Những tin tức mới cập nhật về tình hình khủng bố IS ngày 30/12/2015

author 16:23 30/12/2015

(VietQ.vn) - "Syria giành lại thị trấn chiến lược từ IS"; "Bộ trưởng Tài chính của IS bị bắt";... là những tin tức mới cập nhật về tình hình khủng bố IS.

Sự kiện: Khủng bố IS

Syria giành lại thị trấn chiến lược từ IS

Quân đội Syria đã giành lại thị trấn chiến lược Mahin cùng các ngọn đồi xung quanh và nhiều kho vũ khí ở ngoại ô tỉnh miền Trung Homs từ Nhà nước Hồi giáo (khủng bố IS) sau nhiều tháng giao tranh với nhóm phiến quân, VnExpress dẫn nguồn tin từ kênh truyền hình al-Mayadeen TV cho hay. Lực lượng này còn kiểm soát thêm thị trấn Hawarin gần đó.

Binh sĩ quân đội Syria ăn mừng chiến thắng trước tổ chức khủng bố IS Binh sĩ quân đội Syria ăn mừng chiến thắng trước tổ chức khủng bố IS

Mahin, ngoại ô Đông Nam Homs, được coi là rất quan trọng đối với cả Nhà nước Hồi giáo và quân đội chính phủ Syria bởi vị trí chiến lược của nó. Mahin nằm gần tuyến đường huyết mạch nối giữa thủ đô Damascus với khu vực miền Nam, Homs và miền Bắc Syria. IS tấn công chiếm thị trấn từ ngày 10/12, một tháng sau khi quân đội Syria giành lại từ nhóm phiến quân.

Syria sáng sớm qua còn chiếm căn cứ quân sự Lữ đoàn 82 ở tỉnh miền nam Daraa, tiến quân đến thành phố chiến lược Sheikh Miskin gần biên giới với Jordan. Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria (SOHR) cho biết không quân Syria đã triển khai hơn 80 đợt không kích nhằm vào Sheikh Miskin kể từ ngày 28/12. Theo SOHR, chính phủ Syria đang tìm cách chiếm Sheikh Miskin. Thành phố này có tuyến đường hậu cần cho phe nổi dậy hoạt động ở Daraa, nơi cuộc nội chiến kéo dài gần 5 năm qua bắt đầu.

"Bộ trưởng Tài chính" của IS bị bắt

"Người dân ở Ramadi nói với lực lượng an ninh rằng kẻ được gọi là 'Bộ trưởng Tài chính' của IS đã trà trộn vào dân thường ở thành phố để lẩn trốn và tìm cách chạy trốn sau khi bọn khủng bố bị tấn công. Hiện tại hắn đã bị bắt", Sputniknews dẫn thông báo hôm 29/12 của bộ phận báo chí của quân đội Iraq.

Trước đó hôm 28/12, quân đội Iraq tuyên bố đã giải phóng hoàn toàn thành phố Ramadi - thủ phủ tỉnh Anbar, khỏi tay IS. Báo chí địa phương khi đó dẫn một nguồn tin quân sự cho biết dự kiến họ sẽ tuyên bố giải phóng hoàn toàn tỉnh Anbar trong vòng 2 ngày nữa.

Lực lượng an ninh Iraq vui mừng sau khi giải phóng Ramadi khỏi tay tổ chức khủng bố IS Lực lượng an ninh Iraq vui mừng sau khi giải phóng Ramadi khỏi tay tổ chức khủng bố IS

Quân đội Iraq phát động chiến dịch tấn công IS khắp tỉnh Anbar vào ngày 22/12. Mục đích chính của chiến dịch là giải phóng Ramadi, bị IS chiếm đóng từ tháng 5/2015. Ngày 29/12, Thủ tướng Iraq Haider al-Abadi đã tới thăm Ramadi sau khi quân đội tái chiếm thành phố. Tháp tùng ông có các quan chức an ninh hàng đầu và tỉnh trưởng tỉnh Anbar. Trong bài phát biểu được phát trên truyền hình, ông tuyên bố IS sẽ bị xóa số tại Iraq trong năm 2016, theo Tuổi Trẻ.

Iraq kêu gọi người Kurd giúp giành lại Mosul từ IS

Mosul, cách thủ đô Baghdad khoảng 400km về phía Bắc, được chính phủ Iraq chọn là mục tiêu tiếp theo sau khi quân đội nước này giành lại thành phố miền Tây Ramadi từ Nhà nước Hồi giáo. Giành lại Mosul sẽ đánh dấu chấm hết cho "đế chế" tự xưng mà IS thiết lập ở Iraq và Syria, Reuters dẫn lời Bộ trưởng Tài chính Iraq Hoshiyar Zebari hôm qua cho biết trong một cuộc phỏng vấn.

"Cần có kế hoạch tốt, sự chuẩn bị và cam kết từ mọi phe chủ chốt", Zebari nói. "Peshmerga là một lực lượng lớn, không thể giành lại Mosul nếu thiếu họ". Peshmerga là lực lượng vũ trang của chính quyền người Kurd tự trị ở phía Bắc Iraq, gần Mosul. Các lực lượng người Kurd bố trí tại phía Đông, Bắc và Tây Mosul còn quân đội Iraq, được dân quân dòng Shiite hỗ trợ, đang ở Baiji, phía Nam Mosul.

Binh sĩ quân đội Iraq tại thành phố Ramadi ngày 28/12Binh sĩ quân đội Iraq tại thành phố Ramadi ngày 28/12

Mosul có dân số khoảng hai triệu người trước khi rơi vào tay IS hồi tháng 6/2014. Mosul là nơi thủ lĩnh IS Abu Bakr al-Baghdadi tuyên bố thiết lập "đế chế", tức thành phố này "về nghĩa đen là thủ phủ của nhóm phiến quân", theo Zebari.

Trận chiến Mosul sẽ "rất, rất thách thức", Zebari nói. "Đó không phải một chiến dịch dễ dàng, chúng có thể đã tự mạnh lên, nhưng ta sẽ làm được". Dựa trên phạm vi quanh Mosul cần được bảo vệ khi tấn công IS, quân đội Iraq cần sự giúp đỡ từ lực lượng dòng Sunni bản địa và Các đơn vị Huy động Sức dân dòng Shiite (PMF), theo VnExpress.

Hoàng Anh (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang