Những tin tức mới cập nhật về tình hình khủng bố IS ngày 30/8/2015

author 17:13 30/08/2015

(VietQ.vn) - "Thổ Nhĩ Kỳ lần đầu không kích IS"; "Chạy đua với IS để ghi hình 3D các di sản khắp Trung Đông";...là những tin tức mới cập nhật về tình hình khủng bố IS.

Sự kiện: Khủng bố IS

Thổ Nhĩ Kỳ lần đầu không kích IS

VnExpress đưa tin, các chiến đấu cơ Thổ Nhĩ Kỳ tấn công vào 7 mục tiêu của nhóm Nhà nước Hồi giáo (khủng bố IS) trong lần đầu tham gia chiến dịch không kích của liên quân quốc tế ở Syria. 

"Các máy bay của chúng tôi đêm qua bắt đầu tiến hành các hoạt động trên không với lực lượng liên quân, nhằm vào các mục tiêu IS ở Syria cũng đang gây ra mối đe dọa đến an ninh của chúng tôi", Miami Herald dẫn thông cáo của Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ cho biết hôm qua.

Giới chức Thổ Nhĩ Kỳ cho hay cuộc tấn công được chia thành hai nhóm. Vào đêm 28/8, hai máy bay thuộc Không quân Thổ Nhĩ Kỳ đánh vào ba mục tiêu. Hôm qua, hai máy bay khác tấn công 4 mục tiêu ở vùng lân cận thành phố Aleppo. Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter cũng xác nhận thông qua thư ký báo chí Lầu Năm Góc Peter Cook rằng các chiến đấu cơ Thổ Nhĩ Kỳ đã "tham gia hoàn toàn" vào chiến dịch không kích của liên quân.

Một máy bay vận tải C-5 Galaxy của Mỹ cất cánh từ căn cứ không quân Incirlik ở Adana, Thổ Nhĩ Kỳ hôm 10/8

Một máy bay vận tải C-5 Galaxy của Mỹ cất cánh từ căn cứ không quân Incirlik ở Adana, Thổ Nhĩ Kỳ hôm 10/8

"Chúng tôi hoan nghênh Thổ Nhĩ Kỳ tham gia vào các hoạt động trên không chống IS cùng các nước khác trong chiến dịch quốc tế nhằm làm suy yếu và cuối cùng là đánh bại IS", ông Cook nói. 

Tuy nhiên, Ankara đồng thời cũng không kích vào lực lượng ly khai người Kurd PKK. Các chiến binh người Kurd là lực lượng mặt đất đáng tin cậy nhất hợp tác với liên quân chống IS. Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ cho hay chống khủng bố là "ưu tiên của Thổ Nhĩ Kỳ".

Thổ Nhĩ Kỳ và Mỹ đã nhất trí tiến hành tạo ra một vùng đệm không có IS ở phía bắc tỉnh Aleppo, sát biên giới với Thổ Nhĩ Kỳ. Tuy nhiên, các phiến quân IS gần đây đạt được những bước tiến trong khu vực này, chiếm giữ 5 ngôi làng và đe dọa thị trấn biên giới Marea.

'Chạy đua' với IS để ghi hình 3D các di sản khắp Trung Đông

Các camera có thể chụp những hình ảnh 3D sẽ được trao cho người dân khắp Trung Đông để ghi lại hình ảnh các di sản, nhằm tái tạo chúng một khi bị IS phá hủy. Đây là dự án do các nhà khảo cổ thuộc trường Đại học Oxford và Harvard xúc tiến. Dự án này nằm trong kế hoạch của Viện Khảo cổ Kỹ thuật số, theo đó sẽ trao 5.000 camera cho người dân ở các vùng xung đột khắp thế giới và đặt mục tiêu đến cuối năm 2016 có thể chụp được 1 triệu hình ảnh các di sản đang gặp rủi ro.

Với kế hoạch đó, hàng ngàn cư dân cũng được đề nghị tham gia chụp ảnh. Sau đó, các chuyên gia sẽ sử dụng máy in 3D để tạo các bản sao của những tòa nhà và di sản bị hư hại. Mặc dù đã có rất nhiều ảnh đã được chụp tại các di chỉ này, tuy nhiên một nhóm kỹ thuật 3D đang hy vọng họ sẽ tái tạo được các di chỉ đó bằng công nghệ kỹ thuật số. Họ tạo ra một loại camera 3D rẻ tiền để những người sử dụng chưa có trải nghiệm cũng có thể chụp được những bức ảnh 3D có chất lượng cao và sau đó tự động tải về một cơ sở dữ liệu trên mạng.

Ngôi đền Baal Shamin đã bị khủng bố IS làm nổ tung hồi tháng 8

Ngôi đền Baal Shamin đã bị khủng bố IS làm nổ tung hồi tháng 8

Ông Michel cho biết: “Khảo cổ kỹ thuật số, theo quan điểm của tôi, là hy vọng lớn nhất để giúp chúng ta có thể bảo tồn được kiến trúc, lịch sử nghệ thuật của những di chỉ này”.

Được biết, nhiều quan chức sẽ làm việc với UNESCO nhằm trao camera nhiều người dân địa phương, những người nhiệt tình tham gia dự án. “Khắp Trung Đông, người dân đều thể hiện tinh thần bảo vệ lịch sử của mình một cách mạnh mẽ, vì vậy họ sẵn sàng hỗ trợ dự án” - Michel cho biết.

Hiện lại dấy lên tình trạng khẩn cấp sau khi một số công trình cổ ở thành phố Palmyra ở Syria tiếp tục bị phiến quân phá hủy, theo An Ninh Thủ Đô

Tây Ban Nha và Morocco bắt giữ các phần tử IS

Báo Thể Thao Văn Hóa đưa tin, Tây Ban Nha và Morocco vừa bắt giữ 14 người trong một chiến dịch chung nhắm vào những kẻ bị nghi là các tay tuyển dụng cho tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (khủng bố IS). Những vụ bắt giữ nói trên đã được thực hiện ở các khu vực ngoại ô Madrid và ở một số thành phố của Morocco. Những kẻ bị bắt được cho là có liên quan tới một mạng lưới đưa các chiến binh tới những khu vực do IS kiểm soát ở Syria và Iraq.

Vào thứ 6 (21-8), một người Morocco từng sống ở Tây Ban Nha đã bị bắt giữ sau một cuộc tấn công bất thành nhắm vào tàu cao tốc của Pháp. Tên này là Ayoub El-Khazzani (25 tuổi), ban đầu sống ở Tetouan (miền bắc Morocco). Hắn tới Tây Ban Nha vào năm 2007 và sống ở đó trong 7 năm, tại Madrid và Algeciras, trước khi tới nước Pháp.

Cảnh sát Tây Ban Nha lục soát và bắt giữ phần tử Hồi giáo cực đoan sau vụ tấn công bất thành vào tàu cao tốc ở Pháp

Cảnh sát Tây Ban Nha lục soát và bắt giữ phần tử Hồi giáo cực đoan sau vụ tấn công bất thành vào tàu cao tốc ở Pháp

Tên này được cho là đã tiếp xúc với chủ nghĩa Hồi giáo cực đoan và bị nhà chức trách cho vào danh sách “nguy hiểm tiềm tàng”.

Theo các nguồn tin chống khủng bố của Tây Ban Nha, hiện có khoảng 800 người có “lý lịch Hồi giáo cực đoan” đang sống ở châu Âu và sẵn sàng chiến đấu, sau khi trở về từ Syria và Iraq. Những vụ bắt giữ mới nhất diễn ra ở quận San Martin de la Vega thuộc Madrid (Tây Ban Nha), và ở các thành phố Fez, Casablanca, Nador, al-Hoceima và Driouech thuộc Morocco. Vụ việc trên diễn ra trong bối cảnh vài năm trở lại đây, cả Tây Ban Nha và Morocco đã ra tay bắt giữ hàng chục nghi phạm phần tử Hồi giáo cực đoan.

Hoàng Anh (T/h)


 


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang