Khủng bố IS và những tin tức mới cập nhật ngày 31/8/2015

author 18:14 31/08/2015

(VietQ.vn) - "IS hành quyết hơn 3.000 người Syria trong 14 tháng"; "IS phá hủy ngôi đền La Mã nổi tiếng ở Syria";...là những tin tức mới cập nhật về tình hình khủng bố IS.

Sự kiện: Khủng bố IS

IS hành quyết hơn 3.000 người Syria trong 14 tháng

Tin tức mới cập nhật từ Zing cho hay, Nhà nước Hồi giáo tự xưng (khủng bố IS) vừa hành quyết 90 người Syria, nâng tổng số nạn nhân thiệt mạng ở quốc gia Trung Đông lên 3.156 kể từ khi nhóm tuyên bố thành lập “vương quốc”. Tổ chức Quan sát Nhân quyền Syria (SOHR) cho hay, 32 thường dân nằm trong số 91 nạn nhân mà phiến quân IS hành quyết từ ngày 29/7 tới 29/8 tại nước này. IS giết họ vì "phạm tội ác".

News.com.au cho hay, các nạn nhân của nhóm Hồi giáo cực đoan gồm thành viên của tổ chức, các phiến quân nổi dậy và lực lượng trung thành với Tổng thống Bashar al-Assad. Tổ chức cũng trừng phạt những người đồng tính và hợp tác với liên minh chống IS do Mỹ dẫn đầu.

Theo SOHR, cho tới nay IS đã hành quyết tổng cộng 3.156 người, gồm 1.841 thường dân, tại Syria kể từ khi tổ chức này tuyên bố thành lập "vương quốc Hồi giáo" hồi tháng 6/2014. IS là một trong những nhóm thánh chiến nguy hiểm nhất thế giới. Tổ chức này càn quét nhiều vùng đất tại Syria, nắm quyền kiểm soát trung tâm tỉnh Hama và Homs, Deir Ezzor và Hasakeh tại miền đông hay Raqqa cùng Aleppo ở miền bắc. Các hành động tội ác của IS gồm chặt đầu, vứt đá và ném nạn nhân từ mái nhà xuống đất.

IS phá hủy ngôi đền La Mã nổi tiếng ở Syria

Báo Tin Tức dẫn nguồn tin từ SOHR, một phần của ngôi đền cổ này đã bị IS phá hủy song không nêu rõ chi tiết. Đây là lần thứ hai trong tháng này IS phá hủy các di sản kiến trúc, văn hóa ở Palmyra. Tuần trước, chúng đã cho nổ tung đền Baal Shamin, một ngôi đền cổ được xây dựng từ thế kỷ thứ II sau Công nguyên. Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa LHQ (UNESCO) cho rằng hành động phá hoại này của IS là một tội ác chiến tranh.

Ngôi đền cổ La Mã Bel trước khi bị khủng bố IS phá hủy

Ngôi đền cổ La Mã Bel trước khi bị khủng bố IS phá hủy

Đền Bel được xây dựng vào năm 32 sau Công nguyên, 600 năm trước khi Hồi giáo thâm nhập vào Syria. Đây là nơi người dân Palmyra thờ vị thần Bel cùng với thần mặt trăng Aglibol và thần mặt trời Yarhibol. 

Kể từ khi IS kiểm soát Palmyra ngày 20/5 vừa qua, đền Bel và khu vực xung quanh đã bị phiến quân chiếm và sử dụng làm căn cứ quân sự. Thủ lĩnh nhóm phiến quân IS ở Palmyra, Abu Leith từng nói trên đài phát thanh địa phương rằng sẽ không phá hoại các công trình lịch sử, nhưng lực lượng này đã làm ngược lại. 

Chiến binh IS hát karaoke và cuộc chiến chống thần thánh hóa những kẻ man rợ

Tài khoản mang tên "ISIS Karaoke" ngày càng nổi tiếng trên Twitter sau mỗi lần đăng một dòng tweet châm biếm các chiến binh thánh chiến kèm bức ảnh một trong số họ đang cầm micro, điều khiến cho người xem thường liên tưởng các dòng tweet là lời hát do chính miệng những người này phát ra.

Mục đích của chủ tài khoản khá rõ ràng: Châm biếm và làm giảm uy phong của IS. Hussein Kesvani, từ trang tin BuzzFeed đã có cuộc trò chuyện với người đàn ông đứng sau tài khoản này, người đã thẳng thắn chia sẻ: "Mel Brooks từng nói điều về việc cười nhạo những kẻ dã man (trong trường hợp của Brooks là nói về phát xít), và tôi nghĩ là mình đang thực sự làm điều đó. Đó là việc khá nhiều người có thể tham gia".

Bức hình chụp thủ lĩnh IS Abu Bakr al-Baghdadi kèm dòng chú thích châm biếm

Bức hình chụp thủ lĩnh IS Abu Bakr al-Baghdadi kèm dòng chú thích châm biếm 

Trước những hành vi khủng bố man rợ và liều mạng của IS, nhiều người đang có xu hướng thần thoại hóa nhóm này, và nhìn họ như cách họ đang muốn thế giới nhìn vào: Mạnh mẽ và đáng sợ hơn bất cứ điều gì trên hành tinh. Nhưng trên thực tế, IS cũng chỉ như bất kỳ những nhóm lính bằng xương bằng thịt nào khác trong quá trình theo đuổi mục tiêu chiếm đóng càng nhiều vùng đất ở Trung Đông càng tốt, để làm nơi áp dụng hệ thống luật lệ hà khắc của mình.

Ngược lại, nhóm tuyên truyền của IS thì luôn muốn mọi người nghĩ về mình như những chiến binh không thể đánh bại và đây được xem là một phần quan trọng giúp tổ chức khủng bố tuyển dụng thêm quân. Do vậy, tìm cách ngăn cản IS lan truyền đi hình ảnh này là việc làm rất đúng đắn. Và một trong những cách thú vị đã được áp dụng chính là chỉ ra nhóm chiến binh này cũng chỉ là người thường, và với những lời bài hát này bên cạnh, trông họ thực sự ngốc nghếch.

Nói cách khác, những dòng tweet này không chỉ gây cười vì nội dung của nó, mà còn như một cách giản đơn để làm xói mòn dần uy lực mà IS ra sức tuyên truyền, theo Báo Thể Thao Văn Hóa

Hoàng Anh (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang