Những tin tức mới cập nhật về tình hình khủng bố IS ngày 30/1/2016

authorTuyết Anh 18:22 30/01/2016

(VietQ.vn) - "IS lên kế hoạch tấn công Nga và châu Âu"; "Hà Lan tham gia không kích IS";... là những tin tức mới cập nhât về tình hình khủng bố IS.

Sự kiện: Khủng bố IS

IS lên kế hoạch tấn công Nga và châu Âu

Tin tức mới cập nhật về Dân Trí, Ủy ban chống khủng bố Quốc gia Nga cảnh báo Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (khủng bố IS) tự xưng đang lên kế hoạch thực hiện các vụ tấn công nhằm vào Nga và các nước châu Âu.

Trang Reuters dẫn thông báo của Ủy ban chống khủng bố Quốc gia Nga cho biết, nhóm phiến quân IS do tên Akhmed Chetayev dẫn đầu đang âm mưu tấn công nước Nga và các nước châu Âu khác. Ngoài ra, nhiều cựu sĩ quan quân đội Iraq từng phục vụ dưới thời cố Tổng thống Saddam Hussein đang tham gia huấn luyện cho các tay súng IS.

Tổ chức khủng bố IS đang lên kế hoạch thực hiện các vụ tấn công nhằm vào Nga và các nước châu Âu.Tổ chức khủng bố IS đang lên kế hoạch thực hiện các vụ tấn công nhằm vào Nga và các nước châu Âu

“Các thông tin tình báo cho biết các tay súng mới được tuyển mộ từ Bắc Caucacus do tên Akhmed Chetayev dẫn đầu đang chuẩn bị tấn công Nga và một số nước châu Âu”, người phát ngôn của Ủy ban chống khủng bố Quốc gia Nga Andrey Przhezdomsky cảnh báo.

Nhóm của Chetayev bao gồm hàng chục tay súng đã từng tới Syria để gia nhập IS. Ông Andrey Przhezdomsky cho biết thêm tình báo Nga và các lực lượng bảo vệ biên giới của nước này đang nỗ lực hết sức để ngăn chặn các phần tử khủng bố đến và rời Syria qua Thổ Nhĩ Kỳ. Lực lượng an ninh Nga đã bắt giữ hơn 100 đối tượng trước khi chúng gia nhập IS. Trong khi đó, hơn 800 chiến binh đã bị tiêu diệt khi đang trên đường tới Nga, trong đó có 22 kẻ tuyển mộ cho IS.

Hà Lan quyết định tham gia không kích IS ở Syria

Bộ Quốc phòng và Ngoại giao Hà Lan hôm 29/1 (theo giờ địa phương) tuyên bố chính phủ nước này sẽ gửi không quân tham gia chiến dịch tiêu diệt khủng bố IS ở Syria cùng với liên quân của Mỹ, Wall Street Journal cho hay. Quyết định được đưa ra theo lời đề nghị của Mỹ và Pháp

Bộ trưởng Quốc phòng Hà Lan Jeanine Hennis-Plasschaert hồi tuần qua đã gặp hai người đồng cấp của Mỹ và Pháp ở Paris để bàn chiến lược không kích mạnh hơn, nhằm đẩy lùi lực lượng khủng bố IS ra khỏi những thành phố lớn như Raqqa ở Syria và hoặc Mosul ở Iraq.

Hai chiếc F-16 của Không quân Hà Lan tham gia diễn tập ở Amsterdam, Hà LanHai chiếc F-16 của Không quân Hà Lan tham gia diễn tập ở Amsterdam, Hà Lan

Từ năm 2014, Hà Lan tham gia với 6 chiến đấu cơ F-16 không kích IS ở Iraq. Tuy nhiên, chính phủ liên minh của Hà Lan có những bất đồng trong việc mở rộng chiến dịch không kích của không quân Hà Lan sang Syria. Phe chống đối lo ngại vi phạm qui định của Liên Hiệp Quốc nên việc tham gia của Hà Lan bị gián đoạn.

Chiến dịch không kích IS của liên quân quốc tế do Mỹ dẫu đầu bắt đầu từ năm 2014 với sự tham gia của nhiều nước Ả Rập, Trung Đông và phương Tây. Bên cạnh Mỹ, Nga cũng thành lập liên minh với chính phủ Syria và tổ chức không kích nhắm vào lực lượng IS ở Syria từ tháng 9/2015, theo Thanh Niên.

Mỹ tính mở rộng chiến dịch chống IS sang Libya

Liên minh quốc tế do Mỹ dẫn đầu đã không kích Nhà nước Hồi giáo (khủng bố IS) ở Iraq và Syria suốt 18 tháng qua. Nhiều nguồn tin từ chính phủ Mỹ hôm qua cho biết Nhà Trắng muốn tăng tốc và mở rộng chiến dịch này.

"Cần có hành động tại Libya trước khi Libya trở thành nơi trú ẩn cho IS, trước khi chúng trở nên khó bị đánh bật", AFP dẫn lời một quan chức quốc phòng Mỹ nói. "Chúng tôi không muốn để xảy ra tình trạng giống như ở Iraq và Syria".

Khủng bố IS ở Derna, phía đông LibyaKhủng bố IS ở Derna, phía đông Libya

Các lựa chọn tiềm năng bao gồm từ gia tăng không kích đến tham gia một lực lượng trên bộ, được Liên Hợp Quốc hậu thuẫn, giúp đối phó với khoảng 3.000 phiến quân IS ở Libya.

Tuy nhiên, các quan chức lưu ý những kế hoạch chưa được trình bày với Tổng thống Barack Obama và tình hình ngoại giao còn biến động. Họ cho biết kế hoạch chống IS "thường xuyên được cải tiến". Các bước đi tiếp theo có thể sẽ phụ thuộc phần nào vào khả năng Libya thực hiện Thỏa thuận Chính phủ Quốc gia mà Liên Hợp Quốc đang cố thiết lập, theo VnExpress.

Tuyết Anh (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang