Những tin tức mới nhất về tình hình khủng bố IS ngày 30/6/2015

author 15:14 30/06/2015

(VietQ.vn) - "IS công bố audio của kẻ đánh bom liều chết vào nhà thờ ở Kuwait"; "IS lại đánh bom đẫm máu"; "Nhân viên khách sạn rượt đuổi sát thủ IS trên bãi biển";... là những tin tức mới cập nhật về tình hình khủng bố IS.

Sự kiện: Khủng bố IS

IS công bố audio của kẻ đánh bom liều chết vào nhà thờ ở Kuwait

Báo Lao Động đưa tin, Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (khủng bố IS) đã công bố một đoạn âm thanh, được cho là tuyên bố của tay súng đã giết chết 27 người trong vụ đánh bom liều chết vào một nhà thờ Hồi giáo ở Kuwait hôm thứ 6 tuần trước (26/6).

Khủng bố IS công khai danh tính kẻ đánh bom liều chết vào nhà thờ là Fahd Suliman Abdul-Muhsen al-Qabaa

Khủng bố IS công khai danh tính kẻ đánh bom liều chết vào nhà thờ là Fahd Suliman Abdul-Muhsen al-Qabaa

Đoạn âm thanh bao gồm phần lớn là những bài kinh Koran và được công bố trên các kênh truyền thông xã hội của IS. Trong đoạn âm thanh, người nói chỉ trích những người Hồi giáo Shi'ite và nói rằng họ hãy chờ đợi sự trả thù cho cái mà hắn gọi là sự xúc phạm với Đạo Hồi.

Nhà chức trách Kuwait đã xác định danh tính kẻ đánh bom vào nhà thờ ở nước này là Fahd Suliman Abdul-Muhsen al-Qabaa, một người Arab Saudi. Hãng thông tấn Reuters chưa thể lập tức xác thực đoạn audio nói trên.

IS lại đánh bom đẫm máu

Theo Reuters, tổ chức IS đã lên tiếng nhận trách nhiệm tiến hành một vụ đánh bom xe hơi ở thủ đô Sana của Yemen ngay trong đêm 29/6, làm thương ít nhất 28 người đang làm lễ cầu nguyện cho các nạn nhân trong vụ tấn công khác.

“Vụ nổ xuất phát từ một quả bom xe hơi, phát nổ ngay sau bệnh viện quân đội ở quận Sha’oub của Sanaa. Ít nhất 28 người bị thương trong đó có 12 phụ nữ đang ở trong một tòa nhà để tiễn đưa các nạn nhân của vụ tấn công trước đó” – một nguồn tin cho hay.

Hiện trường vụ đánh bom đẫm máu vào đền thờ ở Yemen hồi tháng 3-2015

Hiện trường vụ đánh bom đẫm máu vào đền thờ ở Yemen hồi tháng 3-2015 

Trong một tuyên bố đăng tải trực tuyến, tổ chức IS đã lên tiếng nhận trách nhiệm cho vụ nổ này và còn tuyên bố nó sẽ nhắm vào khu vực này “vì muốn trả thù cho những người Hồi giáo đối với những kẻ bội giáo Houthi”.

Đồng thời, phát ngôn viên quân đội cho hay hôm 30/6, lực lượng Yemen cũng đã phóng một tên lửa Scud ngay tại căn cứ tên lửa ở Saudi Arabia nhằm đáp trả các tội ác của cuộc xâm lăng tàn bạo của Saudi.Chuẩn tướng Sharaf Luqman cho hay vụ tấn công lần này đánh vào căn cứ tên lửa này, cách phía nam thủ đô Riyadh của Saudi chừng 450km, tin tức từ Báo Pháp Luật.

Nhân viên khách sạn rượt đuổi sát thủ IS trên bãi biển

Một nhân viên khách sạn đã quay lại cảnh anh đuổi theo Seifeddine Rezgui, sát thủ Tunisia gây ra vụ thảm sát khiến 39 người thiệt mạng, chỉ vài phút sau khi y gây án trên bãi biển. Trong clip, người ta nghe thấy tiếng súng nổ khi nhân viên khách sạn cùng đồng nghiệp di chuyển trong khu du lịch, cố gắng theo dấu vết của Rezgui, Standard.co.uk đưa tin ngày 29/6.

Người đàn ông thậm chí còn nhặt một vỏ chai, định tấn công sát thủ. Sau đó, anh nghĩ lại và tiếp tục theo y ra bãi biển trong khoảng cách vài mét. Nhân viên khách sạn còn hét lớn và đuổi theo Rezgui khi y vẫn cầm vũ khí. Clip cho thấy nhiều thi thể nạn nhân nằm trên bãi biển.

Seifeddine Rezgui sau khi gây án

Seifeddine Rezgui sau khi gây án

Khi kẻ giết người chạy ra hướng đường phố, lực lượng an ninh Tunisia đã chấm dứt cuộc truy lùng nghi phạm, kết liễu đời y. Tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đã nhận trách nhiệm vụ tấn công. Trong một diễn tiến khác, một cảnh sát nghỉ hưu chia sẻ với Daily Mail về đồng phạm của Rezgui đã nổ súng trên bãi biển của quốc gia Bắc Phi như thế nào.

Steve Johnson, người chứng kiến vụ thảm sát, miêu tả rằng ông thấy một người đàn ông mặc quần đùi đỏ nổ súng về phía du khách cùng với người mặc đồ tối màu Rezgui. Thông tin của Johnson cho thấy vụ xả súng không theo kiểu "con sói đơn độc" như ban đầu truyền thông đưa tin. "Chúng tôi tin rằng một phần tử khủng bố thứ 2 cùng hành động với Rezgui. Y mặc quần đùi đỏ, đi từ khách sạn tới khu vực hồ bơi", Johnson kể.

Theo lời của cựu cảnh sát, kẻ khủng bố thứ 2 cầm súng trường. Ban đầu, mọi người nghĩ đó là cảnh sát nhưng sau đó thấy y bắn vào du khách. Sau vụ thảm sát, Johnson kể lại với giới điều tra về nghi phạm thứ 2. Nhà chức trách khẳng định người đàn ông theo miêu tả của Johnson đã bị tiêu diệt, theo Zing. 

Hoàng Anh (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang