lenbanon. Bài báo trên trang Al Masdar Al-Arab cho biết, một tàu hải quân Trung Quốc đang trên đường tới Syria cùng hàng chục cố vấn quân sự. Cùng đi với họ là các binh sĩ.

Hàng không mẫu hạm Liêu Ninh của Trung Quốc

Hàng không mẫu hạm Liêu Ninh của Trung Quốc

Con tàu được cho là đã đi qua kênh đào Suez ở Ai Cập và tiếp tục tới Địa Trung Hải. Các cố vấn Trung Quốc sẽ tập trung tại vùng Latakia cùng nhân viên Nga. Trong khi đó, DEBKAfile - trang tin của Israel - dẫn lời các nguồn tin quân sự cho hay tàu sân bay Liêu Ninh của Trung Quốc được nhìn thấy ở cảng Tartus của Syria bên bờ Địa Trung Hải. Một tàu tuần dương gắn tên lửa dẫn đường đã hộ tống hàng không mẫu hạm Trung Quốc.

Hồi tháng 12/2014, Trung Quốc đưa ra lời đề nghị giúp Iraq chống lại chiến binh Hồi giáo, sẵn sàng hỗ trợ các cuộc không kích nhưng không tham gia liên minh chống IS do Mỹ dẫn đầu.  Thông tin về việc Bắc Kinh cử cố vấn quân sự sang Syria xuất hiện sau khi Nga, Iran, Iraq và Syria nhất trí thành lập một trung tâm thông tin chung ở Baghdad phối hợp hoạt động chống phiến quân IS, theo Zing.

Anh sẵn sàng hợp tác với Nga để chống IS

"London sẵn sàng cùng Moscow chiến đấu chống lại chiến binh thánh chiến của nhóm Hồi giáo cực đoan. IS ngày càng mở rộng và trở thành mối đe dọa của Nga, châu Âu và nhiều quốc gia khác trên thế giới. Do đó, chúng ta phải hợp sức", người phát ngôn của Thủ tướng Anh cho biết.

Ông Cameron cũng cho rằng, Nga và các cường quốc khác nên hành động bởi điều này mang lại lợi ích cho tất cả mọi người, Sputnik đưa tin.

Thủ tướng Anh David Cameron tuyên bố nước này và châu Âu có thể hợp tác với Nga để tiêu diệt tổ chức khủng bố IS

Thủ tướng Anh David Cameron tuyên bố nước này và châu Âu có thể hợp tác với Nga để tiêu diệt tổ chức khủng bố IS

Trong khi các nước phương Tây cáo buộc Tổng thống Syria Bashar al-Assad chống lại người dân, ông chủ điện Kremlin thừa nhận Nga đang giúp đỡ chính phủ Syria. Tổng thống Nga cũng lên tiếng chỉ trích những bên ủng hộ phe đối lập muốn lật đổ chính quyền Assad mà không cần quan tâm tới hậu quả quốc gia này phải hứng chịu.

Ngày 24/9, Bộ Ngoại giao Nga tuyên bố sẽ thảo luận về việc thành lập một liên minh lớn hơn khối liên minh do Mỹ dẫn đầu nhằm chống lại IS. Theo một nguồn tin quân sự và ngoại giao, 4 nước gồm Nga, Syria, Iran và Iraq đã thành lập một trung tâm thông tin ở thủ đô Banghdad, Iraq, để đối phó với các phần tử của nhóm cực đoan, theo Zing.

Hoàng Anh (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang