Những tin tức mới cập nhật về tình hình khủng bố IS ngày 4/2/2016

authorTuyết Anh 17:53 04/02/2016

(VietQ.vn) - "Iraq xây tường bảo vệ Baghdad trước IS"; "IS treo thưởng 1.000 USD tuyển quân";... là những tin tức mới cập nhật về tình hình khủng bố IS.

Sự kiện: Khủng bố IS

Iraq xây tường bảo vệ Baghdad trước IS

Người Lao Động đưa tin, lực lượng an ninh Iraq đã bắt đầu cho xây dựng một bức tường bê tông bao quanh thủ đô Baghdad để ngăn chặn các cuộc tấn công của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (khủng bố IS).

Động thái trên diễn ra sau khi khủng bố IS tuyên bố đã tiến hành nhiều vụ tấn công trong những tháng gần đây ở thủ đô Iraq. Vụ gần đây nhất xảy ra vào ngày 11/1 nhằm vào một trung tâm mua sắm, làm chết ít nhất 18 người.

Bức tường được xây dựng khi khủng bố IS tuyên bố đã tiến hành nhiều vụ tấn công gần đâyức tường được xây dựng khi khủng bố IS tuyên bố đã tiến hành nhiều vụ tấn công gần đâyBức tường được xây dựng khi khủng bố IS tuyên bố đã tiến hành nhiều vụ tấn công gần đây

Trung Tướng Abdul Ameer al-Shammari, tư lệnh Bộ Chỉ huy tác chiến Baghdad, cho biết các hàng rào an ninh dự kiến bao quanh thủ đô từ tất cả các phía. Công tác chuẩn bị đã bắt đầu hôm 1/2. “Các hàng rào an ninh xung quanh Baghdad sẽ ngăn chặn những kẻ khủng bố xâm nhập thủ đô và đưa thuốc nổ cũng như bom xe nhắm vào người dân vô tội” - quan chức này nói.

Bức tường sẽ được xây dựng từ khu vực al-Subaihat, cách thủ đô Baghdad khoảng 30 km về phía Tây để tách biệt khu vực này với Falluja, nơi đang bị khủng bố IS kiểm soát.

Nhiều quận ở Baghdad vẫn đang được bao quanh bởi những hàng rào bê tông vốn được xây dựng từ thời kỳ xung đột giữa hai phe Hồi giáo dòng Sunni và Shiite khoảng 1 thập kỷ trước. Một số bức tường bê tông này sẽ được tháo dỡ tại các quận được cho là không còn bị đe dọa nữa để phục vụ cho việc xây bức tường mới quanh Baghdad. Bức từng mới cũng sẽ được trang bị thêm camera giám sát và thiết bị phát hiện chất nổ.

IS treo thưởng 1.000 USD tuyển mộ người nghèo

VnExpress dẫn nguồn tin từ Telegraph,  giới chức Libya cho hay chi nhánh của IS thu hút người dân từ các nước lân cận như Chad, Mali và Sudan. Ở những nước này, nhiều người chỉ sống với chưa đến một USD mỗi ngày và thu nhập cả năm chỉ ở mức vài trăm USD.

"Chúng tôi nghe tin khủng bố IS đang thưởng tới 1.000 USD cho những người đến đây chiến đấu cho chúng. Đó là một khoản tiền lớn ở nhiều nơi của châu Phi", Jamal Zubia, giám đốc ban truyền thông đối ngoại thuộc quốc hội Libya, cho hay.

Giới chức Libya thừa nhận họ gần như bất lực trước việc ngăn chặn dòng người đổ sang đây. Nhiều trường hợp sử dụng các tuyến đường buôn người hiện có mà người châu Phi dùng để di cư sang châu Âu.

Một người ủng hộ khủng bố IS, được tin là gốc Sudan, ca ngợi vụ xử tử của nhóm phiến quân tại thành phố Sirte, Libya.Một người ủng hộ khủng bố IS, được tin là gốc Sudan, ca ngợi vụ xử tử của nhóm phiến quân tại thành phố Sirte, Libya

Khủng bố IS đang đẩy mạnh phát triển lực lượng chiến binh da màu bên cạnh những phiến quân người Iraq và Syria đóng vai trò lãnh đạo nòng cốt.

"Tình trạng nhập cư bất hợp pháp là một mối đe dọa vì nó đưa và khuyến khích các chiến binh nước ngoài đến đây và tham chiến với IS", đại tá Muncif al Walda, sĩ quan cảnh sát cấp cao ở thành phố Misrata, nói. "Hầu hết người di cư muốn sang châu Âu nhưng một số người cũng muốn tham gia IS. Không may, Libya lại nằm ngay giữa tuyến đường di cư".

Anh bị IS đe dọa sau chỉ trích Nga không kích tại Syria

Báo Đất Việt dẫn nguồn tin từ đài RT của Nga cho biết, tổ chức Nhà nước Hồi giáo (khủng bố IS) vừa lên tiếng đe dọa tiến hành tấn công khủng bố kinh hoàng nhằm vào thủ đô London của Anh trên một tờ báo bằng tiếng Arab al-Naba.

Theo nguồn tin này,khủng bố IS tuyên bố, Anh sẽ phải hứng chịu tổn thất nặng nề nhất trong số những vụ tấn công khủng bố nhóm này gây ra ở châu Âu. Phiến quân còn đe dọa khủng khiếp đến mức "biến tóc trẻ em thành màu trắng". Cũng trong bài viết này, IS đã cáo buộc Anh có những hành động tuyên chiến chống lại người Hồi giáo.

Các tay súng thuộc tổ chức khủng bố IS Các tay súng thuộc tổ chức khủng bố IS 

Mohammed Emwazi, một công dân Anh, từng được biết đến là “John thánh chiến" khét tiếng của IS, cũng được nhắc đến với "lời thề phá hủy nước Anh của John sẽ sống mãi". Emwazi bị tiêu diệt trong một cuộc không kích của liên quân do Mỹ đứng đầu vào sào huyệt Raqqa của tổ chức khủng bố IS ở Syria hồi năm 2015. Bài viết kết thúc bằng một đoạn kinh Koran cảnh báo chính quyền Thủ tướng David Cameron về “ngày tận thế” ở London.

Theo ghi nhận, đã có khoảng 800 công dân Anh đến Syria gia nhập khủng bố IS, và gần một nửa trong số này đã trở về quê nhà. Cảnh sát Anh cho biết, cấp độ cảnh báo khủng bố nghiêm trọng vẫn giữ nguyên kể từ khi họ nhận được lời cảnh báo, và khả năng xảy ra một vụ tấn công là rất cao.

Lời đe dọa của phiến quân khủng bố IS dành cho London được đưa ra ngay sau khi Bộ trưởng  ngoại trưởng Anh David Hammond lên tiếng chỉ trích Nga không kích IS kém hiệu quả. 

Tuyết Anh (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang