Những tin tức mới nhất về tình hình khủng bố IS ngày 3/6/2015

author 17:05 03/06/2015

(VietQ.vn) - Liên quân chống IS họp bàn tại Paris, Vũ khí hạng nặng của Mỹ liên tiếp rơi vào tay IS, Diễn viên 'Cướp biển Caribbean' đến Syria đánh IS,... là những tin tức mới cập nhật về tình hình khủng bố IS.

Sự kiện: Khủng bố IS

Liên quân chống IS họp bàn tại Paris

An Ninh Thủ Đô đưa tin, hội nghị này được tổ chức ngay sau khi khủng bố IS đánh chiếm mất thành phố Ramadi ở  tỉnh Anbar, Iraq vào tháng trước. Iraq đang trở nên phụ thuộc nhiều hơn vào lực lượng tình nguyện dòng Shia để chống lại IS, điều dường như khiến cho căng thẳng giữa các dòng Hồi giáo ngày càng trở nên tồi tệ hơn.Bộ trưởng các nước liên quân sẽ thảo luận về việc “kéo dài các giải pháp chính trị để giải quyết cuộc khủng hoảng tại Iraq”, Bộ Ngoại giao Pháp cho biết.

Cuộc họp diễn ra một ngày sau khi ít nhất 45 nhân viên cảnh sát đã thiệt mạng trong một cuộc tấn công của IS tại tỉnh Anbar của Iraq. Một nguồn tin an ninh cấp cao ở Anbar nói với hãng BBC vào hôm 1-6, “hành động quyết liệt” sẽ được lên kế hoạch để đẩy IS ra khỏi Ramadi và nó sẽ được thực hiện trong vòng vài ngày tới.

Khủng bố IS vẫn đang mở rộng địa bàn tại Iraq

Khủng bố IS vẫn đang mở rộng địa bàn tại Iraq

Các nguồn tin cho biết, 6 bệ phóng tên lửa do Iran sản xuất đã được chuyển đến chiến trường Anbar và hơn 3.000 binh sĩ đã hoàn thành quá trình đào tạo cơ bản để chuẩn bị cho cuộc tấn công sắp tới. Cuộc họp tại Paris đã thảo luận về tình hình quân sự cũng như bàn về các giải pháp đối với những mối đe dọa về di sản văn hóa, bảo vệ các nhóm dân tộc thiểu số bị đàn áp và các cuộc khủng hoảng người tị nạn do hậu quả của cuộc xung đột.

Hôm 1-6, hãng tin BBC đã tiết lộ đoạn clip của IS đang tra tấn dã man một cậu bé Syria 14 tuổi bằng roi điện. Đoạn phim cho thấy cậu bé bị trói tay treo lên cao và bị tra tấn dã man. Liên hợp quốc đã cáo buộc IS và các nhóm vũ trang khác ở Syria về tội tra tấn và giết hại trẻ em.

Vũ khí hạng nặng của Mỹ liên tiếp rơi vào tay IS

Reuters dẫn lời Thủ tướng Iraq Haider al-Abadi cho biết, IS lấy được hơn 2.000 xe Humvee sau khi chiếm đóng thành phố Mosul trong tháng 6/2014. Ngoài ra, lực lượng này còn chiếm được số lượng lớn vũ khí Mỹ. Ở thời điểm hiện tại, IS đang dùng chúng để chống lại Mỹ và các lực lượng do Washington ủng hộ.

Theo ông al-Abadi, ngoài xe Humvee, lực lượng an ninh Iraq còn bỏ lại Mosul rất nhiều vũ khí hạng nặng gồm ít nhất 40 xe tăng M1A1, 74.000 súng máy, 52 pháo kéo M198 cùng nhiều súng và đạn dược. Nó giúp IS tăng cường đáng kể sức mạnh chiến đấu. Để bổ sung khả năng chiến đấu của quân đội Iraq, năm ngoái, Mỹ đã chấp thuận bán cho Baghdad thêm 1.000 xe bọc thép đa năng Humvee được nâng cấp lớp giáp, súng máy và súng phóng lựu.

Mỹ cũng chuyển cho Iraq 250 xe chở quân chống mìn. Khi rút quân năm 2011, Lầu Năm Góc để lại Iraq 175 xe tăng M1A1 Abram cùng 55.000 đạn cho xe tăng, lượng pháo và xe tải trị giá 600 triệu USD và các tên lửa chống tăng Hellfire trị giá 700 triệu USD. Ngoài ra, Mỹ còn bỏ lại 2.000 tên lửa vác vai AT-14. Hiện tại, Washington đăng tăng cường các cuộc không kích nhằm vào hệ thống vũ khí Mỹ mà IS chiếm được.Nó tạo ra nghịch lý bởi chính Lầu Năm Góc đã phải chi rất nhiều tiền để chính phủ Iraq sở hữu những khí tài này.

Vũ khí hạng nặng của Mỹ liên tiếp rơi vào tay khủng bố IS

Vũ khí hạng nặng của Mỹ liên tiếp rơi vào tay khủng bố IS

Sau đó, họ tiếp tục chi số tiền khổng lồ khác để phá hủy chúng vì quân đội Iraq thất thủ. Mỹ cũng đầu tư nhiều tiền để đào tạo quân đội Iraq. Tuy nhiên, 30.000 binh sĩ vội vã bỏ chạy khỏi Mosul sau khi 1.000 chiến binh IS tấn công thành phố. Điều tương tự vừa xảy ra ở Ramadi vài tuần trước, khi hơn 10.000 binh sĩ quân đội Iraq tháo chạy trước đợt tấn công của 400 phiến quân Hồi giáo.

Lính Iraq rút lui để lại toàn bộ vũ khí cho đối phương. Chris Coyne, giáo sư tại Đại học George Mason, tiên đoán: "Chính phủ Mỹ cung cấp nhiều vũ khí cho Iraq và mong muốn chúng sẽ phát huy hiệu quả. Tuy nhiên, trong thời gian đối đầu với IS, người Iraq bỏ chạy và nguồn vũ khí này có thể tác động tới cuộc nội chiến Syria trong nhiều năm tới".

Giới học giả cũng từng cảnh báo chính phủ Mỹ về hậu quả khôn lường từ việc cung cấp vũ khí cho Iraq. Họ cho rằng mang vũ khí tới một quốc gia bất ổn sẽ làm trầm trọng hơn vấn đề. Ở thời điểm hiện tại, khí tài quân sự Mỹ trong tay IS có thể làm thay đổi chính sách của Mỹ ở Trung Đông. Theo Hội đồng bảo an Liên Hợp Quốc, IS đang tích trữ vũ khí hạng nặng, súng và đạn dược để tiến hành chiến tranh tổng lực ở Iraq và Syria trong 2 năm tới, theo Zing

Diễn viên 'Cướp biển Caribbean' đến Syria đánh IS

Tin tức mới cập nhật từ báo Thanh Niên cho hay, Michael Enright, nam diễn viên từng góp mặt trong phần 2 của loạt phim đình đám Cướp biển vùng Caribbean, vừa gia nhập đội quân người Kurd chống lại tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tại Syria, theo tờ Telegraph (Anh).Quyết định gia nhập đội quân người Kurd tại Syria được Michael Enright đưa ra sau khi chứng kiến cách hành xử “không thể chấp nhận được” của IS với các tù nhân Mỹ, Nhật Bản, Jordan... cũng như tộc người thiểu số Yazidi.

Trả lời phỏng vấn kênh truyền hình Al Aan (trụ sở tại Dubai), nam diễn viên 51 tuổi gọi IS là vết nhơ của nhân loại, cần phải ngay lập tức bị xóa bỏ. Tuy chưa hề có kinh nghiệm trận mạc, Michael Enright vẫn mạnh mẽ khẳng định đã sẵn sàng chiến đấu và hy sinh vì những mục tiêu mà bản thân đề ra.

Nam diễn viên Michael Enright quyết định gia nhập quân đội chống lại tổ chức khủng bố IS

Nam diễn viên Michael Enright quyết định gia nhập quân đội chống lại tổ chức khủng bố IS

Hiện Enright đã gia nhập Đơn vị Phòng vệ Nhân dân của người Kurd (YPG), được huấn luyện về kỹ năng chiến đấu cũng như cách tháo lắp súng AK, theo Independent (Anh). Tại chiến trường Syria, YPG đang là đối tác quan trọng nhất của liên quân chống IS do Mỹ đứng đầu.

Michael Enright sinh ra và lớn lên tại thành phố Manchester (Anh), năm 16 tuổi thì chuyển đến Los Angeles (bang California, Mỹ) để theo đuổi sự nghiệp diễn xuất. Ông góp mặt trong phần thứ 2 của loạt phim đình đám Pirates of the Caribbean: Dead Man’s Chest (Cướp biển vùng Caribbean: Chiếc rương tử thần) với vai diễn Deckhand. Ngoài ra, Enright từng tham gia vào một số tác phẩm điện ảnh bom tấn khác như Knight and Day, Old Dogs... cùng series ăn khách Agents of S.H.I.E.L.D.

Hoàng Anh (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang