Những tin tức mới cập nhật về tình hình khủng bố IS ngày 4/4/2016

authorTuyết Anh 14:51 04/04/2016

(VietQ.vn) - 'Trùm rocket IS bị tiêu diệt'; 'IS hành quyết 15 thành viên gần sào huyệt ở Syria';... là những tin tức mới nhất về tình hình khủng bố IS.

Sự kiện: Khủng bố IS

Trùm rocket IS bị tiêu diệt

Liên minh chống khủng bố IS hôm qua đã tiêu diệt một tay súng Hồi giáo, kẻ được cho là đứng sau cái chết của một lính thủy đánh bộ Mỹ ở Iraq. Trước đó, Louis Cardin, 27 tuổi, thiệt mạng khi đội của anh bị bắn rocket hôm 19/3 tại Bắc Iraq. Phát ngôn viên của liên minh chống IS do Mỹ dẫn đầu, đại tá Steve Warren, cho biết tay súng IS bị tiêu diệt hôm qua, Jasim Khadijah, là một chuyên gia rocket điều khiển những cuộc tấn công đó, VnExpress dẫn nguồn tin từ Reuters.

Louis Cardin thiệt mạng ở Iraq hồi tháng trướcLouis Cardin thiệt mạng ở Iraq hồi tháng trước

"Phiến quân IS Jasim Khadijah từng là sĩ quan trong quân đội Iraq. Hắn được cho là có liên quan trực tiếp đến vụ tấn công rocket khiến Cardin thiệt mạng và 8 đồng đội bị thương", ông Warren nói. Cardin là lính Mỹ thứ hai thiệt mạng khi chiến đấu tại Iraq kể từ khi Mỹ bắt đầu chiến dịch chống IS từ năm 2014.

Ông Warren cho biết Khadijah bị tiêu diệt trong một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái ở Bắc Iraq. Ngoài Khadijah, liên quân còn tiêu diệt 5 tay súng IS khác và phá hủy 2 chiếc xe của Nhà nước Hồi giáo tự xưng. 

Quân đội Iraq tiếp tục tiễn 60 phiến quân IS "về với tổ tiên"

Báo Giao thông dẫn nguồn tin từ hãng Presstv của Iraq cho biết, lực lượng quân đội và an ninh nước này đã tiêu diệt khoảng 60 tên phiến quân khủng bố IS trong các đợt truy quét quân sự tại hai tỉnh Nineveh và Kirkuk ở miền Bắc.

Kênh truyền hình tin tức al-Sumaria của Iraq cùng ngày đưa tin lực lượng an ninh Iraq tham gia chiến dịch giải phóng tỉnh Nineveh đã tiêu diệt 17 phiến quân, trong đó có 5 kẻ đánh bom.

Ngoài ra, 30 phiến quân khác đã thiệt mạng trong các vụ không kích gần mỏ dầu Qayyarah cũng thuộc tỉnh trên. Trong khi đó, theo một nguồn tin an ninh giấu tên, các cuộc không kích của lực lượng Iraq đã tiêu diệt 9 tay súng khủng bố IS tại huyện Hawijah thuộc tỉnh Kirkuk.

Nhóm phiến quân khủng bố IS Nhóm phiến quân khủng bố IS 

Trước đó, vào ngày 2/4 vừa qua, lực lượng an ninh Iraq đã tấn công một nhà tù ngầm của nhóm khủng bố IS ở phía Tây tỉnh Anbar và giải phóng 1.500 tù nhân.

Theo ông Malallah al-Obeidi, người đứng đầu hội đồng thành phố Al-Baghdadi cho biết hôm 2/4, nhà tù rộng lớn này thuộc quận Hit, cách khoảng 70km về phía Tây của tỉnh lỵ Ramadi, nơi thường dân và các thành viên an ninh Iraq đã bị giam giữ, tin tức từ hãng Al-Sumaria của Iraq. Tất cả các tù nhân được giải phóng đã được đưa tới một nơi an toàn ở bên ngoài nhà tù, các quan chức cho biết thêm.

IS hành quyết 15 thành viên gần sào huyệt ở Syria

Nhóm giám sát Nhân quyền Syria (SHOR), chuyên theo dõi xung đột Syria thông qua mạng lưới nguồn tin địa phương, cho biết tổ chức khủng bố IS thực hiện vụ hành quyết sau khi bắt giữ 35 thành viên hôm 2/4 ở Raqqa, nơi được coi là thành trì của nhóm.

Vụ xử tử có liên quan đến việc thành viên cấp cao, Abu Hija al-Tunisi, bị tiêu diệt hồi tuần trước trong một cuộc không kích của liên quân chống khủng bố IS do Mỹ dẫn đầu. Theo SOHR, đây là lần "thanh trừng" nội bộ lớn nhất IS từng thực hiện.

Lực lượng quân đội và an ninh Iraq đã tiêu diệt khoảng 60 tên phiến quân khủng bố IS trong các đợt truy quét quân sựLực lượng quân đội và an ninh Iraq đã tiêu diệt khoảng 60 tên phiến quân khủng bố IS trong các đợt truy quét quân sự

Trong một diễn biến có liên quan, liên quân hôm qua tuyên bố họ đã tiêu diệt Jasim Khadijah, chuyên gia rocket của IS, kẻ được cho là liên quan trực tiếp đến vụ tấn công rocket khiến một lính thủy đánh bộ Mỹ thiệt mạng hồi tháng 3.

Mỹ vài tuần gần đây liên tục nhắm mục tiêu vào thành phần cấp cao của IS tại Iraq và Syria, bao gồm Abd ar-Rahman Mustafa al-Qaduli, thủ lĩnh quyền lực số hai của nhóm, theo VnExpress.

Tuyết Anh (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang