Những tin tức mới cập nhật về tình hình khủng bố IS ngày 30/11/2015

authorTuyết Anh 18:05 30/11/2015

(VietQ.vn) - "Quân đội Syria sẵn sàng tấn công sào huyệt IS"; "Syria cáo buộc Thổ Nhĩ Kỳ tăng vũ khí cho IS";...là những tin tức mới cập nhật về tình hình khủng bố IS.

Sự kiện: Khủng bố IS

Quân đội Syria sẵn sàng tấn công sào huyệt IS

VnExpress đưa tin, các lực lượng chính phủ Syria giành lợi thế trước Nhà nước Hồi giáo (khủng bố IS) ở phía đông tỉnh Aleppo và có thể tấn công sang tỉnh Raqqa, nơi có thành trì của nhóm phiến quân, nếu kiểm soát được khu vực này. Lực lượng Mãnh hổ, đơn vị đặc nhiệm tinh nhuệ thuộc quân đội Syria, cách khu vực Deir Hafer, phía đông tỉnh Aleppo, chỉ 5 km, dồn các phiến quân vào thế nguy hiểm và không còn nguồn lực để phản công, FAR News dẫn một nguồn tin quân đội cho biết.

Nếu Lực lượng Mãnh hổ giành được Deir Hafer, quân đội Syria sẽ có vị trí để tấn công sang tỉnh Raqqa, khu vực họ từng bị Nhà nước Hồi giáo đẩy lui hồi tháng 8/2014. IS cũng đang đối mặt với nguy cơ mất làng chiến lược Tal al-Ahmar, một cửa ngõ khác dẫn đến Deir Hafer.

Xe bọc thép quân đội Syria di chuyển đến làng Morek, Syria, hồi tháng 10Xe bọc thép quân đội Syria di chuyển đến làng Morek, Syria, hồi tháng 10

Syria hồi đầu tháng phá vòng vây IS quanh căn cứ không quân Kweires. Khả năng phòng thủ của nhóm phiến quân ở miền đông Aleppo sau đó suy yếu, giúp Lực lượng Mãnh hổ cùng đồng minh tấn công vào những khu vực từng được coi là không thể tiếp cận.

Các nguồn tin sáng sớm qua cho biết quân đội Syria cùng dân quân địa phương đã giải phóng thêm nhiều phần lãnh thổ ở Aleppo từ tay IS, kiểm soát làng Aqulah và khu vực xung quanh. Hàng chục phiến quân đã bị tiêu diệt hoặc bị thương ở phía bắc ngôi làng.

Đức tính triển khai 1.200 quân chống IS

Trả lời phỏng vấn báo Bild am Sonntag, tướng Volker Wieker cho biết: “1.200 binh sĩ là cần thiết để vận hành các máy bay chiến đấu và tàu chiến”. Ông khẳng định chính phủ Đức sẽ nhanh chóng thực hiện kế hoạch này được Quốc hội thông qua.

Trước đó Đức đã cam kết hỗ trợ Pháp các máy bay do thám Tornado, một tàu hộ tống, máy bay tiếp nhiên liệu và hình ảnh vệ tinh để phục vụ cuộc chiến chống IS. Tướng Wieker cam đoan Đức sẽ triển khai bốn hoặc sáu máy bay Tornado để chụp ảnh mặt đất tại các khu vực IS hoạt động kể cả trong thời tiết xấu hoặc ban đêm.

Một binh sĩ Đức đứng trên máy bay TornadoMột binh sĩ Đức đứng trên máy bay Tornado

Với 1.200 binh sĩ, đây sẽ là chiến dịch quân sự nước ngoài lớn nhất của Đức. Dù vậy quân đội Đức không trực tiếp tham gia vào chiến dịch không kích IS của liên quân quốc tế do Mỹ lãnh đạo tại Syria và Iraq. Tướng Wieker cho rằng liên quân đã có thừa sức mạnh để tổ chức các đợt không kích IS.

“Những gì liên quân cần là khả năng do thám để có thể triển khai máy bay ném bom một cách hiệu quả. Các máy bay Tornado của chúng tôi có thể đóng góp lớn trong lĩnh vực đó” - tướng Wieker quả quyết.

Hiện Đức đang đàm phán với Thổ Nhĩ Kỳ và Jordan để triển khai máy bay Tornado tại các nước này. Tướng Wieker bác bỏ chỉ trích cho rằng Đức lựa chọn phương án “ít nguy hiểm nhất” trong cuộc chiến chống IS, theo Tuổi Trẻ.

Syria cáo buộc Thổ Nhĩ Kỳ tăng vũ khí cho IS

"Chúng tôi có thông tin chắc chắn là chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ gần đây tăng hỗ trợ cho những kẻ khủng bố, tăng nguồn cung vũ khí, đạn dược và thiết bị cần thiết để chúng tiếp tục gây tội ác", Reuters dẫn thông báo của quân đội Syria cho biết cuối tuần qua.

Theo thông báo này, các vũ khí được Ankara đưa sang cho IS được che giấu dưới dạng hàng hỗ trợ nhân đạo. Đổi lại Thổ Nhĩ Kỳ sẽ nhận lấy những đồ tạo tác cổ mà IS cướp được, đồng thời mua dầu với giá rẻ. Các phóng viên của tờ Cumhuriyet, nơi có hai nhà báo bị chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ buộc tội phản quốc, cũng lên tiếng cho rằng Ankara khi gửi các đoàn xe tới Syria biết rằng "số vũ khí cuối cùng sẽ đến tay IS".

Syria cho rằng tổ chức khủng bố IS bành trướng hoạt động nhờ sự hỗ trợ của Thổ Nhĩ KỳSyria cho rằng tổ chức khủng bố IS bành trướng hoạt động nhờ sự hỗ trợ của Thổ Nhĩ Kỳ

Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm 24/11 cũng khẳng định phần lớn dầu từ khu vực IS kiểm soát đã tới Thổ Nhĩ Kỳ. Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan bác bỏ cáo buộc Ankara mua dầu từ IS, cho rằng những người nêu thông tin phải chứng minh được điều đó.

Syria cũng tố Thổ Nhĩ Kỳ nã súng vào các vị trí của quân đội nước này đêm 27/11 từ vị trí ở biên giới tỉnh Latakia giáp với khu vực tây bắc Syria. Theo Damasus, hoạt động của tất cả các nhóm chống lại Tổng thống Syria Bashar al-Assad trong hơn 4 năm qua đã được "nâng lên mức mới" kể từ khi Nga không kích IS từ cuối tháng 9, theo VnExpress.

Tuyết Anh (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang