Những tin tức mới cập nhật về tình hình khủng bố IS ngày 31/12/2015

author 14:46 31/12/2015

(VietQ.vn) - "Phiến quân trung thành với IS xả súng ở cộng hòa thuộc Nga" là một trong những tin tức mới cập nhật về tình hình khủng bố IS.

Sự kiện: Khủng bố IS

Mỹ cảnh báo IS có thể tấn công khủng bố trong đêm giao thừa

Theo Dân Trí, giới chức Mỹ ngày 30/12 đưa ra cảnh báo tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng và các lực lượng ủng hộ IS có thể sẽ thực hiện nhiều âm mưu tấn công khủng bố nhằm vào nước Mỹ và các mục tiêu của Mỹ ở nước ngoài trong lễ đón giao thừa chào đón năm mới 2016.

Các quan chức thuộc Bộ An ninh nội địa và các cơ quan khác của Mỹ đã đưa ra cảnh báo trên. Tuy nhiên, người phát ngôn cảnh sát New York cho biết tại thành phố New York, vốn là địa điểm truyền thống tổ chức đêm giao thừa đón chào năm mới lớn nhất nước Mỹ, không phát hiện ra thách thức nào đến thời điểm hiện nay.

Lễ chào đón năm mới năm 2015 tại quảng trường Thời đại ở New York, Mỹ Lễ chào đón năm mới năm 2015 tại quảng trường Thời đại ở New York, Mỹ

Giới chức Mỹ cũng cho hay các vụ bắt bớ gần đây tại Thổ Nhĩ Kỳ, Bỉ và Indonesia đều có liên quan tới các âm mưu khủng bố từ IS. Trong khi đó, giới chức Brussels, Bỉ còn hủy các kế hoạch bắn pháp hoa trong đêm giao thừa đón chào năm mới do thách thức khủng bố.

Cảnh sát Bỉ đã bắt hai nghi phạm lên quan đến một nhóm tội phạm cuối tuần trước vì 2 người này bị nghi là đang chuẩn bị tấn công khủng bố tại các địa điểm nổi tiếng tại Brussels, có thể quảng trường Grand Place.

“Các lực lượng an ninh quan ngại IS và lực lượng khủng bố al Qaeda có thể sẽ trực tiếp chỉ đạo hay kích động một tấn công khủng bố ngay trước thềm năm mới 2016, sau loạt tấn công khủng bố kinh hoàng tại thủ đô Paris. Một khu chợ đặc trưng cho Brussels có thể là một mục tiêu của bọn khủng bố”, Bruce Riedel, cựu chuyên gia cao cấp phụ trách về vấn đề Trung Đông thuộc Cục tình báo trung ương Mỹ (CIA), cảnh báo.

Tại Thổ Nhĩ Kỳ, các nhà chức trách hôm thứ Tư cũng bắt giữ hai nghi can khác được cho là thành viên của tổ chức khủng bố IS, những người này bị nghi là sẽ tổ chức đánh bom tự sát tại Ankara trong đêm giao thừa, một quan chức cao cấp chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ phát biểu với Reuters.

Trong khi các nhà chức trách Mỹ cho biết họ không phát hiện âm mưu khủng bố nào, thì các phiến quân bị tình nghi thường hay ồn ào về một số cuộc tấn công khủng bố vào thời điểm này của năm.

Phiến quân trung thành với IS xả súng ở cộng hòa thuộc Nga

Ít nhất có hai kẻ tấn công từ ba địa điểm khác nhau trong khu rừng gần đó, một trong số này có súng trường tự động, hãng Ria Novosti dẫn lại tin từ lực lượng thực thi pháp luật Nga cho biết về vụ việc hôm qua.

Vụ tấn công diễn ra vào khoảng 11h30, một trong hai lính biên phòng thiệt mạng, 4 người khác cùng các khách du lịch may mắn chỉ bị thương. Hơn 60 vỏ đạn được tìm thấy trong rừng, theo Interfax. Những kẻ xả súng được xác định là thành viên của nhóm khủng bố miền Nam, từng tuyên bố trung thành với Nhà nước Hồi giáo tự xưng. Chúng còn ném lựu đạn ra trước khi nổ súng, kênh Life News cho hay.

Ủy ban điều tra Nga đang mở điều tra vụ việc ở Derbent. Nhiều kẻ cầm đầu các nhóm nổi loạn ở Dagestan trong năm qua thông báo chuyển mối quan tâm của chúng từ Al Qaeda sang IS. Hàng trăm phiến quân đã đến Trung Đông. Các lãnh đạo IS đã kêu gọi tấn công các mục tiêu trên đất Nga để trả đũa chiến dịch không kích của Moscow ở Syria.

Vụ xả súng tại điểm du lịch nổi tiếng của Cộng hòa Dagestan khiến dư luận lo ngại về sự liên quan của tổ chức khủng bố ISVụ xả súng tại điểm du lịch nổi tiếng của Cộng hòa Dagestan khiến dư luận lo ngại về sự liên quan của tổ chức khủng bố IS

Nước cộng hòa Dagestan thuộc vùng Bắc Kavkaz, miền Nam nước Nga, từ nhiều năm nay trở thành tâm điểm bất ổn, chìm trong các cuộc đánh bom tự sát của các phần tử Hồi giáo cực đoan. Những kẻ này có tham vọng thiết lập một nhà nước Hồi giáo ly khai khỏi Nga.

Bộ Quốc phòng Nga hôm nay cho biết một số lãnh đạo của IS tại dinh lũy Raqqa, Syria, đã bị tiêu diệt, theo AP. Sau khi nhận được chỉ dẫn về cuộc họp của IS, Moscow đã do thám trong hai ngày và chiếc Su-24 đã hoàn thành nhiệm vụ. Ngày giờ của cuộc đột kích không được tiết lộ, theo tin tức mới cập nhật từ VnExpress.

Mỹ tiêu diệt 10 "đầu sỏ" IS

Trong khi rộ lên thông tin bom Nga giết nhầm thường dân tại Syria thì phía Mỹ thắng được “cú đúp” nhờ tiêu diệt nhiều chỉ huy khủng bố lẫn hỗ trợ Iraq giành chiến thắng trên bộ. Reuters ngày 30/12 dẫn lời người phát ngôn bên quân đội Mỹ, đại tá Steve Warren, cho biết các lực lượng do Mỹ dẫn đầu đã tiêu diệt được 10 chỉ huy của lực lượng Nhà nước Hồi giáo tự xưng nhờ không kích trong tháng 12.

Chiến tích đẹp này còn làm “mát lòng” đồng minh Pháp, bởi trong số những kẻ thiệt mạng có cả hai tên dính líu cuộc tấn công khủng bố tại thủ đô Paris ngày 13/11.

Abu Nabil, thủ lĩnh cấp cao của tổ chức khủng bố IS ở Libya vừa thiệt mạng trong đợt không kíchAbu Nabil, thủ lĩnh cấp cao của tổ chức khủng bố IS ở Libya vừa thiệt mạng trong đợt không kích

Viên đại tá Mỹ xác nhận đó là các tên Abdul Qader Hakim, bị tiêu diệt tại thành phố Mosul của Iraq hôm 26/12 và Charaffe al Mouadan bị tiêu diệt tại Syria hai ngày trước đó. Tên Charaffe được cho là có liên kết trực tiếp với Abdelhamid Abaaoud, nghi can cầm đầu các vụ kích bom liều chết và nổ súng tại Paris.

Người phát ngôn quân đội Mỹ giải thích nhờ hiệu quả các cuộc không kích nhắm vào ban lãnh đạo của IS mà các cuộc tấn công trên bộ cũng hiệu quả hơn hẳn. Đại tá Warren phân tích: “Một phần những thành công đó là do IS đang mất dần các thành viên lãnh đạo”. Tuy nhiên ông cảnh báo: “Chúng vẫn còn những tên nguy hiểm khác”.

Ngoài ra, nguồn tin từ quân đội Iraq cho biết tên khủng bố được coi là “bộ trưởng tài chính” của IS đã bị bắt giữ khi quân đội mở chiến dịch giải phóng thành phố Ramadi, theo Tuổi Trẻ.

Tuyết Anh (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang