Những tin tức mới nhất về tình hình khủng bố IS ngày 3/7/2015

author 22:57 03/07/2015

(VietQ.vn) - "Mỹ diệt thủ lĩnh chiêu binh của IS ở Syria"; "IS chặt tay, chân kẻ trộm giữa phố"; "Trung Quốc nằm trong danh sách tử thần của IS";...là những tin tức mới cập nhật về tình hình khủng bố IS.

Sự kiện: Khủng bố IS

IS chặt tay, chân “kẻ trộm” giữa phố

Báo Người Lao Động đưa tin, Nhà nước Hồi giáo (khủng bố IS) vừa tung một đoạn video ghê sợ quay cảnh chúng chặt tay, chân của 2 người đàn ông bị cáo buộc là kẻ trộm ở TP Homs của Syria. Đoạn video dài 4 phút được đăng tải trên mạng với tiêu đề “Trừng phạt 2 kẻ làm việc tội ác theo luật Hadd (một luật trừng phạt theo đạo Hồi)”.

Video mở đầu bằng cảnh một phiến quân IS công bố tên và tội ác của 2 người đàn ông. Họ bị cáo buộc là mang theo vũ khí, tấn công những người chăn nuôi gia súc và lấy trộm xe hơi của họ ở Homs.

Khủng bố IS chặt tay, chân kẻ trộm giữa phố

Khủng bố IS chặt tay, chân kẻ trộm giữa phố 

Hai “kẻ trộm” được đưa tới một chiếc bàn nhỏ đặt giữa phố để trừng phạt. Phiến quân dùng dây quấn quanh chân nạn nhân, đổ dung dịch sát khuẩn màu đỏ, sau đó chặt tay trái, chân phải nạn nhân. Hai nạn nhân được cho là không được gây mê trước khi chịu hình phạt khiếp hồn đó. Cuối cùng, các tay súng IS dùng vải trắng quấn vết thương lại cho “phạm nhân”.

Giống như các lần trừng phạt hay hành quyết người phạm tội trước, đen kịt người (trong đó có cả trẻ em) chứng kiến sự việc. Video trên xuất hiện chỉ một ngày sau khi tổ chức cực đoan IS tung video ném một người đàn ông từ một tòa nhà cao tầng xuống đất tại Iraq vì cáo buộc đồng tính.

Mỹ diệt thủ lĩnh chiêu binh của IS ở Syria

Tariq bin Tahar al-Awni al-Harzi bị tiêu diệt ở miền bắc thành phố Shaddadi trong đợt không kích hôm 16/6, AFP dẫn lời người phát ngôn Lầu Năm Góc Jeff Davis cho biết trong một thông báo.

Al-Harzi "chịu trách nhiệm chuyển người và vật chất vào Syria và Iraq", đồng thời gây quỹ để tuyển mộ tân binh và giúp đi lại dễ dàng. Al-Harzi còn hỗ trợ Nhà nước Hồi giáo (IS) thu mua và chuyển vũ khí từ Libya đến Syria, nơi nhóm phiến quân đang chiếm giữ nhiều phần lãnh thổ.

Chân dung thủ lĩnh chiêu binh của khủng bố IS tại Syria

Chân dung thủ lĩnh chiêu binh của khủng bố IS tại Syria 

Theo Lầu Năm Góc, tiêu diệt al-Harzi là một đòn mạnh giáng vào IS.

"Cái chết của tên này sẽ ảnh hưởng tới các khả năng của IS như tập hợp phiến quân khủng bố đến Syria và Iraq, chuyển người cùng trang bị qua biên giới giữa hai nước trên", Davis nói.

Ali, người anh em của al-Harzi, kẻ tuyển mộ của IS và có liên quan đến vụ tấn công nhằm vào lãnh sự quán Mỹ ở Benghazi, Libya, bị tiêu diệt một ngày trước đó, Lầu Năm Góc cho biết thêm, theo VnExpress

Trung Quốc nằm trong “Danh sách tử thần” của IS

Theo báo Want China Times hôm 2/7, thủ lĩnh IS, Abu Bakr al-Baghdadi đã công bố danh sách trên, đồng thời kêu gọi tất cả người Hồi giáo trên khắp thế giới cam kết trung thành với ông ta.

Theo thủ lĩnh này, TP Raqqa của Syria sẽ trở thành thủ đô của “Đế chế Hồi giáo”. Ngoài ra, Al-Baghdadi còn nêu tên các quốc gia và khu vực “mục tiêu” khác vì vi phạm quyền của người Hồi giáo như Ấn Độ, Palestine, Somalia, bán đảo Ả Rập, vùng Caucasus, khu vực Sham, Philippines, Ahvaz, Iran, Pakistan, Ai Cập, Iraq, Indonesia, Afghanistan, Tunisia, Libya, Algeria và Morocco.

Thủ lĩnh IS Abu Bakr al-Baghdadi

Thủ lĩnh IS Abu Bakr al-Baghdadi

Thủ lĩnh tổ chức khủng bố này còn tuyên bố sẽ “xâm chiếm Rome”Hiện New Delhi đã được đặt trong tình trạng báo động khi Ấn Độ có tên trong danh sách nói trên cũng như IS đang bắt giữ 39 con tin là công nhân xây dựng Ấn Độ và công bố một bản đồ mới cho thấy khu vực phía Tây nước này là một phần của Nhà nước Hồi giáo Khorasan.

Bắc Kinh cũng đã nhiều lần bày tỏ quan ngại về ảnh hưởng ngày càng gia tăng của IS ở Trung Quốc, đặc biệt là khu vực Tân Cương, nơi đa số người dân tộc Hồi giáo Duy Ngô Nhĩ sinh sống-những người bị đổ lỗi đã thực hiện các cuộc tấn công khủng bố trên khắp Trung Quốc trong những năm gần đây. Bên cạnh đó, ngày càng nhiều người Hồi giáo cực đoan của Trung Quốc đến Syria gia nhập IS, theo Người Lao Động. 

Hoàng Anh (T/h)


 


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang